หลวงปู่ศุข เกสโร เหรียญหลวงปู่ศุข ตะกรุดและประวัติโดยย่อ

หลวงปู่ศุข เกสโร เหรียญหลวงปู่ศุข ตะกรุดและประวัติโดยย่อ

พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในประเทศไทยมีหลายท่านหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นหลวงพ่อคูณ หลวงปู่ทิม อิสริโก สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) หลวงปู่ทวด หรือหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ เป็นต้น ด้วยความมุ่งมั่นในพุทธศาสนา การฝึกวิปัสสนาและความรู้ด้านวิชาอาคมต่างๆ ทำให้ผู้คนมากมายศรัทธาเลื่อมใส และกลายเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ที่เป็นที่รู้จักและศรัทธานั้นก็คือ หลวงปู่ศุข เกสโร แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่านั่นเอง

ภาพจาก ict.up.ac.th

หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

พระครูวิมลคุณากร หรือหลวงปู่ศุข เกสโร พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีพุทธาอาคม เกิดในช่วงปลายรัชสมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ที่ตำบลมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท และเริ่มอุปสมบทเมื่ออายุ 22 ปีที่วัดโพธิ์บางเขน (วัดโพธิ์ทองล่าง) และในระหว่างนั้นหลวงปู่ศุขก็ได้เล่าเรียนพระธรรมวินัย และฝึกฝนด้านวิปัสสนาและวิชาอาคม คาถาต่าง ๆ จากพระอุปัชฌาย์ของท่านนั่นคือหลวงพ่อเชย จันทสิริ 

จากนั้นท่านจึงออกธุดงด์เพื่อฝึกวิชาและฝึกวิปัสสนากรรมฐาน ในช่วงนี้ก็ได้มีเหตุการณ์ต่างๆมากมายและได้พบเจอกับทั้งอาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านพระกรรมฐานแบบลำดับมัชฌิมาปฏิปทา อย่างพระสังวราเมฆ หรือจะเป็นการฝึกวิชารสายนเวท กับหลวงปู่ทับ วัดอนงคาราม เป็นต้น

ต่อมาเมื่อท่านได้ข่าวการล้มป่วยของมารดาจึงได้ย้ายกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดนั่นคือบ้านมะขามเฒ่า และจำพรรษาอยู่ที่วัดอู่ทอง แต่ด้วยความเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่โบราณ สภาพวัดจึงค่อนข้างเก่าและทรุดโทรม ภายหลังจึงได้สร้างวัดใหม่ขึ้นนั่นคือวัดปากคลองมะขามเฒ่าและตั้งอยู่มาจนปัจจุบัน

วัดปากคลองมะขามเฒ่า ภาพจากเว็บไซต์ thai.tourismthailand.org

วิชาอาคมและอภินิหารต่าง ๆ

ในระหว่างที่หลวงปู่ศุขได้ออกธุดงด์นั้นท่านก็ได้เจอพระอาจารย์หลากหลายท่าน และก็มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับวิชาอาคมและอภินิหารต่างๆ ซึ่งตรงนี้อาจต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านและตัดสินใจเชื่อ

1.เสกหัวปลีเป็นกระต่าย

ในช่วงที่หลวงปู่ศุขได้ฝึกวิชากับหลวงปู่ชุ่ม ศิษย์เอกของพระสังวราเมฆ ท่านก็ได้ลองนำหัวปลีมาเสก ท่านใช้เวลาอยู่ครู่หนึ่งก็สามารถเสกหัวปลีสามหัวกลายเป็นกระต่ายสามตัวได้ 

ซึ่งในระหว่างนั้นเองกรมหลวงชุมพรก็ได้เสด็จทางน้ำมาท่าเรือปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งระหว่างทางเรือเกิดมีปัญหาจึงต้องใช้เวลาซ่อม กรมหลวงชุมพรจึงได้มาเห็นการเสกหัวปลีให้กลายเป็นกระต่ายของหลวงปู่ศุข จากนั้นจึงได้เกิดการสนทนาและเลื่อมใส แล้วจึงฝากตัวเป็นศิษย์กับหลวงปู่ศุข

2. เสกคนให้เป็นจระเข้

เล่ากันว่ากรมหลวงชุมพรได้พาทหารมาคนหนึ่ง แล้วนำเชือกมาผูกรอบตัวให้แน่น จากนั้นหลวงปู่ศุขได้เสกพลทหารผู้นั้นกลายเป็นจระเข้และผลักลงไปในน้ำ ซึ่งในตอนนั้นก็มีผู้คนยืนดูจำนวนหนึ่ง 

3.เป่าใบมะขามให้กลายเป็นตัวต่อ

จากการเล่าต่อกันมา กล่าวว่า หลวงปู่ศุขสามารถเสกใบมะขามกลายเป็นตัวต่อ โดยการรูดใบะมะขาม จากนั้นท่องคาถา ใบมะขามในมือก็กลายเป็นตัวต่อตัวแตน

นอกเหนือจากนี้ยังมีคาถาต่างๆที่หลวงปู่ศุขสามารถท่องและเสกได้ จึงทำให้วัตถุมงคลต่างๆของหลวงปู่ศุขจึงเป็นที่นิยมของผู้คน เพื่อความแคล้วคลาดปลอดภัยของผู้ครอบครอง

วัตถุมงคลหลวงปู่ศุข เกสโร

จากที่เราทราบกันว่าหลวงปู่ศุขท่านเรียนรู้วิชาอาคม รวมถึงคาถาต่างๆ ทำให้ผู้คนศรัทธาเลื่อมใส วัตถุมงคลต่าง ๆ ที่ท่านสร้างจึงเป็นที่ต้องการของเหล่าลูกศิษย์ลูกหา โดยวัตถุมงคลของหลวงปู่ศุขนั้นขึ้นชื่อในเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย

1.เหรียญหลวงปู่ศุข 

ภาพจาก Kaidee.com

เหรียญหลวงปู่ศุขรุ่นแรก ปีพ.ศ. 2466 เป็นรุ่นที่เป็นที่นิยมและมีราคาสูง หากสภาพดี ราคาก็อาจสูงถึงหลักล้านได้เลย โดยเหรียญมีลักษณะเป็นรูปไข่ หน้าเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ศุข ด้านหลังเป็นยันต์สาม ด้านหน้าจะมีสามจุดบนไหล่ขวา ซึ่งจะไม่ใช่ตำหนิอะไร

รายละเอียดบนมือจะมีลาย ด้านข้างของรูปเหมือนบนเหรียญจะมีตัวอุขึ้นและอุลงในภาษาขอม และลายเส้นต่างๆก็มีความคม ละเอียดชัดเจน ขอบเหรียญจะมีรอยแหว่งบ้าง เป็นปกติของเหรียญปั้ม 

เนื้อของเหรียญหลวงปู่ศุขจะมีทั้งเนื้อตะกั่ว เนื้อเงิน เนื้อทองคำ เป็นต้น พุทธคุณจะเน้นที่เมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย และที่สำคัญเหรียญหลวงปู่ศุขก็เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีที่ขึ้นชื่อในวงการพระเครื่องอีกด้วย

2.พระเหรียญหล่อหลวงปู่ศุข 

ภาพจาก Kaidee.com

พระเหรียญหล่อหลวงปู่ศุขมีหลากหลายพิมพ์ เช่น พิมพ์ฐานบัวบาน ตัวเหรียญเป็นสี่เหลี่ยม ด้านหน้าเป็นพระพุทธประทับนั่งบนฐานบัวสองชั้น  หรือจะเป็นพิมพ์ตัดชิด ที่ตัวเหรียญเป็นทรงสี่เหลี่ยม ด้านหน้าเป็นพระพุทธประทับนั่งบนฐานบัวสองชั้น ขอบข้างเป็นซุ้มเรือนแก้ว ด้านหลังเป็นการลงอักขระยันต์จากหลวงปู่ศุข และแน่นอนว่าเรื่องพุทธคุณนั้นก็เป็นด้านแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม เช่นเดียวกันเหรียญหลวงปู่ศุข

3.ตะกรุด

ภาพจากเว็บไซต์ easyamulet.com

ตะกรุดเป็นเครื่องรางของขลังชื่อดังชิ้นหนึ่งของหลวงปู่ศุข ตะกรุดหลวงปู่ศุขมีทั้งเนื้อตะกั่ว เนื้อเงิน หลวงปู่ศุขท่านจะจารตะกรุดใต้น้ำ ลายตะกรุดที่นิยมเล่นกันเป็นลายจระเข้ขบฟันและลายเกลียว การดูจะดูที่่ความเก่า การลงลักและ

ตะกรุดหลวงปู่ศุขก็มีหลายแบบ เช่น ตะกรุดจันทร์เพ็ญ ลายเกลียว ซึ่งตะกรุดทั้งหลายของหลวงปู่ศุขนั้นจะขึ้นชื่อเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย อยู่ยงคงกระพัน  

สรุป

ในช่วงที่ผ่านมาอาจมีข่าวเกี่ยวกับลูกศิษย์หรืออาคมต่างๆของหลวงปู่ศุขมาเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าแม้หลวงปู่ศุขจะมรณภาพไปนานแล้ว แต่ยังมีลูกศิษย์ที่ยังศรัทธาเลื่อใสและนับถืออยู่มากมาย พระเครื่องและเครื่องรางของขลังจากหลวงปู่ศุขก็ยังเป็นที่นิยม เรื่องราคาบางรุ่นก็สูงถึงหลักล้านทีเดียว

หากใครสนใจพระเครื่องหรือเครื่องรางหลวงปู่ศุข สามารถเข้ามารับชมได้ที่ Kaidee ได้เลย มีครอบครองไว้ ให้พุทธคุณที่โดดเด่นด้านแคล้วคลาดปลอดภัย ติดตัวไว้ก็สบายใจ ลองเข้าไปดูกัน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial