รีวิว Ghost of Tsushima

รีวิว Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima เกมดีที่ทำให้คุณต้องอยากได้เครื่อง PS4

ในช่วงวันหยุด 25 -28 กรกฎาคม 63 หลาย ๆ คนอาจจะใช้เวลาในการเดินทางท่องเที่ยวไปต่างจังหวัด บ้างก็ใช้เวลาในการกลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอนเพื่อพบป่ะครอบครัว แต่สำหรับผู้เขียนนั้นคือการนั่งเล่นเกม Ghost of Tsushima แบบสามวันติด อะไรที่ทำให้ผู้เขียนประทับใจเกมซามูไรเกมนี้ จนไม่เป็นอันกินอันนอน วันนี้จะมารีวิวให้ฟัง

ตำนานนักรบปีศาจแห่งเกาะสึชิมะ


พุทธศักราช 1817 จักรวรรดิมองโกลได้ขยายดินแดนออกไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยเกาะสึชิมะถือว่าเป็นจุดแรกที่กองทัพมองโกลบุกโจมตี ชาวเกาะสึชิมะจึงนำกองทัพซามูไร 80 นายเข้าต่อสู้ แต่ด้วยจำนวนคนที่น้อยกว่ารวมถึงการที่กองทัพมองโกลเตรียมตัวมาอย่างดี ทำให้เหล่าซามูไรถูกสังหารจนสิ้น เราจะได้รับบทเป็นจิน ซาไค ซามูไรเพียงคนเดียวที่เหลือรอดชีวิต และต้องทำทุกอย่างในการเอาชนะสงครามครั้งนี้ แม้ว่าจะต้องสูญเสียเกียรติยศที่ซามูไรทุกคนนับถือยิ่งชีพก็ตาม

เนื้อของเกมนี้ถือว่าน่าสนใจมาก ๆ โดยเฉพาะมุมมองของตัวเองที่มีต่อการเอาชนะข้าศึก ซึ่งในช่วงแรกของเกมนั้นจะค่อย ๆ เล่าให้เรารู้ภูมิหลังต่าง ๆ ของตัวเอกจากนั้นตัวเกมจะแสดงเอกลักษณ์ออกมา ที่ทำออกมาได้ดีมากและเข้าถึงอารมณ์ แม้ว่าบางจุดเราสามารถที่จะคาดเดาได้ แต่เมื่อเล่นจบแล้วคุณจะรู้สึกเข้าใจในการกระทำของทุกตัวละคร ว่าเราทุกคนย่อมมีเหตุผลของตัวเองเสมอ ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิดอยู่ที่เราจะมองยังไง หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าเนื้อของเกมสั้นไปนิดอาจจะไม่สะใจพอสำหรับบางคน

นอกจากเนื้อเรื่องหลักแล้ว ยังมีเนื้อเรื่องเสริมอีกมากมาย มีเนื้อหาหลากหลาย รวมถึงสอดแทรกเรื่องราวต่าง ๆ ภายในเกาะแห่งนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไร รวมไปถึงเรื่องราวของตัวละครหลักที่นำเสนอได้เข้มข้นไม่แพ้กับเนื้อเรื่องหลักเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีภารกิจพิเศษที่เป็นเรื่องราวตำนานประจำเกาะ ทางทีมงานก็นำเสนอได้อย่างน่าสนใจพร้อมกับตกรางวัลที่จะทำให้ผู้เล่นเก่งขึ้น ดังนั้นหากคุณอยากที่จะเก่งขึ้นก็ต้องขยันทำภารกิจครับผม

สู้อย่างมีเกียรติเช่นซามูไรหรือเป็นนักรบปีศาจเพื่อชัยชนะ


Ghost of Tsushima มีระบบการเล่นที่เป็นเกม Action – Open World ที่นำเสนอการต่อสู้ในรูปแบบที่รวดเร็ว ฉับไว และยืดหยุ่นตามความต้องการของผู้เล่น โดยเกมนี้ช่วงแรกผู้เล่นอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวพอสมควร เนื่องจากศัตรูในเกมจะค่อนข้างโหดมาก ฟันเราไม่ดอกก็ร่วงไปนอนกับพื้นได้อย่างง่าย ๆ แต่หลังจากที่เราปรับตัวได้แล้ว คุณจะสนุกกับการต่อสู้ของเกมนี้ เพราะเป็นการวัดทักษะกันหลาย ๆ ด้านทั้งในเรื่องความไว ไหวพริบ รวมถึงการปรับกระบวนท่าให้เหมาะกับประเภทศัตรูอีกด้วย

หากคุณคิดว่าการต่อแบบซามูไรไม่ใช่แนวทางที่ดีนัก คุณก็สามารถเล่นในรูปแบบนักรบปีศาจหรือเอาง่าย ๆ มันคือการที่ให้เรารับบทเป็นนินจาในการต่อสู้กับเหล่ากองทัพมองโกล ที่เราจะมีความสามารถในการลอบสังหาร และอาวุธพิเศษในการสร้างความปั่นป่วนให้กับศัตรู

ในเกมนี้การที่คุณจะเก่งขึ้นนอกจากฝีมือแล้วคือ การอัปเกรดตัวละครผ่านการเก็บไอเทมต่าง ๆ ไปอัปเกรด ไม่ว่าจะเป็นการตีดาบให้ฟันแรงขึ้น การสังหารทหารมองโกลเพื่อนำค่าชื่อเสียงมาอัปสกิล การอัปเกรดชุดให้มีคุณสมบัติเทพขึ้นเป็นต้น ซึ่งตรงจุดนี้บอกเลยว่าเล่นเพลินมาก ๆ เพราะยิ่งเราออกสำรวจโลกในเกมก็ยิ่งได้ทรัพยากรเยอะ ทำให้เรายิ่งเก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งผู้เขียนก็ทำแบบนี้จนสามารถเอาชนะกองทัพมองโกลได้ด้วยตัวคนเดียว

แต่เป็นที่น่าเสียดายที่องค์ประกอบของเกมมันออกจะซ้ำ ๆ กันไปหน่อย เมื่อเราเล่นไปนาน ๆ แต่กว่าจะถึงจุดนั้นบอกได้เลยว่าน่าจะเกิน 15-20 ชั่วโมงไปแล้ว ดังนั้นเกมนี้คุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน

นักรบในเกาะสึชิมะอันแสนกว้างใหญ่

อย่างที่กล่าวไว้ในส่วนก่อนหน้าว่าในเกมนี้ยิ่งเราออกผจญภัยเรายิ่งเก่ง เพราะว่าแผนที่ในเกมนี้ต้องบอกว่ากว้างมาก ๆ มีกิจกรรมให้ทำอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสักการะศาลเจ้า การเก็บของแต่งชุด การหาทรัพยากรมาอัปเกรด การช่วยเหลือบรรดาเหล่าชาวเกาะ ทำให้เราอยากที่จะออกสำรวจทุกจุดในเกม ซึ่งทางทีมงานก็ได้ใส่ไอเทมพิเศษให้เราได้ออกไปค้นหาอีก ซึ่งแต่ละโซนของเกาะก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน มีตั้งแต่ป่าดิบชื้นไปจนถึงภูเขาหิมะอันหนาวเย็น

นอกจากนี้ตัวเกมยังมาพร้อมกับระบบการนำทางที่สร้างสรรค์มาก โดยระบบนำทางของเกมนี้จะใช้ลมในการนำทาง ทำให้ UX ของเกมนี้ดูสบายตามาก ๆ อีกทั้งยังทำให้ภาพในเกมได้เฉิดฉายอย่างเต็มที่

เนื่องด้วยการที่ภาพในเกมนี้สวยมาก ไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดไหนก็สวย ทำให้ตัวเกมได้เพิ่มโหมด Photo ให้คุณได้ถ่ายรูปอย่างอิสระ ปรับแต่งได้หลากหลาย รวมไปถึงโหมดภาพพิเศษที่ชื่อ โหมดคุโรซาวะ ที่จะเปลี่ยนภาพในเกมให้เป็นขาวดำแบบภาพยนตร์ในยุคเก่า

เครื่อง PlayStation 4 ยังคงยอดเยี่ยมแม้ว่าจะอายุเกือบ 7 ปีแล้ว

อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่าปัจจุบันเครื่องเกม PlayStation 4 ของทาง Sony มีอายุ 7 ปีเข้าไปแล้ว แต่ประสิทธิภาพของเครื่องยังยอดเยี่ยม ในเกม Ghost of Tsushima ก็ได้ดึงประสิทธิภาพของเกมออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นด้านกราฟิกที่สวยงาม มีการโหลดฉากที่ไวแบบไม่ต้องพึ่งพา SSD อีกทั้งยังสามารถเล่นได้อย่างเลื่อนไหลแม้ว่าอาจจะมีกระตุกบ้างในบางฉากที่มันมีศัตรูเยอะ ๆ หรือฉากที่มี particle effect เต็มจอ

สรุป

Ghost of Tsushima คือหนึ่งในเกมสุดยอดเยี่ยม องค์ประกอบต่าง ๆ เสริมกันอย่างสมบูรณ์ เล่นได้สนุกและคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ น่าเสียดายที่ช่วงท้ายเกมอาจจะรู้สึกซ้ำซากไปบ้าง แต่กว่าจะถึงตอนนั้นก็น่าจะเล่นไปแล้ว 30-40 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ

หากคุณกำลังหาเครื่อง PlayStation 4 มาเพื่อเล่นเกม Ghost of Tsushima หรืออยากจะขายเครื่อง PlayStation 4 เพื่อที่จะเอามาทำทุนซื้อเครื่อง PlayStation 5 ที่จะมาในอนาคต พวกเราขอแนะนำ Kaidee ที่นี่มีเครื่องเกมมากมายให้เราได้หามาเป็นเจ้าของ ไม่ใช่เฉพาะเครื่องของ Sony เท่านั้นแต่ยังครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มอีกด้วย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial