ซื้อรถคันแรก ต้องรู้อะไรบ้าง เลือกยังไงดี ฉบับ 2021

ซื้อรถคันแรก ต้องรู้อะไรบ้าง เลือกยังไงดี ฉบับ 2021

สรุปบทความ

อยากซื้อรถคันแรก ต้องรู้อะไรบ้าง ที่นี่มีคำตอบ มาดูกันดีกว่าว่าถ้าจะซื้อรถสักคัน ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง และรถรุ่นไหนบ้างที่เหมาะกับมือใหม่อย่างเรา

ซื้อรถคันแรกต้องรู้อะไรบ้าง จะเลือกรุ่นไหนดีนะ หลาย ๆ คนที่กำลังจะถอยรถใหม่ป้ายแดงให้กับตัวเองเป็นคันแรกน่าจะต้องเคยผ่านช่วงเวลาอันแสนสับสนนี้มาเหมือนกันใช่ไหมคะ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะ เพราะรถก็ถือเป็นทรัพย์สินราคาสูงที่จะซื้อทั้งทีก็ต้องเลือกให้ถี่ถ้วน สั่งสมข้อมูลให้แน่น ๆ 

วันนี้เราเลยเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อรถคันแรกให้คุ้มค่าที่สุดมาฝากกัน ซื้อรถคันแรกทั้งทีต้องรู้อะไรก่อน ต้องเลือกยังไง รุ่นไหนเหมาะกับมือใหม่หัดขับบ้างนะ ไปตามอ่านกันได้เลยค่ะ

รวมสารพัดสิ่งที่ต้องรู้เมื่อซื้อรถคันแรก

สำรวจความต้องการตัวเองว่า “จำเป็น” ต้องใช้หรือไม่

“ก็ของมันต้องมี” ใครคุ้นเคยกับประโยคนี้ เราคือเพื่อนกันค่ะ ของหลาย ๆ อย่างที่เราสอยมาจากอินเทอร์เน็ตเอยอะไรเอย บางทีพอมาย้อนมองดูอีกที ก็รู้เลยว่าเราซื้อมาเพราะความอยากล้วน ๆ ไม่ใช่ความจำเป็น 

ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่อย่างรถยนต์ เราเลยอยากแนะนำให้ทุกคนลองสำรวจตัวเองดูว่า การซื้อรถยนต์มีความจำเป็นกับเรามากน้อยแค่ไหน ให้ลองเทียบกับการใช้ชีวิตปัจจุบันและในอนาคตยาว ๆ ด้วย เพราะรถยนต์เป็นของที่ซื้อแล้วมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

เราขออนุญาตยกตัวอย่างสถานการณ์ที่จำเป็น อย่างเช่น เรามีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ในการทำงาน เช่น เป็นพนักงานขายที่ต้องออกไปพบลูกค้าบ่อยครั้ง หรือการเดินทางจากบ้านไปที่ต่าง ๆ ค่อนข้างลำบาก ถ้ามีรถยนต์จะช่วยให้สบายขึ้น หรือต้องการใช้รถยนต์เพื่อเดินทางไปหลาย ๆ ที่ได้ตลอดเวลา และมีแนวโน้มจะใช้ไปได้ในระยะยาว 

ถ้าสำรวจความต้องการอย่างถ่องแท้แล้วพบว่ามีความจำเป็นมากกว่า ซื้อมาแล้วจะมีประโยชน์กับเราจริง ๆ ก็สามารถให้ซื้อได้เลยค่ะ 

สำรวจภาระค่าใช้จ่ายของตัวเองให้ดี

การซื้อรถคันแรกถือเป็นการใช้เงินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งเลยทีเดียว เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการผ่อนชำระและจ่ายเงินดาวน์ ดังนั้นเราจึงควรคำนวณการใช้เงินและภาระค่าใช้จ่ายในปัจจุบันของเราให้ดีว่าเพียงพอต่อการซื้อรถสักคันหรือไม่

โดยทั่วไปแล้ว ภาระหนี้สินรายเดือนของเราควรอยู่ในระดับประมาณ 20-40% สำหรับ 40% ควรเว้นไว้กรณีผ่อนบ้านเพราะอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงกว่าการซื้อทรัพย์สินอื่น ๆ 

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีเงินเดือน 15,000 บาท ถ้าต้องจ่ายค่าผ่อนรถ 7,500 บาท หรือครึ่งหนึ่งของเงินเดือน ก็อาจจะหนักเกินไป เพราะยังต้องมีรายจ่ายอื่น ๆ ต้องจ่ายอีก 

คำนวณและเตรียมค่าใช้จ่ายหลังการซื้อรถด้วย

นอกจากค่าใช้จ่ายในการซื้อรถแล้ว อย่าลืมว่าหลังจากซื้อรถแล้ว เราเองก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและใช้รถตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น

ค่าเชื้อเพลิง

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรือแก๊สก็ตาม โดยปกติแล้ว หากใช้งานรถแบบจัดเต็ม เป็นประจำก็มักจะอยู่ประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป แต่ถ้าใช้งานน้อยกว่านั้นก็อาจจะลดต่ำลงมา 

ค่าประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งที่ควรทำไว้เพื่อช่วยป้องกันค่าเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุรถยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมี เพราะเราไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับกับรถคันแรก ถ้าเป็นประกันภัยชั้นหนึ่ง ราคาก็จะเริ่มต้นประมาณ 15,000 บาท 

ค่าบำรุงรักษา

การบำรุงรักษารถเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นอย่างยิ่ง หนึ่งในขั้นตอนการบำรุงรักษาคือควรตรวจเช็กสภาพรถและถ่ายน้ำมันเครื่องทุก ๆ 6 – 12 เดือน หรือทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร ค่าตรวจเช็กระยะและถ่ายน้ำมันเครื่องประจำปี ราคาประมาณ 3,000 บาท

ค่า พ.ร.บ.รถยนต์

พ.ร.บ.รถยนต์เป็นสิ่งที่คนขับรถทุกคนต้องสมัครตามกฎหมาย พรบ.จะทำหน้าที่เป็นประกันภัยในกรณีที่เราเกิดอุบัติเหตุในส่วนของค่ารักษาและเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตและทุพพลภาพ 

อันนี้ขอย้ำว่าเป็นสิ่งที่เราต้องสมัครนะคะ เพราะถ้าไม่สมัคร จะมีความผิดทางกฎหมายเช่นกัน โดยโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท 

ค่าภาษี

ภาษีของรถยนต์แต่ละประเภทจะแตกต่างกันไป โดยจะคำนวณจากขนาดซีซีดังต่อไปนี้

1-600 ซีซีแรก ซีซีละ 0.50 สตางค์

601-1800 ซีซี ซีซีละ 1.50 บาท 

1801 ซีซี ขึ้นไป ซีซีละ 4 บาท

การเสียภาษีปีที่ 1-5 จะเป็นไปตามนี้ หากใช้งานมากกว่า 6 ปี จะเสียภาษีลดลงจากนี้ 10% และเมื่อใช้งานรถจนถึงปีที่ 10 จะลดลงถึง 50% 

ในกรณีที่ไม่ได้ส่งภาษี จะต้องเสียค่าปรับ และมีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท ข้อหาใช้รถยนต์ที่ไม่ได้เสียภาษี หากขาดส่งภาษีติดต่อกันนานกว่า 3 ปี จะถูกระงับทะเบียน

ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการกู้รถและดอกเบี้ยไว้ให้ครบถ้วน

หากเราเลือกจะซื้อรถยนต์ด้วยการผ่อนนั้น ต้องคำนวณดอกเบี้ยที่จะเสียจากระยะเวลาในการผ่อนด้วยเพื่อให้สามารถเปรียบเทียบได้ว่าควรผ่อนระยะเวลาเท่าไรเพื่อให้ประหยัดดอกเบี้ยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่จำนวนเงินค่าผ่อนรายเดือนก็ยังไม่มากจนเกินไป

สำหรับการคำนวณเงินผ่อนรถ เราต้องรู้ดังนี้

  • ราคารถ
  • จำนวนเงินดาวน์
  • จำนวนอัตราดอกเบี้ย

ก่อนอื่นให้เราลบจำนวนเงินดาวน์ออกจากราคารถเพื่อหาจำนวนเงินที่เราต้องยื่นกู้

ยกตัวอย่างเช่น ราคารถยนต์ที่ต้องการซื้อ 1,000,000 บาท เลือกดาวน์ 300,000 บาท

เงินที่จะยื่นกู้จะเท่ากับ 1,000,000 – 300,000 = 700,000 บาท 

จากนั้นให้นำจำนวนเดือนที่ต้องการผ่อนและอัตราดอกเบี้ยมาคำนวณดังนี้

ถ้าเราเลือกกู้เงินในอัตราดอกเบี้ย 6% ต่อปี ของเงินที่ต้องการยื่นกู้ทั้งหมด ก็จะคำนวณได้ดังนี้

700,000 x 6% = 42,000 บาท ต่อปี 

หากเลือกผ่อน 36 เดือน หรือ 3 ปี ก็จะเท่ากับดอกเบี้ย 42,000 x 3 = 126,000 บาท

ดังนั้นเงินต้นรวมกับดอกที่ต้องจ่ายตลอดสามปีแล้วจะเท่ากับ 700,000 x 126,000 = 826,000 บาท

ดังนั้นคุณจะต้องจ่ายค่างวดในแต่ละเดือนประมาณ 22,944 บาท 

การรู้ค่างวดคร่าว ๆ ไว้ก่อนจะช่วยให้เราประเมินค่าใช้จ่ายในอนาคตได้ 

รวมรุ่นรถคันแรกเหมาะ ๆ รุ่นไหน สเปกยังไงดี

หลังจากรู้ข้อมูลเบื้องต้นที่คนอยากมีรถคันแรกควรศึกษาไว้ล่วงหน้ากันแล้ว มาดูกันดีกว่าค่ะว่าปี 2021 นี้ ถ้าจะออกรถคันแรกสักคัน มียี่ห้อไหน รุ่นใดน่าสนใจบ้าง 

Toyota Yaris 2021

เพิ่งเปิดตัวกันไปไม่นานกับ Toyota Yaris 2021 ECO Car ที่มาพร้อมดีไซน์โฉบเฉี่ยว สปอร์ต มีเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยแบบจัดเต็ม อาทิ ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน หรือระบบความปลอดภัยก่อนการชน รวมทั้งกล้องหน้า-หลัง ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีมาให้ในรุ่น Sport Premium เท่านั้น 

แต่จากฟังก์ชันความปลอดภัยที่พูดถึงคร่าว ๆ นี้ บอกเลยว่าเหมาะกับมือใหม่หัดขับมาก ๆ แถมตัวรถยังเป็น ECO Car ประหยัดพลังงานอีกด้วย

ราคารุ่น Entry 549,000 บาท

ราคารุ่น Sport (เกียร์อัตโนมัติ)  609,000 บาท

ราคารุ่น Sport Premium with Black Roof (เกียร์อัตโนมัติ)  679,000 บาท

ราคารุ่น Sport Premium (เกียร์อัตโนมัติ) 684,000 บาท

Honda Civic Hatchback TURBO RS 2020

Honda Civic ถือเป็นรถยนต์อีกรุ่นหนึ่งของ Honda ที่ฮอตฮิตกันมาอย่างยาวนาน ไปไหนเป็นอันต้องได้เห็นคนขับขี่ผ่านตากันตลอด ๆ วันนี้เราเลยอยากขอแนะนำเป็น Honda Civic Hatchback ปี 2020 ที่มีการออกแบบให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ภายนอกเน้นดีไซน์ให้ดูสปอร์ตมากขึ้น

ส่วนภายในยังคงความกว้างขวางตามแบบฉบับ Honda Civic ไว้ แถมด้วยพื้นที่เก็บของด้านหลังและเบาะที่ปรับเอนเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของด้วย หากพูดถึงเรื่องความประหยัด บอกเลยว่าไม่เป็นสองรองใคร เพราะมีเทคโนโลยี Direct Injection จ่ายเชื้อเพลิงตรงสู่ห้องเผาไหม้ ช่วยให้ประหยัดมากขึ้น

อีกทั้งยังมาพร้อมระบบเทคโนโลยีความปลอดภัยแบบจัดเต็ม อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรก ระบบช่วยเตือนการชนรถ และอีกมากมาย เหมาะกับมือใหม่ที่อยากได้รถที่มีพื้นที่เยอะ ๆ ทั้งใช้สำหรับนั่งโดยสารและเก็บของ 

ราคารุ่น HATCHBACK TURBO RS 2020 1,229,000 บาท

New Mazda 2 2021

Mazda 2 รุ่น 2021 โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย น่าใช้ สวยทุกมุม แถมยังเพิ่มความคุ้มค่ามากขึ้นจาก Mazda 2 รุ่นก่อนหน้า  มีเครื่องยนต์ให้เลือกสองแบบ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร มาพร้อมระบบเทคโนโลยีทันสมัยหลากหลาย อาทิ ระบบควบคุมความเร็วคงที่ Cruise Control

ราคารุ่น 1.3 E/1.3 E Sports  546,000 บาท

ราคารุ่น 1.3 C/1.3 C Sports  596,000 บาท

ราคารุ่น 1.3 S/1.3 S Sports 627,000 บาท

ราคารุ่น 1.3 S Leather/1.3 S Sports Leather 648,000 บาท

ราคารุ่น 1.3 SP/1.3 SP Sports  690,000 บาท

ราคารุ่น XD/XD Sports 782,000 บาท

ราคารุ่น XDL/XDL Sports 799,000 บาท

New MG ZS 2020

ปิดท้ายกันด้วย New MG ZS 2020 SUV ที่มาพร้อมดีไซน์สุดทันสมัยน่าใช้ทั้งภายนอกและภายใน ภายนอกโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยด์ดีไซน์สปอร์ต ภายในก็ตกแต่งด้วยเบาะสีน้ำตาลตัดสีดำ ให้ความรู้สึกหรูหราและทันสมัยในเวลาเดียวกัน 

ไฮไลต์เด่นอยู่ที่หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา ในรุ่น X+ และความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของ New MG ZS 2020 ยังมีระบบ I-Smart ในการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย ทั้งการสั่งงานผ่านเสียง ผ่านแอปพลิเคชัน และหน้าจอทัชสกรีน

เหมาะกับมือใหม่หัดขับที่อยากได้ SUV ดีไซน์สวย ครบเครื่องทั้งเรื่องเทคโนโลยีและการขับขี่

ราคารุ่น C+ 689,000 บาท

ราคารุ่น D+ 739,000 บาท

ราคารุ่น  X+ ใหม่ 2020 799,000 บาท

สรุปรวมรุ่นรถคันแรก เลือกยังไงให้ปังที่สุด

การซื้อรถสักคันถือเป็นการซื้อทรัพย์สินชิ้นใหญ่ชิ้นหนึ่งของใครหลายคน เพราะฉะนั้นการศึกษาหาข้อมูลให้ครบถ้วนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากต้องสรุปรวม ๆ แล้ว สิ่งที่คนอยากออกรถคันแรกสักคันหลัก ๆ ควรเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่จะตามมาหลังจากออกรถคันแรก ทั้งค่างวดรถในกรณีคนที่ต้องการซื้อแบบผ่อนชำระ และค่าบำรุงรักษารถ

ดังนั้นการคำนวณค่าใช้จ่ายและนำมาใช้ประเมินร่วมกับความจำเป็นในการใช้รถ จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้เรายังมียี่ห้อรถที่แนะนำสำหรับมือใหม่ที่อยากออกรถคันแรกในปี 2021 มาฝากกันด้วย ใครที่อยากมองหารถคันแรกในราคาคุ้มค่า แวะมาลองเลือกกันได้ที่ Kaidee auto เลยค่ะ มีรถหลากหลายรุ่น ยี่ห้อ และสเปกให้เลือกแน่นอน 


สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial