5 อุปกรณ์ต้องมี!! เตรียมตัวไว้สำหรับแคมป์ปิ้ง

5 อุปกรณ์ต้องมี!! เตรียมตัวไว้สำหรับแคมป์ปิ้ง

เริ่มกลับมาเที่ยวกันได้อีกครั้ง หลังจากที่การระบาดหนักๆของโรคอย่าง “โควิด-19” ในช่วงก่อนหน้านี้ และการแคมป์ปิ้งที่เป็นหนึ่งการท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากๆสำหรับคนไทยอย่างเราๆ ไปหาประสบการณ์ในตั้งแคมป์ กางเต้นท์ ชมวิว ไม่ว่าจะไปกับคนรักหรือไปกับครอบครัว ล้วนสร้างความสุข แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่าการไปตั้งแคมป์แต่ละครั้งนั้นต้องเตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์อะไรไปบ้าง เดี๋ยวเราจะมาดูกันว่าอุปกรณ์จำเป็นที่ต้องติดกระเป๋าเข้าป่ามีอะไรบ้าง “ตาม Kaidee เนวิเกเตอร์” มากันเลย!!!

How to เตรียมตัวก่อนไปตั้งแคมป์

การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการไปตั้งแคมป์ที่ไหนเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะการไปแคมป์นั้นไม่ได้สะดวกสบายเหมือนกับการไปนอนพักที่โรงแรม ดังนั้นการเตรียมตัวไม่พร้อมอาจจะส่งผลให้การไปแคมป์นั้นต้องน่าเบื่อไปเลยทีเดียว ซึ่งการเตรียมตัวจริงๆแล้วมีวิธีง่ายๆแค่ 4 วิธี เท่านั้น!!

1. การเตรียมตัวกับตัวเอง

เป็นสิ่งแรกที่ควรทำอย่างมากที่สุดสำรวจความพร้อมของร่างกายตัวเองว่าสามารถเดินทางไกลๆได้และสุขภาพพร้อมมากพอกับการที่จะเดินทางขึ้นเขาลงห้วย หากรู้ว่าตัวเองไม่พร้อมก็ควรที่จะไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจสุขภาพเสียก่อน

2. การเตรียมตัวในการเดินทาง

ต่อมาที่สำคัญไม่แพ้กันคือการศึกษาวิธีการเดินทางเพราะเราไม่รู้เลยว่าที่เราจะเดินทางไปนั้นจะเป็นอย่างไร เดินทางลำบากมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นควรที่จะศึกษาให้ได้มากที่สุดถึงเส้นทางในการเดินทาง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงที่สุด รวมไปถึงเช็คสภาพรถยนต์ที่ใช้ในการเดินทางว่ามีความพร้อมหรือเปล่าในการขับไปในสถานที่ต่างๆอีกด้วย

3. การเตรียมเรื่องอาหารการกิน

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่เราจะต้องเป็นอยู่ ด้วยความที่เราเข้าไปในป่าเราไม่ได้สามารถเลือกของกินอะไรได้มากเท่าไหร่นัก ดังนั้นเราควรวางแผนและเตรียมตัวว่าจะสามารถเตรียมของอะไรไปเพื่อทำกินได้บ้าง

4. การเตรียมอุปกรณ์และของจำเป็น

ของจำเป็นในการแคมป์ปิ้งนั้นมีอยู่มากไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเครื่องนุ่งห่ม ของใช้ส่วนตัวต่างๆนาๆ ที่จะทำให้คุณสะดวกสบายมากขึ้นและดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติได้อย่างสูงที่สุด ซึ่งเดี๋ยวเรามาบอกถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นกันในหัวข้อถัดไปนะ

5 อุปกรณ์จำเป็นจริงจริ๊ง!!

อย่างที่บอกไปก่อนหน้า การเตรียมตัวเรื่องอุปกรณ์จำเป็นนั้นเป็นสิ่งสำคัญเอาอย่างมาก ซึ่งเดี๋ยวเรามาดูกันกับสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการไปแคมป์ปิ้งว่ามีอะไรบ้าง

1. เต็นท์

จะลืมอะไรก็ได้แต่ต้องห้ามลืมเต็นท์!! เพราะไม่งั้นแล้วล่ะก็คุณคงจะต้องนอนหนาวๆท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรอย่างแน่นอน เต็นท์นั้นนอกจากจะสร้างความอบอุ่นในระดับหนึ่งและยังเป็นเหมือนห้องพักสุดหรูที่ไว้เป็นที่พักพิงในการเข้าแคมป์ของเรา รวมไปถึงกันแมลงต่างๆและน้ำค้างที่เกิดขึ้นอีก ซึ่งเต็นท์นั้นก็มีอยู่มากมายหลายแบบ ควรเลือกตามความเหมาะสมกับจำนวนคนที่ไปและสถานที่ที่เรานั้นจะไปตั้งแคมป์ ดังนี้

  • เต็นท์แบบสามเหลี่ยม
  • เต็นท์แบบโครง
  • เต็นท์ทรงบ้าน
  • เต็นท์โดม
  • เต็นท์แบบกระโจม
  • เต็นท์แบบอุโมงค์

2. ถุงนอน

สิ่งสำคัญพอๆกับเต็นท์เลยก็ว่าได้ ถ้ามีเต็นท์แล้วคงจะขาดไปไม่ได้กับถุงนอน ที่เรียกได้ว่าเป็น “ฟูกที่นอน” สุดนุ่มแสนอบอุ่นที่ทำให้เราได้นอนหลับฝันดีและนอนได้อย่างสบาย แถมการนอนในถุงนอนนั้นนอกจากแค่จะให้ความอบอุ่นยังช่วยในการกันแมลงที่อาจหลุดลอดเข้ามาภายในเต็นท์ได้อีกด้วย

3. โคมไฟและอุปกรณ์ให้แสงสว่าง

ไปในป่าเขาก็ตัดไปได้เลยเรื่องของไฟฟ้าและแสงสว่าง ดังนั้นโคมไฟและไฟฉายจึงเป็นที่สำคัญเป็นอย่งมากในช่วงเวลากลางคืนไม่ว่าจะเป็นการหาของในที่มืด หรือการเดินไปเข้าห้องน้ำในยามดึกอาจจจะลื่นล้มได้ การมีแสงสว่างจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

4. อุปกรณ์ทำอาหาร

อย่างที่ได้บอกไปในสิ่งที่เตรียมตัวว่าต้องเตรียมในเรื่องของอาหารการกิน ซึ่งการไปแคมป์ปิ้งจะขาดไปไม่ได้เลย เพราะการไปแคมป์เสน่ห์อย่างหนึ่งเลยคือการได้ไปทำอาหารและนั่งล้อมวงกินอาหารที่ทำด้วยกัน ซึ่งอุปกรณ์ในการทำอาหารมีอยู่อย่างมากมาย ได้แก่

  • เตาแก๊สแบบพกพา
  • ชุดหม้อและกระทะแบบพกพา
  • ถ่านไฟ
  • ไฟแช็ค
  • จาน ชาม ช้อน ส้อม
  • เครื่องปรุง

5. เสื้อผ้า

การแต่งกายให้เข้ากับการไปแคมป์ปิ้งควรจะเป็นการแต่งตัวที่ทำให้เรานั้นขยับร่างกายได้อย่างสะดวกและต้องการความสบายในทุกๆภาพอากาศ ซึ่งมีเทคนิคง่ายๆอย่างการสวมเสื้อผ้าเป็นชั้น หรือที่เรียกกันว่า “Layered Clothing” ซึ่งควรเลือกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ ซึ่งมีชั้น ดังนี้

  • Base Layer เป็นชั้นที่อยู่ในที่สุด ติดแนบกับผิวหนังของเรา ซึ่งมีหน้าที่ในการระบายเหงื่อ ทำให้รู้สึกสบายตัวเวลาที่ต้องเดินเป็นเวลานานๆ หรือช่วงที่ทำกิจกรรมหนักๆจนเหงื่อออกเยอะ
  • Mid Layer หรือ Insulating Layer เป็นเสื้อชั้นที่สองถัดมาจาก Base Layer ที่มีหน้าที่ในการคงอุณหภูมิภายในร่างกาย ซึ่งจะเป็นเสื้อที่กักเก็บอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย
  • Outer Layer หรือ Protective Layer เป็นเสื้อที่อยู่ชั้นนอกสุด ซึ่งเป็นชั้นที่ใช้ในการปกป้องเสื้อชั้นอื่นๆและป้องกันร่างกายจากสภาพอากาศที่เลวร้ายอย่างพายุฝน ลมแรงๆได้

การไปแคมป์ปิ้งก็เป็นอีกหนึ่งการท่องเที่ยวของไทยที่ได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเลยก็ว่าได้ ด้วยความที่ไทยนั้นมีภูเขาอยู่เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมีอุทยานต่างๆที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยจุดแคมป์ปิ้ง ใครที่วางแผนว่า เอ๊ะ!! เรามีแผนที่จะไปตั้งแคมป์และพออ่านบทความนี้แล้ว ยังรู้สึกว่าของที่เตรียมไปยังไม่ครบเท่าที่ควร ลองมามองหาอุปกรณ์แคมป์ปิ้งต่างๆที่ Kaidee กันดูนะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial