ต่อภาษีรถยนต์ได้ง่ายๆ นอนอยู่บ้านก็ทำได้

ต่อภาษีรถยนต์ได้ง่ายๆ นอนอยู่บ้านก็ทำได้

สรุปบทความ

การต่อภาษีรถยนต์นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไปแล้วในยุคสมัยนี้ เพียงแค่เข้าเว็บของกรมขนส่งและลงทะเบียนก็จ่ายได้ในทันที และอย่าลืมว่าการชำระภาษีเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะหากไม่ได้ชำระแล้วล่ะก็ อาจจะทำให้ทะเบียนถูกยกเลิก และไม่สามารถขับขี่ได้บนท้องถนน ควรตั้งเตือนตัวเองว่าในทุก ๆ ปี มีเวลาก่อนถึง 90 วัน กว่าที่จะถึงกำหนดจ่าย

อุ้ยย!! นึกขึ้นได้ลืมต่อภาษีรถนี่นา หมดอายุวันนี้แล้วด้วยทำไงดี?? บอกเลยว่าปัญหานี้จะหมดไปเพราะเดี๋ยวนี้เค้ามี “ต่อภาษีรถยนต์” กันได้ง่าย ๆ ผ่านทางออนไลน์แล้วจ้า ไม่ต้องมานั่งวุ่นวายเดินทาง ฝ่าอากาศร้อน ๆ หรือนั่งรถติดอยู่หลังพวงมาลัย แค่นอนกลิ้ง ๆ อยู่บ้านก็ต่อภาษีได้สบาย~ มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ทำไมต้องต่อภาษีรถยนต์

ก่อนที่จะไปดูเรื่องของขั้นตอนการต่อ เรามาเรียนรู้ในเรื่องของประโยชน์ในการต่อภาษีกันก่อนดีกว่า ว่าทำไมกันนะคนเราถึงต้องมานั่งเตือนตัวเองว่า “ถึงเวลาแล้วนะ” ในทุกปี (แม้แต่ผมเองยังเกือบลืมเลย!!)

แอบใบ้เล็ก ๆ ว่าเป็นเรื่องของ “ป้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ติดอยู่ที่รถ”

1. เพื่อทำตามกฎหมาย

เป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยดูจากพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ได้ระบุไว้ว่า รถที่จะนำมาใช้ในการขนส่งตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 หรือนำมาจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 จะต้องมีสภาพมั่นคง แข็งแรง มีลักษณะ ขนาด และเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถ (อุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถยนต์) ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง

2. เพื่อให้ใช้รถยนต์ได้อย่างถูกต้อง

ต่อเนื่องจากเรื่องของกฎหมาย หากไม่ได้ต่อภาษี เท่ากับว่ารถของคุณก็จะถูก “ระงับป้ายทะเบียน” เท่ากับว่ากลายเป็นรถยนต์ที่ผิดกฎหมายนั่นเอง และไม่สามารถนำรถมาขับขี่บนท้องถนนได้ หากถูกพบเจอก็ต้องมีการเสียค่าปรับ

ค่าปรับอยู่ที่ : ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (หูยยย กินข้าวได้หลายมื้อเลยนะ)

แต่ว่าถ้าหากขาดต่อภาษีแล้วนำรถกลับเข้าไปเสียภาษีใหม่ ก็จะมีค่าปรับอีกเหมือนกัน (ต้องระวังไว้ให้ดีล่ะ อย่าลืมเด็ดขาด)

กรณีขาดต่อค่าปรับ
ขาดต่อภาษีมาแล้ว 1 ปีปรับ 10,000 บาท
ขาดต่อทั้งพรบ. และภาษีปรับไม่เกิน 20,000 บาท
รถที่ไม่แสดงเครื่องหมายการต่อภาษีปรับไม่เกิน 2,000 บาท
**เห็นราคาก็เริ่มท้อแล้วล่ะสิ

3. เพื่อนำภาษีไปปรับปรุงบ้านเมือง

เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนต้องทำอยู่แล้ว เรื่องของภาษี ระบบคมนาคมต่าง ๆ บนท้องถนนหากใช้งานไปมาก ๆ ก็ต้องมีการปรับปรุงไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็น ถนนหนทาง สัญญาณจราจรต่าง ๆ รวมไปถึงเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ที่ต้องมาดูแลในส่วนนี้ การเสียภาษีก็เหมือนเป็นการนำเงินมาใช้ในส่วนที่เป็นสิ่งของสาธารณะที่เราใช้ ๆ กันในทุกวันนั่นเอง

จะรู้ได้ไงว่าต้องต่อภาษีรถยนต์เมื่อไร

ใช่ไหม!! งงเหมือนกันใช่ไหมล่ะ?? ถ้าเป็นคนที่ไม่เคยต่อภาษีมาก่อน จะไปตรัสรู้ได้อย่างไรว่าต้องไปชำระเงินเมื่อไร เดี๋ยวจะมาบอกให้ โดยวันที่จะชำระภาษีนั้นมีให้ดูอยู่ 2 ที่หลัก ๆ คือ

“เล่มทะเบียนและป้ายวงกลมติดหน้ารถ”

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันที่กำหนดจ่ายเป๊ะ ๆ เพราะมันสามารถจ่ายก่อนได้ก่อนตั้ง 90 วันแหนะ!!

TIPS : ให้ตั้งเตือนในโทรศัพท์ไว้ทุก ๆ ปี ให้แจ้งเตือนอัตโนมัติจะทำให้ไม่ลืม

ขั้นตอนการต่อภาษีออนไลน์ แบบนอนอยู่บ้านก็ทำได้

เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็ง่ายไปเสียหมด ไม่ต้องมานั่งตื่นเช้าเพื่อเดินทางไปที่กรมขนส่งอีกต่อไป เพราะว่าเขามีให้ต่อภาษีออนไลน์ได้แล้ว จะอยู่กับแฟน กินข้าว ดูหนัง หรือทำอะไรอยู่ ก็สามารถต่อภาษีได้แล้ว แต่ก่อนที่จะต่อภาษีแบบออนไลน์ได้ จะต้องนำรถยนต์เข้าไปตรวจกับ ตรอ. เสียก่อน

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจ ตรอ. ที่นี่

1. เข้าเว็บไซต์ eservice.dlt.go.th และกดปุ่ม “ลงทะเบียนสมาชิกใหม่”

2. กรอกรายละเอียดทุกช่องให้ครบถ้วน

3. Login เข้าสู่ระบบเพื่อทำรายการ กดปุ่ม “ชำระภาษีรถประจำปี” และเลือกเมนูย่อย “ชำระภาษีรถประจำปี”

4. ใส่ข้อมูลให้ครบ และกดปุ่ม “ลงทะเบียนรถ”

5. จากนั้นให้กดปุ่ม “ยื่นชำระภาษี”

6. ใส่ข้อมูลให้ครบและกดปุ่ม “กรอกสถานที่จัดส่งเอกสาร”

7. กรอกที่อยู่ที่จัดส่งเอกสาร จากนั้นกดปุ่ม “เลือกวิธีชำระเงิน” โดยวิธีชำระเงินนั้นมีให้เลือกด้วยกันอยู่ 3 ช่องทาง

  • ชำระเงินโดยหักบัญชีเงินฝาก : ต้องมีบัญชีเงินฝากและเป็นสมาชิกใช้บริการโอนเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตกับธนาคาร ซึ่งมีค่าธรรมเนียมธนาคาร 20 บาทต่อรายการ 

ธนาคารที่ร่วมโครงการ ได้แก่ กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา และยูโอบี

  • ชำระเงินโดยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต : โดยจะต้องเสียค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต 2% รวม Vat 7% ของค่าธรรมเนียม 

ธนาคารที่ร่วมโครงการได้แก่ กรุงเทพ และกรุงศรีอยุธยา

  • เคาน์เตอร์บริการ : ชำระเงินโดยพิมพ์ใบแจ้งชำระภาษีรถ แล้วนำไปชำระเงิน ณ เคาน์เตอร์, ตู้ ATM ที่ร่วมโครงการ กรุงไทย, กรุงเทพ, ธนชาต, ธ.ก.ส, ซีไอเอ็มบี ไทย, กรุงศรีอยุธยา, ทหารไทย, ยูโอบี, ไทยพาณิชย์, บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด, ทรู มันนี่ เซอร์วิส และเทสโก้ โลตัส

8. จากนั้นให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมด และกด “ยืนยัน” เป็นอันเสร็จสิ้น (และรอทางกรมขนส่ง ส่งเอกสารมาให้ถึงบ้านได้เลย~)

สรุปบทความ ต่อภาษีรถยนต์

การต่อภาษีรถยนต์นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไปแล้วในยุคสมัยนี้ เพียงแค่เข้าเว็บของกรมขนส่งและลงทะเบียนก็จ่ายได้ในทันที และอย่าลืมว่าการชำระภาษีเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะหากไม่ได้ชำระแล้วล่ะก็ อาจจะทำให้ทะเบียนถูกยกเลิก และไม่สามารถขับขี่ได้บนท้องถนน ควรตั้งเตือนตัวเองว่าในทุก ๆ ปี มีเวลาก่อนถึง 90 วัน กว่าที่จะถึงกำหนดจ่าย

แต่ถ้าหากพูดในเรื่องของการเลือกซื้อรถคุณภาพดี ราคาโดนใจ สามารถพูดคุยติดต่อกับผู้ขายโดยตรงก่อนการซื้อแล้วล่ะก็ เข้ามาเลยที่ Kaidee Auto แหล่งรวมรถยนต์มากมาย ให้เลือกซื้อ ที่ตรงเข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตและการใช้งานในทุก ๆ วัน (ถ้าซื้อรถมาแล้ว จ่ายภาษีด้วยนะ)

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial