ใช้รถมานาน รู้ยังว่า Apple CarPlay มีฟีเจอร์อะไรบ้าง

ใช้รถมานาน รู้ยังว่า Apple CarPlay มีฟีเจอร์อะไรบ้าง

เมื่อ Apple ได้นำ CarPlay ใส่ลงไปในรถยนต์รุ่นที่รองรับ ก็ทำให้รถยนต์ไม่น่าเบื่อแบบเดิมๆอีกต่อไป เพราะมันได้เพิ่มความสามารถต่างๆมากมาย และเพิ่มความสะดวกหลายๆด้านให้กับเราที่เป็นผู้ขับขี่ได้อีกด้วย 

Apple CarPlay 

ย้อนกลับไปในปี 2014 ที่ Apple ได้ออกแอป CarPlay มาพร้อม iOS 7.1 ตอนนั้นก็เกิดกระแสความนิยม เพราะทำให้รถเราสามารถควบคุมหลายๆอย่างเกี่ยวกับแอปของ Apple ได้ 

จนต่อมาใน iOS 9 ที่เราสามารถเชื่อมต่อ CarPlay ได้แบบไร้สายและเพิ่มความสามารถต่างๆเพิ่มเข้าไปอีก จากนั้นก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆทุกปีจนมาถึงปัจจุบันใน iOS 14 ที่เรียกว่าเปลี่ยนการขับรถธรรมดาของคุณให้มีความสะดวกขึ้นมาก

ซึ่งรถคันแรกที่สามารถใช้งาน Apple CarPlay ได้อย่างเต็มระบบนั่นคือ Ferrari FF ในปี 2014 และหลังจากนั้นรถยนต์อีกหลายๆแบรนด์ก็พัฒนาให้มีการติดตั้งระบบ Apple CarPlay ตามกันมา 

ฟีเจอร์ของ Apple CarPlay 

สำหรับรถยนต์ที่มีการติดตั้ง Apple CarPlay มาแล้วนั้น จะสามารถเชื่อมต่อได้สองแบบคือแบบเสียบสาย USB และแบบไร้สายแล้วแต่การรองรับของรถคันนั้น ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อแล้วก็จะสามารถทำอะไรได้หลายอย่างตามนี้เลย

1.ฟังเพลงผ่าน Apple Music และแอปอื่นๆ

สำหรับใครที่ใช้บริการ Apple Music อยู่แล้วก็จะยิ่งสะดวกมากยิ่งขึ้นด้วยการฟังผ่านเครื่องเสียงในรถและยังสามารถควบคุมผ่านปุ่มบนพวงมาลัยหรือตัวไอโฟนเองก็ได้  

2.เปิดดู Maps ผ่านจอในรถ

หลายคนคงไม่ชินกับการดูแผนที่ผ่านโทรศัพท์เวลาขับรถ ซึ่ง CarPlay จะช่วยให้เราสามารถเปิดดูผ่านจอได้อย่างสะดวก และเวลาแจ้งเตือนอะไรก็จะแจ้งผ่านเสียงของรถโดยตรง หรือหากใครไม่ชินกับ Maps ของ Apple ก็สามารถใช้งาน Google Maps บนหน้าแรกของ CarPlay ได้เลย

3.รับสาย-โทรออก

หากมีสายเข้าหรืออยากโทรหาใครก็สามารถกดผ่านคอนโทรลที่พวงมาลัยหรือสั่งงานด้วย Siri ได้อย่างง่ายๆ เสียงก็จะดังชัดผ่านลำโพงของรถโดยตรง 

4.รับ-ส่งข้อความ

แม้ว่าเราจะไม่ค่อยได้ใช้งาน Message กันสักเท่าไร แต่ CarPlay ก็สามารถรับ-ส่งข้อความได้ แถมยังให้ Siri ช่วยอ่านข้อความที่เข้ามาได้อีกด้วย  

5.ดูตารางนัดต่างๆในแอปปฏิทิน

ถ้าไม่อยากหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา เราก็สามารถเปิดดูปฏิทินว่าวันนี้เรามีนัดอะไรได้อย่างสะดวกผ่านหน้าจอของรถ 

6.ใช้งาน Line ได้อย่างสะดวก

เราสามารถติดตั้ง Line และใช้งานได้ทั้งการดูข้อความ อ่านข้อความและส่งข้อความโดยใช้การสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri นอกจากนี้ยังสามารถโทรหากันผ่าน Line ได้อีกด้วย แต่ได้เฉพาะการโทรแบบเสียงอย่างเดียวนะ 

ถ้ารถเราไม่มี CarPlay ติดตั้งแยกได้ไหม?

คำตอบคือได้ แต่ที่ติดตั้งกันส่วนใหญ่นั้นจะเป็นการติดเครื่องเสียงที่มีจอเป็นระบบ Android และรองรับ Apple CarPlay ได้อีก ซึ่งอาจจะต้องปรับเปลี่ยนแผงควบคุมเครื่องเสียงนิดหน่อย ซึ่งระดับราคาก็ขึ้นอยู่กับแบรนด์ ซึ่งแนะนำว่าเลือกแบรนด์ที่วางใจได้ เพราะจะได้ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา 

เครื่องเสียงรองรับ Apple CarPlay แนะนำ 

หากไม่รู้จะเริ่มหาเครื่องเสียงแบบไหนดี ลองดูจากแบรนด์ชั้นนำตามนี้ก่อนเลย

1.Sony XAV-AX8000 

หนึ่งในตัวท็อปของเครื่องเสียงติดรถยนต์ ซึ่งตัวนี้มาพร้อมหน้าจอขนาด 8.95 นิ้ว และตัวจอยังสามารถปรับหงายขึ้น-ลง เลื่อนขึ้น-ลง และดึงออก-ดันเข้าได้ พร้อมรองรับ Apple CarPlay  

จุดเด่นอีกอย่างคือสามารถเชื่อมต่อ Weblink เพื่อดู Youtube ได้อีกด้วย ส่วนเรื่องเสียงก็ไม่ต้องห่วง เพราะ Sony ตัวนี้ มีหน่วยประมวลสัญญาณ Dynamic Reality Amp2 ที่ทำให้เสียงมีความละเอียดคมชัด  

2.Pioneer DMH-ZF9350BT

อีกหนึ่งแบรนด์ยอดนิยมในรุ่นใหม่ที่มาพร้อหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับทั้ง Wi-fi, Bluetooth และ Apple CarPlay 

จุดเด่นของตัวคือ CarAV Assist ที่เมื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนแล้วจะสามารถเข้า YouTube Netflix และเว็บไซต์ต่างๆได้ แต่เมื่อใช้งาน Car AV Assist จะไม่สามารถใช้งาน CarPlay ได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

3.KenWood DMX9720XS

ในรุ่นนี้มาพร้อมจอขนาด 10.1 นิ้วที่ลดการสะท้อนแสง เรียกว่าจอใหญ่จุใจและมองเห็นได้ชัดเจน พร้อมรองรับ Apple CarPlay และยังรองรับ Hi-res Audio แบบไร้สายผ่าน LDAC ได้อีกด้วย

จุดเด่นของตัวนี้คือการเชื่อมต่อบลูทูธได้ 2 เครื่องพร้อมกัน โดยแบ่งเครื่องหนึ่งเป็นเครื่องเล่นเพลงและอีกเครื่องไว้สำหรับรับสายหรือโทรออกก็ได้  

สรุป

ปัจจุบันทั้งเทคโนโลยีของรถยนต์และของ Apple CarPlay ก็ถูกปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่เรื่อยๆ รถยนต์สมัยนี้ส่วนมากก็มี Apple CarPlay ติดตั้งมาไว้ให้พร้อมแล้ว ลองดูที่รถของคุณและลองฝึกใช้งานดู เพราะมันจะสร้างความสะดวกหลายอย่างให้กับคุณ และการขับรถของคุณจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป 

ส่วนใครมองหารถใหม่ๆที่มี Apple CarPlay ติดตั้งไว้อยู่ล่ะก็ มาดูที่ Kaidee กันได้เลยไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันก็สามารถเข้าชมได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังสามารถลงขาย และหาซื้อได้แบบง่ายๆอีกด้วย รีบเลยรถดีราคาโดนรอคุณอยู่!

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial