(รถ) ตายแล้วไปไหน? Kaidee พาดูขั้นตอนการรีไซเคิลรถยนต์ในอเมริกา

(รถ) ตายแล้วไปไหน? Kaidee พาดูขั้นตอนการรีไซเคิลรถยนต์ในอเมริกา

(รถ) ตายแล้วไปไหน?

Kaidee พาดูขั้นตอนการรีไซเคิลรถยนต์ในอเมริกา

ทราบหรือไม่? รถยนต์ที่วิ่งอยู่ตามท้องถนนในประเทศไทย หรือจะเป็นที่ใดในโลกก็ตาม มีอายุการใช้งานทั่วไปโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8-10 ปี

จากตัวเลขการสำรวจในปี 2562 ประเทศไทยมีรถยนต์เก่าเหี่ยวเฉารอวันสิ้นอายุขัยถึง 5 ล้านคัน และมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นเป็น 16 ล้านคันภายในระยะเวลา 20 ปี

แต่ ในจำนวนนี้ มีรถยนต์เพียงจำนวนหยิบมือเท่านั้น ที่ผ่านการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี

อีกทั้งกระบวนการถอดชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อนำไปรีไซเคิลอย่างผิดวิธียังสร้างผลเสียอีกหลายประการ

ทั้งความอันตรายต่อผู้ทำการรีไซเคิล จากการถอดชิ้นส่วน หากคนๆ นั้นไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ เช่นการถอดถุงลมนิรภัยแบบไม่ระมัดระวังจะอาจถึงขั้นระเบิดได้

รวมถึงปัญหาสภาพแวดล้อมที่เกิดจากการรีไซเคิล เช่นจากน้ำมัน หรือสารเคมีในห้องเครื่อง

ส่องขั้นตอนการณาปนกิจ
รถยนต์เก่าในอเมริกา

อุตสาหกรรมการรีไซเคิลรถยนต์ในอเมริกาเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นอุตสาหกรรมสูงสุดอันดับที่ 16 ของประเทศด้วยมูลค่า 750,000 ล้านบาทต่อปี


อเมริการีไซเคิลรถยนต์สูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์ คือรถยนต์ 100 คันจะได้รับการรีไซเคิล 95 คันเลยทีเดียว

น้อยคนนักที่จะรู้ว่าชิ้นส่วนเล็กใหญ่ในรถยนต์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นยางรถ แบตเตอรี่ หรือเข็มขัดนิรภัย สามารถนำไปรีไซเคิลหรือใช้งานต่อได้ ซึ่งอเมริกาเองก็ดำเนินการรีไซเคิลชิ้นส่วนเหล่านี้อย่างจริงจัง

ยางรถยนต์เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ควรได้รับการพูดถึง เพราะเป็นชิ้นส่วนที่สามารถนำเข้ากระบวนการรีไซเคิล หรือนำไปใช้งานต่อได้ โดยอเมริกามีจำนวนการผลิตยางรถยนต์ที่สูงถึง 220 ล้านเส้นต่อปี แม้ฟังดูแล้วจะเป็นตัวเลขที่มหาศาล แต่อเมริกามีการชดเชยด้วย การรีไซเคิลยางรถยนต์ที่สูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเนื้อยางที่ได้จากการรีไซเคิลก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์มากมาย เช่นการปูผิวทางถนน เป็นต้น

ไม่เพียงแต่ยางรถยนต์เท่านั้น มีชิ้นส่วนอีกมากมายเหลือคณาที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลังผ่านการรีไซเคิล เช่นกระจกหน้าที่สามารถนำไปทำวัสดุเคลือบพื้น ทำเครื่องลายครามหรือเครื่องใช้สารพัดแบบ อีกทั้งกระบวนการรีไซเคิลจะช่วยประหยัดน้ำมันจากการหล่อแก้วใหม่ได้ถึง 10 แกลลอน ไม่ต้องพูดชิ้นส่วนโลหะที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกล้านแปดประการ

กระบวนการรีไซเคิลรถยนต์เป็นอย่างไร


กระบวนการรีไซเคิลรถยนต์ในอเมริกาเป็นกรณีศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะมีขั้นตอนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ แต่จะเป็นอย่างไร ตามเรามาดูใน Infographic สุดน่ารักด้านล่างนี้ได้เลย

ความหวังการรีไซเคิลรถยนต์ในไทย

หลังจากถอดบทเรียนการรีไซเคิลรถยนต์ของอเมริกามาแล้ว เราลองใช้เวลาในช่วงสุดท้ายของบทความ ย้อนกลับมามองประเทศไทยของเราอีกสักเล็กน้อย แม้ว่ากระบวนการรีไซเคิลรถยนต์ในบ้านเราจะยังไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควรในปัจจุบัน แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ซึ่งเจิดจ้าไม่แพ้แสงที่ประเทศใดเลย

ในปี 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ร่วมกับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งญี่ปุ่นหรือ “เนโดะ” เพื่อลงนามความร่วมมือในการดำเนินโครงการสาธิตวิธีการรีไซเคิลซากรถยนต์หมดอายุในประเทศไทย

ความร่วมมือนี้จะช่วยผลักดันการพัฒนาโมเดลการรีไซเคิลรถยนต์ในประเทศไทย และมีความเป็นไปได้ในอนาคต ที่ไทยจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักในการรีไซเคิลรถยนต์ในเอเชียทั้งทวีป โดยในตอนนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งเป้าการรีไซเคิลในช่วงต้นให้ได้ 50 คันต่อวัน หรือกว่าเกือบ 20,000 คันต่อปี

Tags: ,

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial