15 ของใช้ในบ้านสุดอัจฉริยะ

15 ของใช้ในบ้านสุดอัจฉริยะ

ยุคดิจิทัลนี้ เทคโนโลยีถูกพัฒนาและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เราจะเห็นว่าอุปกรณ์หรือ Gadget ต่างๆจะออกรุ่นใหม่และถูกพัฒนาฟังก์ชันการใช้งานอยู่เรื่อยๆ บางชิ้นออกเป็นปีต่อปี หรือบางชิ้นออกใหม่แบบหัวปีท้ายปี บางทีเรายังไม่ทันใช้งานให้ชินกับรุ่นแรก รุ่นสองก็ออกมาแล้ว ซึ่งนี่ก็กลายเป็นเรื่องปกติของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆบนโลก 

อุปกรณ์ สิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านก็มีการพัฒนาจนมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานร่วมกันเช่นกัน ซึ่งบางชิ้นนั้นเราอาจคิดไม่ถึงด้วยซ้ำว่าจะสามารถพัฒนาออกมาจนมีฟังก์ชันมากมาย

เมื่อเทคโนโลยีมีอิทธิพลกับเรามากขึ้น

เมื่อเทคโนโลยีถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นก็เริ่มมีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งหากพูดถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับมนุษย์นั้น สิ่งแรกที่เราส่วนมากนึกถึงกัน นั่นคือ อินเทอร์เน็ต 

อินเทอร์เน็ตทำให้เราเชื่อมต่อกับข้อมูลต่างๆได้ทั่วโลก และยังทำให้การติดต่อสื่อสารของมนุษย์มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น จนปัจจุบันอุปกรณ์ต่างๆถูกพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้จนกลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ ที่สามารถควบคุมและสั่งการผ่านอินเทอร์เน็ต  

15 ของใช้อัจฉริยะในบ้าน

หากเราลองมองไปรอบๆบ้านในเวลานี้ คงมีอุปกรณ์อัจฉริยะอย่างน้อยหนึ่งถึงสองชิ้นภายในบ้านที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของเรา ซึ่งในท้องตลาดเวลานี้ มีอุปกรณ์ของใช้อัจฉริยะใหม่ๆเพิ่มขึ้นมากมาย เราหยิบ 15 ชิ้นน่าสนใจมาแนะนำให้คุณตามนี้เลย

1.TP-Link Smart Wi-Fi Plug Mini HS105

เริ่มกันที่ปลั๊กไฟสิ่งที่ใครหลายคนมักชอบลืมถอดหลังการใช้งาน หรือบางทีที่เราชาร์จไฟอุปกรณ์หนึ่งอยู่แล้วยังไม่อยากถอดออก แต่ต้องออกไปข้างนอกก่อน เราก็สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันได้ ว่าจะให้ปลั๊กปิดการทำงานตอนไหน

ปลั๊กอัจฉริยะ TP-Link HS105 ที่ยกตัวอย่างมานี้มีฟังก์ชันในการควบคุมการเปิด-ปิดปลั๊กไฟผ่านแอปพลิเคชัน และยังสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้เปิดใช้งานตอนไหน และปิดใช้งานเมื่อไร ถือว่าสะดวกมากๆ ยิ่งหากเวลาที่ลืมถอดปลั๊ก ก็หายห่วงเรื่องอันตรายต่างๆ

2.SAMSUNG Smart Lock SHP-DH538

อยู่บ้านปลอดภัยได้มากขึ้นด้วยกลอนประตูไฟฟ้าอัจฉริยะ ที่สามารถล็อคได้อัตโนมัติ และปลดล็อคผ่านรหัส ลายนิ้วมือ หรือกุญแจ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันกลอนประตูไฟฟ้าได้มีการพัฒนาความสามารถให้มีความอัจฉริยะมากยิ่งขึ้น ซึ่งฟังก์ชันและการใช้งานต่างๆที่เพิ่มมากขึ้นก็จะขึ้นอยู่กับรุ่นและแบรนด์ต่างๆด้วย

เช่นตัว Samsung SHP-DH538 นี้ ที่สามารถล็อคได้ 4 แบบคือ ลายนิ้วมือ รหัสผ่าน ปลดล็อคผ่านสมาร์ทโฟนและกุญแจฉุกเฉิน อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าให้ล็อคแบบสองชั้นได้ หากใส่รหัสผิดติดต่อกัน 5 ครั้ง ก็จะล็อค 3 นาทีพร้อมแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รับรู้ และถ้าหากอุณหภูมิภายในหรือภายนอกสูงเกิน 70 องศาก็จะมีการแจ้งเตือนเช่นกัน 

3.Xiaomi IMILAB Outdoor Smart Camera (Battery Edition) 

กล้องวงจรปิดสมัยนี้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น นอกจากการตรวจดูสิ่งต่างๆในสถานที่นั้นๆแล้ว ตัวกล้องวงจรปิดยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ทำให้เราดูภาพจากกล้องผ่านโทรศัพท์ได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกวิดีโอลงเมมโมรี่การ์ดได้ และยังส่งเสียงจากโทรศัพท์ไปยังกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ได้อีกด้วย  

Xiaomi IMILAB Outdoor Smart Camera นี้สามารถบันทึกภาพได้ในความละเอียด 1080p ตัวกล้องมีไมโครโฟนและลำโพงในตัว ทำให้เราได้ยินเสียงสดพร้อมภาพวีดีโอขณะนั้นได้ทันที ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเป็น Video Call พูดคุยตอบโต้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถเก็บภาพนิ่งได้ผ่านการกดจากแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ ซึ่งการติดตั้งตัวนี้จะไม่มีสายระโยงระยางให้ดูรกตา เพราะมีแบตเตอรี่ในตัว ระยะการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้งคือประมาณ 100 วัน   

4.Google Nest Mini Gen2

ปัจจุบันลำโพงถูกพัฒนาให้สามารถเล่นเพลงจากสมาร์ทโฟนได้แบบไร้สาย และตัวลำโพงเองก็มีแบตเตอรี่ในตัวไม่ต้องมีสายไฟเกะกะ ยิ่งไปกว่านั้นลำโพงยังถูกพัฒนาให้มีฟังก์ชันเพิ่มมากขึ้น เช่น Google Nest Mini Gen2 นี้ ที่นอกจากจะให้เสียงที่ดีและรอบทิศทางแล้ว ยังสามารถใช้งาน Google Assistant ที่สั่งการด้วยเสียง และยังควบคุมอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่อกันได้อีกด้วย ถือว่าได้ทั้งลำโพงและตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตเรา 

5.Oral-B iO9

อุปกรณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะกลายเป็นสิ่งของอัจฉริยะได้ จากที่เป็นด้ามพลาสติกธรรมดาพร้อมขนแปรงอย่างดี ปัจจุบันถูกพัฒนาให้มีความฉลาดมากขึ้น เริ่มแรกพัฒนาเป็นแปรงสีฟันไฟฟ้าที่สามารถสั่นหัวแปรงเพื่อกรทำความสะอาดที่ล้ำลึก ต่อมาจึงถูกพัฒนาให้มี Ai เข้ามาช่วยในการทำงานพร้อมยังเชื่อมต่อผ่านบลูทูธไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนได้ 

  Oral-B iO 9 เป็นแปรงสีฟันอัจฉริยะที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำความสะอาดบริเวณฟัน เหงือกอย่างล้ำลึกและปลอดภัย โดยมี Ai เป็นตัวตรวจจับความสะอาดที่แปรงได้ทำงานในแต่ละบริเวณ โดยเราสามารถปรับตั้งค่ารูปแบบการทำความสะอาดได้มากถึง 7 รูปแบบ และตัวเครื่องมีแบตเตอรี่ภายใน สามารถชาร์จได้ และการชาร์จหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุดสิบสองวัน ถือว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของคุณ

6.Philips Hue

หลอดไฟธรรมดาที่ใครจะคิดว่ามันจะมีความสามารถมากขึ้นกว่าการให้แสงไฟแบบธรรมดา ใน Philips Hue นี้ที่สามารถแสดงแสงที่มีสีมากถึง 16 ล้านสี และสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนเพื่อควบคุมการเปิด-ปิด ตั้งเวลา และกำหนดค่าสีต่างๆให้เข้ากับเพลง ภาพยนตร์ หรือตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเราก็ได้ เพราะแสงที่มีสีต่างๆจะช่วยปรับให้บรรยากาศเปลี่ยนแปลงไปได้และจะส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจของเราด้วยเช่นกัน  

7.IROBOT Roomba i7

จากเครื่องดูดฝุ่นที่มีขนาดใหญ่เทอะทะแถมยังต้องคอยขยับเพื่อไปดูดฝุ่นตามบริเวณที่ต้องการ ซึ่งหากดูดฝุ่นครั้งหนึ่งต้องใช้เวลาอย่างต่ำครึ่งชั่วโมงถึงจะทำความสะอาดได้หมด แต่ปัจจุบันเครื่องดูดฝุ่นถูกพัฒนาให้มีขนาดที่เล็กลงและสามารถเคลื่อนที่เองได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังเพิ่มฟังก์ชันต่างๆ ด้วยการเชื่อมต่อแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนอีกด้วย

IROBOT Roomba i7 นี้นอกจากจะดูดฝุ่นได้อย่างดีแล้ว ยังมีระบบที่สร้างแผนที่ขึ้นมาเพื่อให้การเคลื่อนที่ของตัวเครื่องดูดฝุ่นนั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่นและทำความสะอาดได้ทุกมุม และเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมดตัวเครื่องจะเคลื่อนที่กลับไปที่ช่องชาร์จที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังใช้งานผ่านการควบคุมด้วยเสียงของ Google Assistant หรือ Alexa เพื่อความสะดวกที่เพิ่มมากขึ้น

8.Xiaomi Geometry Control Ai (30 ML)

จากตู้เลี้ยงปลาธรรมดาที่เราต้องคอยให้อาหาร คอยดูแลสิ่งต่างๆของตู้ปลา ปัจจุบันได้พัฒนากลายมาเป็นตู้ปลาอัจฉริยะ เช่น Xiaomi Geometry Control Ai นี้ที่สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจสอบอุณหภูมิและควบคุมความร้อนของน้ำ ซึ่งเราสามารถปรับได้ และยังสามารถควบคุมออกซิเจน และจะมีการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนน้ำ ทำให้เราไม่ลืมและไม่ต้องคอยมาจำวันเวลาอีกตามเคย

เจ้าตู้ปลานี้ยังมีไฟ LED มากถึง 18 ดวง และไฟนี้ยังแสดงสีได้มากถึง 16 ล้านสี และบริเวณส่วนบนของตู้ยังมีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้เล็กๆได้อีกด้วย ถือว่านอกจากจะให้ความเพลิดเพลินและผ่อนคลายในการดูเจ้าปลาแล้ว ยังได้สัมผัสกับธรรมชาติเล็กๆได้อีกด้วย 

9.Dyson Pure Cool™ Air Purifier Tower

พัดลมเป็นอุปกรณ์ที่ถูกพัฒนาให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นอยู่บ่อยๆ จากพัดลมธรรมดาก็สามารถตั้งค่าเวลาเปิด-ปิดได้ และพัฒนาให้มี Ai ช่วยในการทำงาน จนปัจจุบันพัดลมรุ่นใหม่ๆก็ถูกพัฒนาให้ไม่มีใบพัดอีกต่อไป เพื่อความปลอดภัยสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการกรองอากาศได้อีกด้วย เช่นเจ้าตัว Dyson Pure Cool Air Purifier Tower นี้

พัดลมกรองอากาศจาก Dyson นี้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น อย่างแรกที่เห็นได้ชัดคือไม่มีใบพัดให้กวนใจ พลังลมที่แรงและสามารพัดได้หลายองศา ความสามารถในการกรองอากาศจากฝุ่นที่เพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญคือการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจเช็คค่าต่างๆภายในอากาศได้

10.เครื่องชงกาแฟ Philips EP3246/72  

สมัยนี้อยู่บ้านอยากดื่มกาแฟดีๆก็สามารถทำได้ด้วยเครื่องชงกาแฟอัจฉริยะ ที่สามารถทำกาแฟได้อย่างรวดเร็ว เช่น เครื่องชงกาแฟจาก Philips นี้ที่มี 5 เมนูกาแฟคั่วสดพร้อมดื่ม ทั้ง เอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่ ลาเต้ มัคคิอาโต้ อมเริกาโน่ และกาแฟ 

ตัวเครื่องมีระบบ LatteGo ที่ตีนมและทำฟองนมได้อย่างสวยงามและไม่กระเด็นเลอะเทอะ ส่วนเครื่องบดกาแฟในเครื่องสามารถบดได้ 12 ระดับตามความต้องการ และยังสามารถควบคุมอุณหภูมิของน้ำและเก็บกลิ่นหอมของกาแฟให้สดใหม่เมื่อดื่ม

11.ลู่วิ่ง Amazfit

เมื่อนึกถึงการออกกำลังกายในบ้าน คนก็มักนึกถึงลู่วิ่งที่ช่วยให้คุณวิ่งเพื่อเผาพลาญพลังงานและไขมันได้ แต่ลู่วิ่งยุคนี้ก็ถูกพัฒนาให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น และมีฟังก์ชันที่ช่วยการออกกำลังกายของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คนรักสุขภาพต้องมีสำหรับลู่วิ่ง Amazfit โดยเครื่องนี้สามารถดูดซับแรงกระแทกที่ช่วยลดปัญหาที่เกิดกับเข่า และตัวนี้ยังสามารถใช้งานควบคู่กับ Amazfit GTS เพื่อตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจได้ และตัวเครื่องยังมีลำโพง Build-in จาก JBL ที่ช่วยให้การวิ่งของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และที่สำคัญคือสามารถพับเก็บได้ ช่วยประหยัดพื้นที่การใช้งานในบ้านได้อีกด้วย 

12.Petoneer NutriVision Smart Pet Feeder

หนึ่งปัญหาที่ทำให้คนที่อยากเลี้ยงสัตว์ต้องหมดโอกาสเลี้ยง นั่นคือไม่มีเวลาในการให้อาหาร จะให้อาหารทิ้งไว้ทีเดียวเยอะๆ ก็กลัวน้องหมาน้องหมาจะกินหมดเลย แต่ปัญหานั้นจะหมดไป ด้วยเครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ 

Petoneer NutriVision นี้สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน เพื่อตั้งค่าเวลาให้อาหาร และตัวเครื่องยังมีกล้องความละเอียด 720p มุมกว้าง 120 องศาพร้อมไมค์และลำโพงทำให้พูดคุยตอบโต้กับสัตว์เลี้ยงของเราได้ รวมถึงจะมีการแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันเมื่ออาหารเริ่มเหลือน้อยแล้ว

13.Hafele Smart Mirror

กระจกส่องหน้าธรรมดายุคนี้คงไม่พอ เพราะไม่ว่าจะหนุ่มๆหรือสาวๆต่างก็ต้องส่องกระจก ตรวจดูความเรียบร้อยของตัวเองก่อนออกไปข้างนอกเสมอ ทำให้กระจกมีการพัฒนาจนมีฟังก์ชันเพิ่มมากขึ้น 

เช่นใน Hafele Smart Mirror นี้ ที่มีแสงไฟอยู่ติดกับกระจก สามารถเปิดปิดได้ผ่านการสัมผัส โดยไฟจะมีทั้ง Cool White และ Warm White ที่ไม่มี UV มาทำร้ายผิว หากต้องแต่งหน้าหรือแต่งตัวเป็นเวลานานก็สามารถเปิดเพลงฟังได้จากหน้ากระจกเช่นกัน 

14.Xiaomi Mi Smart Flower Pot

มือใหม่อยากลองปลูกต้นไม้ขนาดกำลังดีในบ้าน แต่ปลูกกี่รอบก็อยู่ไม่รอดสักที เพราะด้วยสภาพแวดล้อม การรดน้ำและวินัยที่เราต้องมี ต่างเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของต้นไม้ Xiaomi จึงมีอุปกรณ์อัจฉริยะที่ช่วยให้เราปลูกต้นไม้ได้ดีขึ้น โดยตัวกระถางนี้จะมี Ai ที่ตรวจจับความชื้นในดิน เมื่อตรวจพบว่าความชื้นเริ่มน้อยลง ก็จะมีการเตือนไปยังแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนให้เรารดน้ำต้นไม้  

15.Foreo Luna 3

ผิวหน้าเราต้องเจอฝุ่น ควันและมลภาวะอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าคุณทาครีมกันแดดหรือลงเครื่องสำอางยิ่งต้องทำความสะอาดให้ดี การทำความสะอาดด้วยมือเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ จึงมีนวัตกรรมเครื่องช่วยล้างหน้าเกิดขึ้น

ใน Foreo Luna 3 นี้ เป็นอุปกรณ์ล้างหน้าที่มีฟังก์ชันมากมาย และสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย ซึ่งการทำความสะอาดของเครื่องนี้จะเป็นแบบ T-Sonic ที่ทำความสะอาดได้ล้ำลึกและหมดจด อีกทั้งตัวเครื่องทำจากซิลิโคนอย่างดีที่มีความนุ่มไม่ทำร้ายผิว ซึ่งนอกจากจะทำความสะอาดแล้ว ยังสามารถนวดครีมบนหน้าให้เข้าผิวได้อีกด้วย 

สรุป

อย่างที่ได้ยกตัวอย่างมา 15 สิ่งของอัจฉริยะนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมใหม่ๆที่ถูกพัฒนาไปพร้อมกับเทคโนโลยีโดยฝีมือของมนุษย์เรา ซึ่งแน่นอนว่าอนาคตจะมีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมาย ไม่แน่ว่าวันพรุ่งนี้อาจมีนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นก็เป็นได้ 

หากใครมองหาอุปกรณ์อัจฉริยะอยู่ล่ะก็ Kaidee ของเรามีหลากหลายหมวดหมู่ให้คุณได้เลือกเลยนะ ลองเข้ามาชมกัน อาจได้ของอัจฉริยะสักชิ้นที่ช่วยให้ชีวิตของคุณสะดวกสบายขึ้นก็ได้นะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial