ห้ามลืม!! ต่อพรบ.รถยนต์เป็นเรื่องสำคัญ

ห้ามลืม!! ต่อพรบ.รถยนต์เป็นเรื่องสำคัญ

พรบ.รถยนต์ สิ่งที่คนมักคิดว่าเป็นเพียงแค่ข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ข้อหนึ่งเท่านั้น เมื่อซื้อรถยนต์ก็ต้องซื้อพรบ.รถยนต์พ่วงมาด้วย แต่ความจริงแล้วมันมีอะไรมากกว่าที่คิด!! และค่อนข้างเชื่อเลยว่าไม่ใช่ทุกคนอย่างแน่นอนที่จะรู้ว่า แท้ที่จริงแล้วมันมีความสำคัญอย่างไร วันนี้ Kaidee จะมาทำความรู้จักกับพรบ.นี้ให้มากขึ้น

มาทำความรู้จักพรบ.รถยนต์กันดีกว่า

พรบ.รถยนต์ หรือประกันภาคบังคับ ที่กฎหมายนั้นบังคับให้รถยนต์ทุกคันที่วิ่งบนท้องถนนนั้นต้องทำ (**ไม่ทำไม่ได้) และต่อพรบ.ทุก ๆ ปี เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ขับขี่ คู่กรณี ผู้โดยสาร และบุคคลอื่น ๆ ภายนอก ซึ่งเป็นการคุ้มครองในเรื่องของค่าใช่จ่ายต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้

หมายเหตุ : พรบ.รถยนต์ ไม่ได้คุ้มครองในส่วนของค่าเสียหายที่รถยนต์

ไม่ทำพรบ.รถยนต์ได้ไหม

แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และต้องรับโทษตามความผิดที่ไม่ได้ทำพรบ.รถยนต์ ซึ่งมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ดังนี้

  • เจ้าของรถ ผู้เช่าซื้อรถ : หรือเจ้าของรถที่นำรถที่จดทะเบียนในต่างประเทศเข้ามาใช้ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ที่ไม่จัดให้มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.นี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน “10,000 บาท”
  • ผู้ใดนำรถไปใช้ : โดยไม่มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.นี้มาใช้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน “10,000 บาท”

หมายเหตุ : พรบ.รถยนต์นี้ก็ต้องต่ออายุทุกปี

พรบ.รถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง สงสัยกันไหม??

แน่นอนว่าพรบ.ไม่ได้เหมือนกับประกันชั้นต่าง ๆ ที่จะครอบคลุมไปเสียทุกอย่าง แต่พรบ.รถยนต์นั้น มีไว้เพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดต่อตัวบุคคลเท่านั้น ทางกฎหมายจึงให้ทำเพื่อผลประโยชน์ต่อผู้ที่กระทำความผิดอันไม่ได้ตั้งใจ พรบ.รถยนต์จะเข้ามาคุ้มครองให้ ซึ่งสิ่งที่พรบ.รถยนต์คุ้มครองให้มีดังนี้

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น ได้รับทันทีไม่ต้องรอพิสูจน์ความถูก-ผิด

การคุ้มครองวงเงินคุ้มครอง
ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง)สูงสุด 30,000 บาท (ต่อคน)
การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพอย่างถาวรสูงสุด 35,000 บาท (ต่อคน)

คุ้มครองค่าเสียหายที่เกินกว่าค่าเสียหายเบื้องต้น ได้รับหลังจากพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นผู้ที่ต้องรับผิดตามกฎหมาย

การคุ้มครองวงเงินคุ้มครอง
ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง)สูงสุด 80,000 บาท
การเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงสูงสุด 500,000 บาท
การสูญเสียอวัยวะ200,000 – 500,000 บาท
ค่าชดเชยรายวัน (จ่ายตามจำนวนวันที่เข้ารักษาตัวในฐานะผู้ป่วยใน)200 บาท/วัน (สูงสุดไม่เกิน 20วัน)
หมายเหตุ :  บริษัทประกันภัยที่เป็นฝ่ายผิด จะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ประสบภัยหรือทายาทของผู้ประสบภัย

ฮาวทูเคลมพรบ.รถยนต์ ต้องเตรียมอะไร?

**สำคัญเป็นอย่างมาก** ทำเครื่องหมายดอกจันเอาไว้เลย เพราะถ้าคุณมีพรบ.รถยนต์แล้วใช้ไม่เป็น ก็ไม่มีค่าอะไร ดังนั้นจึงเป็นส่วนที่สำคัญว่าคุณจะต้องเตรียมอะไรบ้าง เพื่อใช้ประโยชน์ของพรบ.ให้ได้สูงที่สุด (อย่าเสียโอกาสไปเชียว)

ขั้นตอนมีง่าย ๆ ไม่กี่ข้อ

  1. แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการลงบันทึกประจำวันถึงอุบัติเหตุ พร้อมกับเก็บใบบันทึกประจำวันเอาไว้
  2. เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาล โดยที่จะต้องใช้เอกสารต่าง ๆ (ใบรับรองแพทย์ ,ใบเสร็จรับเงิน)
  3. นำเอกสารไปส่งต่อให้แก่บริษัทที่เรานำรถไปทำพรบ.รถยนต์เอาไว้

เอกสารที่ใช้ยื่นต่อบริษัทประกัน

  • เอกสารบันทึกประจำวัน
  • ใบรับรองแพทย์
  • ใบเสร็จรับเงิน
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

การต่อพรบ.รถยนต์ ต่อได้ที่ไหน

การต่อพรบ.รถยนต์ก็เป็นเหมือนกับการซื้อประกันรถยนต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณนั้นเลือกซื้อกับบริษัทประกันเจ้าไหนเอาไว้ ให้กลับไปต่อที่นั่น แต่อันนี้เป็นเรื่องเบสิคที่หลาย ๆ คนน่าจะทราบดีกันอยู่แล้ว วันนี้ผมมีแหล่งซื้อพรบ.รถยนต์ได้ง่าย ๆ มาฝาก

ซื้อพรบ.รถยนต์ที่จุดตรวจรถ ตรอ.

เป็นแหล่งซื้อพรบ.ชั้นเยี่ยมที่หลายท่านไม่รู้ เวลาเราจะเอารถยนต์ไปต่อภาษีในแต่ละปี รถจะต้องมีพรบ.อยู่เท่านั้น ไหนจะต้องไปตรวจรถยนต์ก่อนจะต่อภาษีอีก งั้นมันจะง่ายกว่าไหม?? ถ้าหากจะทำให้มันจบได้ในการออกจาบ้านเพียงครั้งเดียว เพียงแค่ตอนที่นำรถยนต์เข้าไปตรวจที่ ตรอ. แล้ว ก็ขอซื้อพรบ.ที่จุดตรวจไปด้วยเลย เท่านี้คุณก็ไม่ต้องเดินทางไปบริษัทประกันที่คุณเลือกซื้อเอาไว้อีกด้วย

TIPS : เมื่อต่อพรบ.รถยนต์แล้ว อย่าลืมไปต่อภาษีรถยนต์ต่อกันด้วยล่ะ

สรุปบทความ พรบ.รถยนต์

ประโยชน์ที่แท้จริงของพรบ.รถยนต์ คือ การได้รับเงินคุ้มครองเมื่อเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนได้ทันที โดยไม่ต้องมองว่าใครเป็นผู้กระทำผิด แต่ว่าพรบ.รถยนต์นั้นจะไม่ได้ครอบคลุมในเรื่องของค่าซ่อมแซมรถยนต์ ดังนั้นการทำพรบ.อย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ทางที่ดีควรจะทำประกันควบคู่กันไป เพราะไม่มีใครสามารถรู้ได้เลยว่าวันใดวันหนึ่งเราจะเกิดอุบัติเหตุทางถนนหรือเปล่า ควรเตรียมตัวไว้ให้พร้อมในเรื่องของสิทธิประโยชน์ของตัวเองเสมอ

ทีนี้คุณก็ได้รู้ไปแล้วในเรื่องของข้อกฎหมาย ถ้าคุณจะซื้อรถไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือว่ามือสอง ก็ต้องทำพรบ.เช่นเดียวกัน แต่ถ้าให้พูดถึงเรื่องรถยนต์มือสองแล้วล่ะก็ ห้ามพลาดเช่นเดียวกันกับแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Kaidee Auto แหล่งรถยนต์ทุกประเภทหลากหลายแนว ครบ จบ ในที่เดียว หาซื้อก็ง่าย ขายก็คล่อง “คลิกปุ่มข้างล่างสิรออะไร”

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial