เยือนตลาดต้นไม้ในเมืองกรุง อยู่ที่ไหนบ้าง ไปซื้อกัน

เยือนตลาดต้นไม้ในเมืองกรุง อยู่ที่ไหนบ้าง ไปซื้อกัน

สรุปบทความ

การปลูกต้นไม้ กลายเป็นกิจกรรมที่เหล่าคนรักสายเขียวเริ่มเข้าสู่วงการกันแล้ว แจ่ก็ยังไม่รุ้เลยว่า จะไปซื้อต้นไม้ ของแต่งสวนที่ไหนดี งั้นไปดู 5 แหล่งต้นไม้ อย่าง จตุจักร, ตลาดต้นไม้ปองโย, ตลาดบุญยง, ตลาดมีนบุรี และซื้อได้ง่ายๆไม่ต้องไปตากแดดให้ร้อนอย่าง Kaidee แต่ละที่มีอะไรน่าสนใจบ้าง ต้องลองไปกันแล้วแหละ

กระแสการซื้อต้นไม้ เป็นกระแสยอดนิยมต่อเนื่อง ชนิดที่ว่ามองไปบ้านไหน ห้องไหน จะต้องมีต้นไม้วางตั้งอยู่ บางบ้านถึงกับแปลงโฉมให้มีสวนอยู่กลางบ้าน หรือเปลี่ยนห้องนอนเป็นโทนสีเขียวจากต้นไม้กันเลยทีเดียว จนบนโซเชียลมีเดีย เต็มไปด้วยรูปที่เพื่อนๆถ่ายต้นไม้มาอวดกันเกือบจะทุกคน เอาล่ะ จะขอไปเข้าสายเขียวกับเพื่อนแล้ว ไปเลือกต้นไม้ที่ตลาดต้นไม้กัน มีที่ไหนให้เราไปจับจองต้นไม้บ้างนะ ไปหาดู หาซื้อกันเถอะ เดี๋ยวจะคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง 

ส่วนใหญ่เขาไปซื้อต้นไม้ที่ไหนกันนะ

ยังคงมีอีกหลายคนที่อยากได้ต้นไม้มาประดับบ้าน เนรมิตห้องให้เป็นสายคลีน สายเขียวกันอยู่ไม่น้อย แต่ไม่รู้จะไปซื้อต้นไม้ที่ไหนดี วันนี้เรารวมแหล่งซื้อต้นไม้สุดชิค บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเองมาให้แล้ว อยู่ใกล้ที่ไหน ก็รีบบึ่งรถไปที่นั่นกัน

ตลาดนัดจตุจักร

ตลาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก เวลาเอ่ยชื่อถึงคงไม่มีใครไม่รู้จักตลาดนี้ อย่าง ตลาดนัดจตุจักร ตลาดที่เดินทางง่าย จะขับรถไปเองก็ได้ รถไฟฟ้าบีทีเอส เอ็มอาร์ที เป็นแหล่งรวมของกินของใช้ ไลฟ์สไตล์ และยังเป็นอาณาจักรต้นไม้ที่ใหญ่มาก ในเขตกรุงเทพฯ ใครที่ชื่นชอบพันธุ์ไม้แปลกๆ พันธุ์ไม้หายาก ต้นไม้ที่เขาฮิตนำมาแต่งบ้านกัน หรือใครอยากได้ของแต่งสวนสวยๆ โมเดลปักต้นไม้ อุปกรณ์จัดสวนสวย แนะนำว่าให้มาที่ตลาดนัดจตุจักร โดยตลาดต้นไม้ที่จตุจักรไม่ได้เป็นตลาดต้นไม้ที่ตั้งร้านยาวๆเหมือนกับตลาดอื่น หากต้องการเลือกซื้อต้นไม้แบบจุใจ แนะนำให้ไปวันอังคาร ถึง วันพฤหัสบดี เพราะจะมีร้านต้นไม้จากทั่วทุกสารทิศมาตั้งร้านที่ตลาดนี้

ตลาดจตุจักร เป็นตลาดต้นไม้กลางเมืองที่เต็มไปด้วยร้านต้นไม้นานาพันธุ์ และมีมากมายหลายร้าน ทั้งร้านที่ตั้งตรงถนนด้านในรอบตลาด ยังมีหลายตรอกซอกซอยให้เลือกซื้อกันอย่างไม่มีเบื่อ นอกจากต้นไม้ที่เหล่าพ่อค้าแม่ขายนำมาเป็นร้อยสายพันธุ์แล้ว ยังแอบพ่วงด้วยตลาดสัตว์เลี้ยง ตั้งอยู่โซนใกล้ๆกับตลาดต้นไม้ ใครที่ชอบต้นไม้ อยากเลือกต้นไม้ไปไว้ที่บ้าน ตั้งไว้ในออฟฟิศแบบหนำใจ แนะนำว่าตลาดนัดจตุจักรคือที่สุดแห่งต้นไม้กลางเมือง รับรองได้ว่า ต้องเดินเลือกกันจนขาลากไปเลยแหละ

พิกัด :  ตลาดนัดจตุจักร 

แผนที่ : https://goo.gl/maps/xC6pJnKz2TastkZ7A

เปิดตลาด : อังคาร กลางคืน ถึง วันพฤหัสบดี 

การเดินทาง : BTS หมอชิต, MRT กำแพงเพชร หรือสวนจตุจักร, รถประจำทางสาธารณะ และรถยนต์ส่วนตัว

ตลาดต้นไม้ปองโย 

ตลาดต้นไม้สำหรับคนอยู่ใจกลางเมือง ที่ต้องการสัมผัสความรู้สึกของการไปเดินเลือกต้นไม้ในบรรยากาศวอร์มมิ่ง สีขาวของร้านต้นไม้ที่เพิ่มลูกเล่นการตกแต่งพื้นที่ด้วยไฟ LED สีวอร์มไลท์ ตัดกับสีเขียวของต้นไม้ ด้วยบรรยากาศที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นมาให้เข้ากับธรรมชาติ ทำให้คุณรู้สึกชุ่มฉ่ำใจราวกับยืนอยู่บนยอดดอยทางภาคเหนือในช่วงฤดูหนาว

ตลาด pongyo เป็นตลาดต้นไม้ที่อยู่ในโครงการ Sansiri Backyard T77 Community กลุ่มโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองลูกบ้านแบบ one stop services และยังให้บริการบุคคลภายในโครงการอีกด้วย บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ ซึ่งในปองโย มีโซนต้นไม้ที่จัดไว้ทั้งหมด 7 โซน เริ่มที่โซนไม้หลากประเภท (Mix plants), โซนแคตตัส (Cactus), โซนเฟิร์น (Fern), โซนไม้ดอก (Flora), โซนไม้ฟอกอากาศ (Air Purifying), โซนกระถางต้นไม้ (Pots), โซนวัสดุปลูก (Plants Materials) แถมถ้าใครที่เดินเลือกต้นไม้จนเหนื่อย ปองโยมีร้านอาหารและคาเฟ่ให้นั่งพัก รวมทั้งยังมีกิจกรรมอื่นๆให้เลือกทำอีกหลายอย่าง เช่น เการเพ้นท์กระถาง, เพ้นท์กระเป๋าผ้า และการปลูกต้นไม้ บอกได้เลยว่าใครรักการปลูกต้นไม้ มาที่ปองโย ครบจบในที่เดียว

พิกัด : โครงการ Sansiri Backyard T77 Community, Sukhumvit 77 

แผนที่ : https://bit.ly/38Ndaey

เปิดตลาด :  ทุกวัน เวลา 09.00 – 19.00 น.

การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว 

ตลาดต้นไม้บุญยง บางใหญ่

บ้านใครที่อยู่บริเวณกรุงเทพฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หรือแถบจังหวัดนนทบุรี ที่ไม่อภิรมย์กับการเดินทางเข้าเมืองจอแจอย่างกรุงเทพมากสักเท่าไร เราขอแนะนำตลาดต้นไม้โซนใกล้เมือง อยู่แค่บางใหญ่ นนทบุรี นี่เอง ตลาดบุญยง ที่มีรีวิวในโซเชียลหลากหลาย เดินทางง่าย แค่ปัก Google Maps ตลาดบุญยงเป็นตลาดที่รวบรวมต้นไม้ทั้งสายพันธุ์เล็ก ปลูกในบ้านได้ ไปจนถึงต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกประดับตกแต่งนอกบ้าน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดต้นไม้ขนาดกลางและขนาดใหญ่มากกว่าขนาดเล็ก หรือใครอยากได้พืชผักสวนครัว ที่ตลาดบุญยงก็มี

หากใครที่มีต้นไม้แล้ว แต่อยากได้กระถางสวยๆ ทั้งแบบมินิมัล ปูนเปลือย เซรามิค กระถางดินเผา ตะกร้าสานแบบที่หลายๆบ้านนิยมซื้อไปใส่ต้นไม้ อุปกรณ์แต่งสวน หินสวยๆเอาไว้ไปแต่งพื้นทางเดิน แต่งพื้นสวนสวย หรือกระถาง อ่างน้ำพุ ที่เอาไว้จัดสวนได้หลายแบบ แถมราคาถูก ราคาประหยัด แบ่งโซนขายอย่างชัดเจน เป็นโซนต้นไม้ โซนกระถาง และโซนจัดของสวย

พิกัด : บางใหญ่ จ.นนทบุรี (ใกล้ห้างเซ็นทรัลเวสต์เกต)

แผนที่ : https://goo.gl/maps/gCQ6NeYRB2MGXoCC8

เปิดตลาด : ทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

การเดินทาง : MRT ตลาดบางใหญ่ นั่งรถต่ออีก 2-3 นาที หรือจะขับรถส่วนตัวมาก็ได้

ตลาดต้นไม้มีนบุรี

สำหรับใครที่ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง ไม่ได้อยู่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ ไม่ต้องเศร้าใจไปนะทุกคน เพราะว่าเราได้ไปส่องตลาดต้นไม้ที่อยู่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ มาฝากทุกคนแล้ว นั่นก็คือ ตลาดต้นไม้มีนบุรี หรือที่เรียกติดปากกันว่า จตุจักรมีนบุรี ซึ่งตลาดนี้ได้ชื่อว่าเป็นตลาดต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในย่านนี้ ใครที่บ้านอยู่ฝั่งมีนบุรี หนองจอก หรือบริเวณใกล้เคียง รับรองว่าไม่ต้องเดินทางไปรถติดให้หงุดหงิดใจ เพราะตลาดนี้เดินทางง่าย รถไม่วุ่นวายเท่าฝั่งในเมือง

ตลาดต้นไม้มีนบุรี หรือตลาดจตุจักรมีนบุรี เป็นตลาดที่รวมต้นไม้นานาชนิดไว้ แต่จะเน้นไปที่ไม้ประดับ และอุปกรณ์ตกแต่งสวนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนใครที่มองหาต้นไม้ใหญ่ที่นี่ก็มีนะ แต่ว่าอาจจะไม่เยอะเท่าตลาดอื่นๆ ไม้ดอก ดอกไม้ก็มีนะ เผื่อว่าใครอยากได้สีสันสวยๆจากไม้ดอกไปประดับตกแต่งสวนที่บ้าน จะบอกว่า ที่จตุจักรมีนบุรีไม่ได้มีแค่ต้นไม้เพียงเท่านั้น ใครที่ซื้อต้นไม้เสร็จ อยากช้อปปิ้งต่อ มาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะในจตุจักรมีนบุรียังมีของกิน ของใช้ เสื้อผ้า ให้เลือกช้อปปิ้งกันอย่างสนุกสนานเลยล่ะ

พิกัด : ตลาดจตุจักรมีนบุรี ถนนสีหบุรานุกิจ เขตมีนบุรี กทม.

แผนที่ : https://goo.gl/maps/aV2hU3QkqiVSdYXB8

เปิดตลาด : ทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.

การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว, รถขนส่งประจำทาง

Kaidee

ตลาดอีกหนึ่งแห่งที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากออกไปช้อปปิ้งข้างนอก ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่สถาการณ์โควิด-19 กำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ตัวทุกที จะออกไปไหนก็แอบเสี่ยงอันตรายพอสมควร งั้นเราหันมาช้อปปิ้งแบบปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด-19 ด้วยการช้อปปิ้งผ่านแอปพลิเคชันที่รวบรวมของที่คุณต้องการมาไว้ในที่เดียว อย่าง Kaidee ที่คุณสามารถเลือกของได้เสมือนว่าเดินอยู่กลางตลาดต้นไม้ที่มีมากมายหลายร้อยร้าน

ในแอปพลิเคชัน kaidee รวมพ่อค้าแม่ค้ามากมายหลายร้อยคน มารวมตัวกันเพื่อนำของมาขาย และหนึ่งในนั้นคือ เหล่าต้นไม้ที่เรากำลังทำการตามหาอยู่นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ของตกแต่งสวน กระถาง อุปกรณ์ปลูกและดูแลต้นไม้ต่างๆ ก็มีครบพร้อม นั่งเลือกของในห้องแอร์เย็นๆได้อย่างสบายๆ จะเลิกงานสี่ทุ่มมาช้อปปิ้งก็ย่อมได้ ไม่ต้องตาลีตาเหลือกรีบไปเพราะกลัวตลาดปิด ไม่ต้องเสียเวลาไปเดินจนขาลาก แต่อาจจะเมื่อยนิ้วปัดเลือกของหน่อยนะ เพราะมีเยอะมากจนตัดสินใจเลือกไม่ถูกเลย

พิกัด : ปัดเลือกได้ตลอดเวลา จะนอนอยู่บนเตียงก็ปัดได้

แผนที่ : จะบ้าน ที่ทำงาน หรือนั่งอยู่ริมทะเลก็ซื้อได้

เปิดตลาด : ทุกวัน ไม่มีวันไหนที่หยุด ยกเว้น อินเตอร์เน็ตมือถือหมด

การเดินทาง : ไม่ต้องเดินให้ยุ่งยาก นอนอยู่บ้านก็ซื้อได้

มีทริคมาฝาก เคล็ดลับในการเลือกซื้อต้นไม้

ก่อนจากกันไปในบทความนี้ ใครที่กำลังจะสตาร์ทรถออกไปซื้อต้นไม้ หรือนั่งเลือกอยู่ที่บ้าน เราขอเอาทริคดีๆที่จะทำให้คุณได้ต้นไม้ที่ดี ราคาถูก แต่คุณภาพจัดเต็ม ด้วยการสังเกตรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของต้นไม้ที่จะมาอยู่กับเรา เพื่อต้นไม้ที่เราเลือกมาจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

เลือกซื้อต้นไม้ โดยการตรวจสอบความสมบูรณ์ของพรรณไม้ที่ก่อนซื้อ

ควรเลือกต้นไม้ที่ไม่เกาะกลุ่มกับต้นอื่นมากเกินไป เพราะต้นไม้ที่อยู่เป็นกลุ่มก้อนมากเกินไป รากจะระบายอากาศได้ไม่ดี และต้นไม้ที่อยู่เป็นกลุ่มก้อนเราต้องพิจารณาผิวดินว่ามีตะไคร่เกาะไหม ดินแฉะจนมีความเสี่ยงที่จะทำให้รากเป็นราหรือไม่ เพื่อป้องกันการที่เราจะได้ต้นไม้ที่อ่อนแอกลับไป

ใครที่จะซื้อต้นไม้อวบน้ำ สังเกตดีๆนะคะ เพราะว่าแม่ค้าพ่อค้าบางท่านอาจจะเพิ่งตัดมาปักชำ ทำให้ยังไม่มีรากยึดเกาะกับดินที่ปลูก และ สำหรับต้นไม้พันธุ์ไม้แบบแคระ เป็นพันธุ์ใหม่ อันนี้ก็ต้องดูให้ดีเช่นกัน เพื่อไม่ให้โดนย้อมแมว ฉะนั้นก่อนซื้ออย่าลืมตรวจสอบให้ละเอียดนะ

จะให้ดีควรซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ หรือจะให้ดีตรงไปที่สวนเลยจะยิ่งดีมาก ต้นไม้ต้นไหนอยู่นอกร้านอาจจะต้องดูให้ดีๆ เพราะอาจจะได้รับการดูแลที่ไม่ดีมากพอ 

อย่าตื่นเต้นกับต้นไม้มากเกินไป และควรหาข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ การดูแล ไปพอสมควร พ่อค้าแม่ขายเขาจะได้ไม่มาโก่งราคากับเรา

 เลือกต้นไม้ที่ชอบ ดูแลต้นไม้ที่ใช่ ก็เหมือนการเติมพลังบวกให้ชีวิต

ต้นไม้เป็นตัวแทนของความสงบ ร่มเย็น แม้ว่าต้นไม้ที่เราเลือกไปจะเป็นต้นไม้ ต้นเล็กๆ ไม่ได้มีร่มเงาไว้คอยปกป้องเราจากแสงแดดเหมือนต้นไม้ใหญ่ แต่ต้นไม้คือตัวแทนของความสบายใจเมื่อเราได้ใช้เวลาดูแล ได้พักสายตาอ่อนล้าจากความเหน็ดเหนื่อยในแต่ละวัน ต้นไม้จึงเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาให้สภาพจิตใจของเราดีขึ้นได้โดยที่เราแทบจะไม่รู้ตัวด้วย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial