5 เครื่องดนตรีไทย เสียงไพเราะน่าฟัง

5 เครื่องดนตรีไทย เสียงไพเราะน่าฟัง

สรุปบทความ

เครื่องดนตรีไทยเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในประเทศไทยที่สืบต่อกันมาอย่างช้านาน และมีเสียงไพเราะน่าฟังจนได้รับความสนใจจากหลายประเทศทั่วโลก

เครื่องดนตรีไทยเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในประเทศไทยที่มีมาอย่างช้านาน ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศต่าง ๆ เช่น จีน อินเดีย และอินโดนีเซีย โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ดีด สี ตี เป่า ตั้งแต่อดีตเครื่องดนตรีไทยถูกนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในงานพิธีกรรมต่าง ๆ มากมายจนถึงปัจจุบันเพราะเสียงที่ไพเราะน่าฟังนั่นเองและเครื่องดนตรีไทยที่เราจะมาพูดถึงวันนี้คือเครื่องดนตรีไทยยอดนิยมที่มีเสียงเพราะน่าจดจำ 5 อย่าง

5 เครื่องดนตรีไทย เสียงเพราะน่าฟัง

ระนาด

เครื่องดนตรีไทยอันโด่งดังจากภาพยนตร์ ‘โหมโรง’ อย่างระนาด เป็นเครื่องดนตรีไทยประเภทเครื่องตีที่มีเสียงอันไพเราะจากไม้ตี 2 ประเภทที่แตกต่างกัน ได้แก่ ไม้นวมให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล และไม้แข็งให้ความรู้สึกถึงการมีอำนาจ ส่วนตัวระนาดไทยก็แบ่งออกเป็น 5 ชนิดได้แก่ ระนาดทุ้ม ระนาดทุ้มเหล็ก ระนาดเอก ระนาดเอกเหล็ก ระนาดแก้ว ตามลักษณะของระนาดแบบต่าง ๆ

จะเข้

จะเข้ เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องดีดที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวมอญและวิวัฒนาการจากพิณ โดยลักษณะของจะเข้มีลักษณะคือมี 3 สาย บรรเลงด้วยการใช้ไม้ดีดกลมปลายแหลมดีดและใช้นิ้วในการบรรเลงโน้ตต่าง ๆ ออกมา ทำให้เกิดเสียงอันไพเราะให้เราได้ฟังกัน

ขิม

ขิม อีกหนึ่งเครื่องดนตรีไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะด้วยการเล่นดูสง่างาม ขิมเป็นเครื่องดนตรีไทยที่จัดอยู่ในประเภทเครื่องตี โดยมีเข้ามาในประเทศไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นจากประเทศจีน โดยวิธีการบรรเลงคือการตีไม้ลงไปบนสายขิมตามตัวโน้ตต่าง ๆ ให้เกิดเสียงที่ออกมาเกิดความนุ่มนวลกว่าเครื่องดนตรีประเภทอื่น

ขลุ่ย

เครื่องดนตรีไทยที่หลายคน ๆ ได้เรียนในโรงเรียน เพราะเป็นเครื่องดนตรีประเภทเป่าที่เล่นง่ายเข้าใจไม่อยาก เป็นเครื่องเป่าที่ไม่มีลิ้น มีรูอยู่บนตัวเครื่องเพื่อให้ผู้เล่นใช้นิ้วปิดออกมาเป็นโน้ตต่าง ๆ ขณะเป่าลม จริง ๆ แล้วขลุ่ยมีหลากหลายประเภทแต่ที่นิยมเล่นในปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 3 ประเภท ได้แก่ ขลุ่ยเพียงออ ขลุ่ยหลิบ ขลุ่ยอู้ เท่านั้น

ซอ

‘สีซอให้ควายฟัง’ เป็นสำนวนไทยที่บ่งบอกถึงความนิยมของเครื่องดนตรีไทยอย่างซอได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยเสียงที่ไพเราะน่าฟังจากการใช้คันชักสีเข้ากับสาย มีอยู่ 3 ชนิดด้วยกันคือ ซอด้วง ซออู้ และซอสามสาย ที่เราได้ยินชื่อกันบ่อย ๆ นั่นเอง

นี่คือ 5 เครื่องดนตรีไทยที่หลายคนบอกว่ามีความไพเราะ น่าอนุรักษ์ ซึ่งนอกการผ่อนคลายควความเครียดด้วยการเล่นดนตรีแล้วยังมีวิธีการผ่อนคลายความเครียดด้วยวิธีอื่น ๆ ลองอ่านบทความ

>>> 10 เกมติดเครื่อง Nintendo Switch

>>> หากเครียดหรืออารมณ์ไม่ดี ให้มีสัตว์เลี้ยงไว้ข้างกายสิ

ส่วนใครที่อยากมีความสามารถพิเศษเท่ ๆ ด้วยการเล่นเครื่องดนตรี Kaidee มีขายเครื่องดนตรีเจ๋ง ๆ เยอะแยะให้เลือกนะคะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial