ดีจริงหรือ!! รีไฟแนนซ์รถยนต์ ช่วยอะไรกันแน่

ดีจริงหรือ!! รีไฟแนนซ์รถยนต์ ช่วยอะไรกันแน่

สรุปบทความ

เรียกได้ว่ารู้ละเอียดในเรื่องของการจัดทำรีไฟแนนซ์รถยนต์ ครบ จบในบทความเดียวเลยก็ว่าได้ เพราะภายในบทความนี้สรุปมาให้ทั้งข้อดี-ข้อเสีย เพื่อให้ทุก ๆ ท่านประกอบการตัดสินใจทุกครั้งก่อนที่จะทำธุรกรรมทางการเงิน ลองชั่งน้ำหนักดูว่ารีไฟแนนซ์แล้วคุ้มค่าจริงหรือไม่

คำคุ้นหูที่ใครเคยมีประสบการณ์การซื้อรถและเคยผ่านการเช่าซื้อมาก่อน น่าจะเคยได้ยินคำว่า “รีไฟแนนซ์รถยนต์” อย่างแน่นอน แต่ก็ใช่ว่าทุกคนนั้นจะทราบว่ามันคืออะไร รวมไปถึงคนที่ยังไม่เคยผ่านการซื้อรถมาก่อน ยิ่งน่าจะไม่รู้เลยว่ามันเป็นอย่างไร ช่วยอะไรให้แก่คนที่ซื้อรถบ้าง และขั้นตอนที่รีไฟแนนซ์จะเป็นอย่างไร เดี๋ยวผมจะมาให้คำตอบเองในวันนี้ (ใครกำลังรู้สึกว่าทุกวันนี้จ่ายดอกเบี้ยในการกู้ซื้อรถสูงเกินไป ต้องอ่าน!!!)

การรีไฟแนนซ์รถยนต์ คืออะไร

หากพูดถึงการรีไฟแนนซ์ มีทั้งเรื่องของบ้านและรถยนต์ ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดกันในส่วนของการรีไฟแนนซ์รถยนต์กันก่อน ซึ่งการรีไฟแนนซ์ คือ การที่เริ่มจากคุณไปซื้อรถยนต์มาสักคันหนึ่งโดยผ่านการกู้เพื่อซื้อ และผ่อนจ่ายให้แก่ธนาคารโดยเสียดอกเบี้ยในแต่ละเดือน และการทำรีไฟแนนซ์ คือการนำรถยนต์ที่มีอยู่นั้น มาเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้แบบเดียวกับตอนกู้ซื้อตอนแรกเลย โดยธนาคารที่รีไฟแนนซ์จะประเมินราคากลางของรถยนต์ ซึ่งการรีไฟแนนซ์ถือว่าเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยลดต้นทุนการเงิน ยิ่งผู้ที่ยังมีภาระหนี้เหลือไม่น้อยกว่า 3 – 5 ปี สามารถทำการปรับเปลี่ยนแหล่งเงินกู้ เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่าเดิม

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์

ถ้าหากการรีไฟแนนซ์รถยนต์ไม่มีข้อดี ทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน คงไม่มีทางคิดการรีไฟแนนซ์นี้ขึ้นมาได้อย่างแน่นอน ซึ่งมันมีข้อดีค่อนข้างเยอะและเป็นประโยชน์ต่อเหล่าผู้ซื้อรถเป็นอย่างมาก

1. ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือน

เนื่องจากการรีไฟแนนซ์นั้นเหมือนเป็นการกู้เงินก้อนใหม่เพื่อไปปิดยอดอีกธนาคารหนึ่ง โดยมาผ่อนต่อกับธนาคารที่คุณรีไฟแนนซ์ด้วย เพื่อลดดอกเบี้ยลง ซึ่งทั้งนี้บางธนาคารสามารถเลือกให้ผ่อนจ่ายต่อเดือนน้อยลดจากเดิมได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ลดภาระทางการเงินของคุณในแต่ละเดือนได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

2. ยังใช้งานรถได้เหมือนเดิม

แน่นอนว่ารถจะต้องอยู่กับเราอยู่แล้ว เพราะนี่ไม่ใช่การยึดรถแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนธนาคารในการผ่อนเท่านั้น ดังนั้นรถยนต์ก็ยังสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันเหมือนเดิม (ไม่ต้องกลัวไปนะ)

3. ดอกเบี้ยถูกลง

ถือเป็นวัตถุประสงค์หลักเลยก็ว่าได้ของการรีไฟแนนซ์ เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารเดิม มาสู่ธนาคารใหม่ ให้มีอัตราดอกเบี้ยที่เบาลง และจ่ายต่องวดที่น้อยลงตามไปด้วย

ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์รถยนต์

มีข้อดีไปแล้ว คราวนี้มาถึงตาข้อเสียกันบ้าง และเป็นข้อเสียที่ห้าม!! ละเลยหรือมองข้ามไปอย่างเด็ดขาด เพราะไม่แน่บางทีในความเป็นจริงแล้ว คุณอาจจะไม่ต้องรีไฟแนนซ์เสียด้วยซ้ำ

1. ใช้เวลาผ่อนนานขึ้น

เป็นสิ่งที่ธนาคารไม่ได้บอกกับเราอย่างแน่นอน จากที่คุณกำลังจะผ่อนรถยนต์หนึ่งคันที่ใกล้จะผ่อนหมดเต็มที อาจจะต้องมีเริ่มผ่อนหนี้ก้อนใหม่ที่มีระยะนานกว่าเดิม ซึ่งการที่นานกว่าเดิม นั่นหมายความว่าธนาคารจะได้ดอกเบี้ยที่มีระยะนานขึ้น ถึงแม้ว่าจะอัตราดอกเบี้ยจะลดลงก็ตาม (ธนาคารได้เงินจากตรงนี้นี่แหละ)

2. เตรียมเอกสารยุ่งยากไปหมด

เดี๋ยวเรามาดูกันว่าแค่ขั้นตอนการเตรียมเอกสารรีไฟแนนซ์มันยุ่งยากขนาดไหน เพราะแค่เห็นผ่าน ๆ ยังมองออกเลยว่าเยอะ มาดูกันเลย!!

เอกสารที่ต้องใช้

  • สำเนาบัตรประชาชน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วสถาบันการเงินหรือธนาคารจะใช้ 5 ฉบับ พร้อมกับบัตรประชาชนตัวจริง
  • สำเนาทะเบียนรถยนต์ ใช้สำหรับการ รีไฟแนนซ์รถ 2 ฉบับ (ไม่ต้องใช้ตัวจริง)
  • สำเนาบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ย้อนหลัง 6 เดือน (แต่กรณีที่ไม่มี ไม่จำเป็นต้องเอามาก็ได้)
  • แผนที่ของที่อยู่อาศัยปัจจุบันและที่ทำงาน (อาจจะนำมาจาก Google Map หรือวาดด้วยลายมือก็ได้)
  • หลักฐานแสดงที่มาของรายได้

หลักฐานที่มาของรายได้

จากเอกสารที่ต้องใช้เมื่อสักครู่นี้ ในส่วนของหลักฐานแสดงที่มาของรายได้นั้น สามารถแยกออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

  1. บุคคลธรรมดาหรือข้าราชการที่ได้รับเงินเดือน ให้ใช้สลิปเงินเดือน และหนังสือรับรองเงินเดือนล่าสุด หรือย้อนหลัง 2 เดือน พร้อมสำเนาบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ฝากประจำ หรือกระแสรายวัน ย้อนหลัง 6 เดือน (เลือกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง)
  2. ประเภทประกอบธุรกิจส่วนตัว ในกรณีมีหน้าร้าน ต้องถ่ายรูปหน้าร้าน สินค้า พร้อมสัญญาเช่า แต่ถ้าหากไม่มีหน้าร้าน ให้นำใบเสร็จซื้อขายสินค้า และถ่ายรูปสินค้าและสต๊อกสินค้าที่มีอยู่

“แค่เห็นเอกสารเหล่านี้ก็ปวดหัวแล้ว ไหนจะเสียค่าเดินทางไปทำเอกสาร ไหนจะเสียค่าดำเนินการอีก ยุ่งยากไปหมดเลย จริงไหมล่ะ

ใครบ้างที่จะสามารถรีไฟแนนซ์รถยนต์ได้

ต้องบอกก่อนเลยว่า จริง ๆ แล้วทุกคนที่ผ่อนซื้อรถอยู่ สามารถรีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ เพื่อดอกเบี้ยที่ถูกลงได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินนั้น ๆ ว่าจะอนุมัติหรือไม่ ทั้งนี้ผู้ที่มีความประสงค์จะรีไฟแนนซ์จะต้องเตรียมเอกสารมาให้อย่างครบถ้วนตามที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินกำหนดเอาไว้ เพื่อให้ตรวจสอบที่มาที่ไปของทั้งตัวผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์และตัวของรถยนต์ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

อยากรีไฟแนนซ์รถยนต์ต้องทำอย่างไร

การรีไฟแนนซ์มีขั้นตอนไม่มากเท่าไรนัก เพียงแค่ 5 ตอนเท่านั้น

1. ศึกษารายละเอียด

ก่อนที่จะทำอะไร ควรศึกษารายละเอียดของแต่ละธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ให้ดีเสียก่อน เพราะแต่ละที่ ต่างก็มีข้อตกลงในสัญญาการรีไฟแนนซ์ที่แตกต่างกันออกไป

TIPS : ควรดูประกอบกับสถานะทางการเงินที่เป็นอยู่ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

2. เตรียมเอกสารให้พร้อม

การเตรียมตัวให้ดีก่อนที่จะทำอะไรเกี่ยวกับเงิน แสดงถึงความรอบคอบ อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาวนไปวนมาเวลาที่ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินขออะไร ก็พร้อมที่จะมีให้หมด ซึ่งได้บอกเอกสารที่ต้องเตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

3. ติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินที่สนใจ

เป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด เมื่อคุณศึกษารายละเอียดมาอย่างดีแล้ว ก็เดินมุ่งตรงเข้าไปยังธนาคารหรือสถาบันการเงินที่สนใจ และเริ่มพูดคุยเพื่อทำสัญญา

4. รอธนาคารหรือสถาบันการเงินประเมินรถยนต์

ขั้นตอนนี้เป็นหน้าที่ของทางธนาคาร ที่จะตรวจสอบเอกสารที่คุณแนบไปให้ พร้อม ๆ กับประเมินราคากลางของรถยนต์ประกอบกับคุณภาพ และพิจารณายอดจัดไฟแนนซ์ จากเงื่อนไขการผ่อนชำระ และเครดิตบูโร

5. รออนุมัติ

เมื่อทางธนาคารหรือสถาบันการเงินดำเนินการเรียบร้อย ก็จะติดต่อกลับมา โดยแจ้งรายละเอียดของสัญญา เงื่อไขการผ่อนชำระต่าง ๆ อย่างละเอียด

สรุปท้ายบทความ รีไฟแนนซ์รถยนต์ช่วยอะไร

เรียกได้ว่ารู้ละเอียดในเรื่องของการจัดทำรีไฟแนนซ์รถยนต์  ครบ จบในบทความเดียวเลยก็ว่าได้ เพราะภายในบทความนี้สรุปมาให้ทั้งข้อดี-ข้อเสีย เพื่อให้ทุก ๆ ท่านประกอบการตัดสินใจทุกครั้งก่อนที่จะทำธุรกรรมทางการเงิน ลองชั่งน้ำหนักดูว่ารีไฟแนนซ์แล้วคุ้มค่าจริงหรือไม่

ดังนั้นก่อนเลือกซื้อรถยนต์หนึ่งครั้ง ควรที่จะประเมินกำลังทรัพย์ และกำลังในการผ่อนแต่ละงวดให้ดี แต่ถ้าหากคุณมาซื้อรถยนต์ที่ Kaidee Auto แล้วล่ะก็ มีรถยนต์มากมายให้เลือกซื้อ ราคาถูก แถมดีมีที่นี่ครบ ตรงกับสภาพการเงินและไลฟ์สไตล์ของคุณได้ง่าย ๆ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial