รู้รอบพระเครื่องสมเด็จ

รู้รอบพระเครื่องสมเด็จ

ในวงการพระเครื่องนี้ พระเครื่อง สมเด็จ ถือเป็นพระเครื่องอันดับแรกๆที่เรามักนึกถึง และอย่างที่เราทราบดีว่าพระสมเด็จบางรุ่นนั้นมีราคาสูงหลายสิบล้าน เรียกว่าพระเครื่อง สมเด็จหนึ่งองค์เท่ากับบ้านหลายหลังก็ว่าได้ แต่ในปัจจุบันที่เราต่างตามหาเพื่อครอบครองนั้น เราได้รู้จักและศึกษาพระเครื่อง สมเด็จนี้ดีแล้วหรือยัง  ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเปิดตำนาน พร้อมศึกษาข้อมูลของพระสมเด็จให้มากยิ่งขึ้นกัน 

พระเครื่อง สมเด็จ

ภาพจาก chiangmainews

พระสมเด็จ คือ พระเครื่องที่เป็นรูปร่างสมมติของพระพุทธเจ้า โดยพระสมเด็จที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการพระเครื่องคือ พระสมเด็จวัดระฆัง ที่ถูกเรียกกันในวงการว่าเป็นราชาหรือจักรพรรดิแห่งพระเครื่อง ทำให้เหล่าเซียนพระต่างต้องการมีไว้ในครอบครองเพื่อบูชาและเป็นสิริมงคลกับตน

พระเครื่อง สมเด็จเป็นพระเครื่องที่จัดสร้างโดย สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี พระเกจิอาจารย์หรือพระมหาเถระที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธามากมายตั้งแต่ช่วงต้นของสมัยรัตนโกสินทร์ และยังว่ากันว่าท่านนั้นมีเมตตามหานิยมรวมถึงวิชาอาคมด้วย ซึ่งพระเครื่อง สมเด็จนี้เป็นหนึ่งในห้าพระเบญจภาคี ที่เป็นที่ยอมรับกันในวงการพระเครื่องและเหล่าเซียนพระว่ามีพุทธคุณสูงส่ง มีเมตตามหานิยม เป็นสิริมงคลและปกป้องผู้ที่มีไว้ครอบครองอีกด้วย

เริ่มแรกนั้นจัดสร้างขึ้นในช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 จนมาถึงช่วงรัชกาลที่ 5 โดยมีการปลุกเสกในทุกรุ่นที่สร้างขึ้น โดยวัตถุดิบที่นำมาสร้างนั้นมีหลากหลายอย่าง ทั้งปูนขาว ข้าว แป้งข้าวเหนียว ดินสอพองเกสรดอกไม้ ผงใบลานเผา ผงตะไบเงินตะไบทอง เป็นต้น

พระเครื่อง สมเด็จพิมพ์ไหนที่มีราคา

อย่างที่เรารู้กันว่าพระเครื่อง สมเด็จเป็นหนึ่งในห้าพระเบญจภาคีที่เป็นที่ประจักษ์ในวงการพระเครื่อง ซึ่งในตลาดพระเครื่องนั้นก็มีพระสมเด็จอยู่มากมาย แต่ก็ปนไปด้วยพระแท้และพระปลอมเช่นกัน ส่วนเรื่องราคานั้นมีตั้งแต่หลักสิบจากกองพระที่หาได้ตามตลาดหรือศูนย์พระเครื่องไปจนถึงหลักหลายล้าน จึงทำให้หลายๆคนคาดหวังจากการหาของไปตลาดศูนย์พระเครื่องต่างๆว่าจะได้เจอพระสมเด็จแท้สภาพดีหลงมาบ้าง 

ภาพจาก web-pra.com

ซึ่งพระสมเด็จที่มีราคาสูงหลักสิบล้านนั้น ส่วนมากจะเป็นพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ที่มีความสมบูรณ์ แต่ในพระสมเด็จพิมพ์อื่นๆและรุ่นอื่นๆอย่างพระสมเด็จบางขุนพรหมก็มีราคาสูงเช่นกัน 

เนื้อต่างๆของพระเครื่อง สมเด็จ

ด้วยส่วนผสมที่นำมาสร้างพระเครื่อง สมเด็จในแต่ละรุ่นนั้นมีวัตถุดิบที่แตกต่างกัน จึงทำให้มีความแตกต่างในด้านเนื้อของพระสมเด็จแต่ละรุ่นขึ้น อย่างเนื้อปูน เนื้อว่าน เนื้อกระเบื้อง เนื้อน้ำมัน หรือเนื้อดิน เป็นต้น 

พิมพ์ต่างๆของพระเครื่อง สมเด็จทั้งสามรุ่น

ในวงการพระเครื่องนั้นเรามักเห็นพระเครื่อง สมเด็จหลากรุ่นหลายพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จวัดระฆัง สมเด็จวัดเกศไชโยและสมเด็จบางขุนพรหม ซึ่งแต่ละพิมพ์ก็จะมีเนื้อที่ต่างกันแยกไปอีก 

สมเด็จวัดระฆัง

ภาพจาก Phrasomdej.com

สมเด็จวัดระฆังเป็นพระเครื่องที่สมเด็จพุฒาจารย์โตจัดสร้างขึ้นเมื่อท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดระฆัง ซึ่งเป็นองค์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สมเด็จวัดระฆัง มีทั้งหมด 5 พิมพ์ ดังนี้

1.พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ประธาน

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่จะถูกแยกเป็น A  B และ C ตามขนาดความสูงขององค์พระ ถือเป็นพิมพ์ที่ผู้คนค่อนข้างนิยม

2.พิมพ์ฐานแซม

เราอาจเคยได้ยินในชื่อพิมพ์ฐานแซม อกร่อง ซึ่งลักษณะนั้นก็จะตามชื่อเลยนั่นคือ ตัวฐานขององค์พระมีเส้นแซมอยู่

3.พิมพ์เจดีย์

ด้วยลักษณะขององค์นี้ ตั้งแต่ฐานจะเป็นทรงสามเหลี่ยมคล้ายเจดีย์ จึงเรียกพิมพ์นี้ว่าเป็นพิมพ์เจดีย์ ตัวองค์พระจะมีความบางและเล็ก

4.พิมพ์ปรกโพธิ์

พิมพ์ที่ขึ้นชื่อว่าหายาก โดยรูปทรงนั้นจะเป็นองค์พระปางสมาธิ ที่มีซุ้มครอบแก้ว

5.พิมพ์เกศบัวตูม

อีกหนึ่งพิมพ์หายากที่รูปทรงของตัวองค์พระจะมีความอวบกลม โดยเฉพาะพระเกศที่มีความอวบคล้ายกับดอกบัวตูม

สมเด็จวัดเกศไชโย

ภาพจาก web-pra.com

หนึ่งในพระเครื่องตระกูล “สมเด็จ” ที่จัดสร้างขึ้นโดยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสีเช่นกัน โดยค้นพบที่วัดไชโยวรวิหารเมื่อปฏิสังขรณ์วัด พิมพ์ต่างๆที่พบเห็นได้บ่อยนั้น มีตั้งแต่ 3 ชั้น ไปจน 9 ชั้น ส่วนพิมพ์ที่เป็นที่นิยมในการสะสมคือ 6 ชั้น และ 7 ชั้น โดยความแตกต่างของแต่ละพิมพ์นั้นจะอยู่ที่ชั้นของฐาน

สมเด็จบางขุนพรหม

ภาพจาก samakomphra.com

เป็นพระเครื่อง สมเด็จที่ถูกบรรจุไว้ในเจดีย์วัดบางขุนพรหมหรือในปัจจุบันคือวัดใหม่อมตรส และภายหลังถูกนำออกมาให้ผู้ศรัทธาเช่าและนำเงินมาบูรณะวัดแทน เนื่องจากเจดีย์ถูกลักลอบขุดและนำพระสมเด็จภายในออกไป 

โดยพระเครื่อง สมเด็จบางขุนพรหมนั้นแบ่งเป็นกรุเก่าและกรุใหม่ ซึ่งพิมพ์ของพระสมเด็จบางขุนพรหมนั้น จะมีพิมพ์พื้นฐานตามสมเด็จวัดระฆังอยู่ด้วย ได้แก่ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ฐานแซม พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์ปรกโพธิ์ และพิมพ์เกศบัวตูม นอกเหนือจากนี้ก็จะมี พิมพ์เส้นดาย พิมพ์สังฆาฏิ พิมพ์ฐานคู่ พิมพ์อกครุฑและพิมพ์ไสยาสน์

สรุปพระเครื่อง สมเด็จ

ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนพระเครื่อง สมเด็จ ก็ยังคงอยู่ในอันดับต้นๆหรือจะบอกว่าเป็นอันดับแรกของพระเครื่องที่ทั้งเป็นที่นิยมในวงการพระเครื่องก็ว่าได้ ด้วยประวัติที่ยาวนาน และความหลากหลายของแต่ละรุ่น แต่ละพิมพ์นั้น ทำให้ผู้ศึกษาและเหล่าเซียนพระต่างต้องคอยศึกษาและค้นหาข้อมูลอยู่ตลอด ซึ่งถ้าหากใครสนใจด้านพระเครื่องล่ะก็ การได้ศึกษาพระสมเด็จก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีทางหนึ่ง 

ส่วนใครที่กำลังมองหาพระเครื่อง สมเด็จดีๆสักองค์ลองมาดูกันที่ Kaidee ได้เลย ซึ่งนอกจากพระสมเด็จแล้วก็ยังมีพระเครื่องอื่นๆอีกมากมาย อย่ารอช้า ไปดูกันเลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial