วิธีทำความสะอาดรถของคุณให้ปลอดภัยไร้โควิด

วิธีทำความสะอาดรถของคุณให้ปลอดภัยไร้โควิด

สรุปบทความ

เมื่อคุณใช้รถแบบไม่มีทางเลือก ทั้งคนที่นั่งข้าง ๆ ยังอาจเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้ออีก จะบอกว่าไม่ระแวงก็คงไม่ได้ ดังนั้นเราจะมาแนะนำการเตรียมตัวและทำความสะอาดรถของคุณให้ปลอดภัยจากโควิด!

จำนวนตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ หลายคนจึงเกิดความกังวลใจ ยิ่งกับใครที่ต้องใช้รถยนต์อยู่เป็นประจำ ก็คงกังวลไม่น้อย หากวันหนึ่งคนที่นั่งเบาะข้างคุณ อาจกลายเป็นผู้ติดเชื้อขึ้นมา เราจึงต้องกำจัดจุดอ่อนที่ว่านั่นซะ 

“คนที่โทรผิดมาเมื่อวานตอนเช้า

คนที่นั่งกินข้าวติดกันเมื่อคืน

คนที่ยิ้มให้กันตรงหน้าปากซอย

ใช่หรือเปล่า ใช่หรือเปล่า”

ขอขอบคุณเนื้อเพลง i need somebody – บี้ สุกฤษฎิ์

การทำความสะอาดรถให้ดี ปลอดภัยไร้โควิดจริงเป็นสิ่งที่ทุกคนที่ใช้รถควรรู้และควรนำไปทำตาม แม้จะช่วยได้ไม่เยอะ แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้เจ้าเชื้อไวรัสตัวนี้ ลอยละล่องฟุ้งอยู่ในอากาศบนรถต่อไป!!

ขั้นตอนทำความสะอาดให้ไม่มีเชื้อโควิดติดรถนี่ก็ไม่ยาก แถมยังเริ่มทำวันนี้เลยก็ได้ อุปกรณ์พร้อม ใจพร้อม เราก็เริ่มเลย!

ในขั้นตอนสำหรับการเริ่มทำความสะอาดรถ เราอ้างอิงจากบทความของประเทศสหรัฐอเมริกา ในเรื่องของการทำความสะอาดรถจากเชื้อไวรัสโควิด-19 การทำความสะอาดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องใช้ความถี่ในการทำ เพราะเรื่องของความสะอาดและเชื้อโรคมีโอกาสติดอยู่ภายในรถได้ทุกนาที

6 ขั้นตอนทำความสะอาดรถจากโควิด-19

1.ล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ทุกครั้งที่ขึ้นรถ

ถ้าก้าวขึ้นมาบนรถ อย่างแรกที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการติดเชื้อได้ คือการล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ จากผลวิจัยพบว่า ถ้าล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์จะใช้เวลา 7 นาทีในการกำจัดเชื้อไวรัสที่อยู่ในมือคุณออกไป

นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเมื่อขึ้นรถมาแล้วควรจะล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ทันที 

ลองคิดดูว่ามือคุณได้ไปจับอะไรมากมายนอกรถมา พอจับของภายในรถ ก็อาจปนเปื้อนไปด้วยเชื้อโรคจนคุณอาจเผลอเอาไปขยี้ตา จับปาก จนเชื้อโรคหลุดเข้าไปในปอดก็ได้ จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้รถคุณสะอาดปลอดโควิด-19 และลดโอกาสเสี่ยงตั้งแต่ต้นทางได้มากขึ้น

2.เช็ดภายในรถด้วยน้ำผสมสบู่ทุกวัน

การเช็ดรถด้วยน้ำผสมสบู่ เป็นวิธีที่ช่วยดูแลเบาะของคุณให้รถสะอาดปลอดภัยไร้โควิด คุณควรใช้น้ำผสมสบู่ในการทำความสะอาดมากกว่าใช้แอลกอลฮอลล์เช็ดละเลงกับรถโดยตรง

เพราะแอลกอฮอลล์มีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งอาจส่งผลต่อตัวพื้นผิวที่ผลิตจากหนังให้เป็นรอยด่างได้ ดังนั้นการใช้สบู่ที่เป็นด่างล้างจะช่วยลดความเสียหายของหนังที่หุ้มวัสดุภายในรถได้ และภายใต้ผลวิจัยนั้นก็พบว่า การล้างมือด้วยสบู่จะช่วยฆ่าเชื้อภายใน 20 วินาทีที่คุณถูมือไป-มา ซึ่งผลวิจัยนี้ก็นำมาประยุกต์ใช้ได้กับรถเช่นเดียวกัน

สิ่งที่จำเป็นในการเช็ดภายในรถคือ ผ้าเช็ดรถสะอาด 2 ผืน สำหรับการใช้เช็ดน้ำยาและผ้าแห้งเพื่อซับน้ำยาหลังจากเช็ดทำความสะอาดเสร็จ และสบู่เหลวสำหรับการล้างรถ โดยเน้นการนำสบู่เหลวมาผสมถูไปกับตัวเบาะ โดยอาจเจือจางตัวสบู่ด้วยน้ำเล็กน้อย ทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วจึงเช็ดออกด้วยผ้าแห้งในทันที เพื่อไม่ให้เป็นคราบทิ้งไว้ที่รถ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก CARlifeWAY

3.พ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อในอากาศทุกชั่วโมง

ในปัจจุบันสเปรย์ฆ่าเชื้อโควิด-19 ต่างมีออกมาให้คุณเลือกสรร แค่เสิร์ชก็พบได้ในกูเกิ้ลหลากหลายยี่ห้อ เนื่องจากการพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อจะช่วยทำให้รถคุณมีความสะอาดและปลอดโควิดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่มีคนติดเชื้อขึ้นมาบนรถโดยที่คุณไม่รู้ 

การฆ่าเชื้อในอากาศจะทำให้เชื้อโรคที่ฟุ้งอยู่ตายได้ทันที แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงกว่าการฆ่าเชื้อด้วยสเปรย์ คือการฉีดสเปรย์บนอากาศในพื้นที่อับ เพราะใครก็ตามที่แพ้สเปรย์  ควรอ่านฉลากให้ถี่ถ้วนก่อนจะซื้อมาใช้ แต่จะดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงไปเลย

หากอยากให้รถของคุณสะอาดปลอดโควิด แนะนำให้ลองพ่นสเปรย์ดูนะคะ นอกจากกลิ่นที่หอมสดชื่นแล้วยังช่วยให้รถสะอาดป้องกันโควิดได้ด้วย แถมเจ้าสเปรย์นี้ยังลอยได้อยู่บนอากาศได้นานถึง 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้การพ่นสเปรย์ไม่ใช่ทั้งหมดในการทำความสะอาดแล้วจะเป๊ะปังซะหมด

ขอขอบคุณรูปภาพจาก USATODAY

4.เปิดหน้าต่างขณะขับรถ

การเปิดหน้าต่างขณะขับรถช่วยคุณลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ภายในรถได้ หลายคนคงคิดว่าวิธีง่าย ๆ แบบนี้แต่ได้ผลชะงัด ยิ่งกว่าวิธีการทำความสะอาดรถที่อาจเสี่ยงมีเชื้อติดอีก

ขอขอบคุณรูปภาพจาก USATODAY

กราฟข้างต้นแสดงให้เห็นจำนวนการติดเชื้อที่แพร่โดย “ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19” จากการโดยสารรถคันเดียวกัน เมื่อคุณต้องอยู่บนรถคันเดียวกันกับคนที่ติดเชื้อนานถึง 72 นาที โอกาสติดเชื้อจากการขับรถโดยไม่เปิดหน้าต่างค่อนข้างสูงมาก 

ขณะที่ถ้าคุณขับรถโดยเปิดหน้าต่าง แค่ 3 นิ้ว ก็ช่วยให้เกิดการไหลเวียนของอากาศขึ้นบนรถ และพาให้เชื้อโควิด-19 ลอยออกไป เท่านี้รถของคุณก็สะอาดปลอดภัยจากโควิดมากยิ่งขึ้น ดูได้จากกราฟสีด้านล่าง แค่เปิดหน้าต่างขับอย่างน้อย 3 นิ้ว ก็“แทบ” ไม่มีคนติดเชื้อจากการนั่งรถคันเดียวกับผู้ติดเชื้อเลย

แต่จุดที่ทำให้หัวข้อนี้เป็นไปได้ยากก็คือ ค่าฝุ่น PM2.5 ที่สูงลิบลิ่วในพื้นที่เขตเมือง การเปิดหน้าต่างก็กลายเป็นทางหนทางอ้อมที่จะย้อนกลับมาทำลายปอดของคุณอยู่ดี ดังนั้นควรเลือกวันที่สภาพอากาศดีและพื้นที่โล่งในการเปิดหน้าต่างจะดีกว่า

5.ทำความสะอาดผ้าปูพรมทุกครั้งที่มีผู้โดยสาร

ตัวที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคและฝุ่นเกาะมากมาย คือหนึ่งในผ้าปูและพรมในรถ แน่นอนว่าผ้าปูและพรมควรถูกนำออกมาล้างและซักตากอย่างสะอาดทุกครั้ง หากมีบุคคลอื่นโดยสารมาบนรถคันเดียวกัน 

เพราะบางคนก็ไม่รู้ว่าผู้ติดเชื้ออาจที่ไม่แสดงอาการ อาจขึ้นมาบนรถคุณแล้วแพร่เชื้อไว้บนรถก็เป็นได้ นั่นจึงเป็นหน้าที่ของคุณที่ควรเลือกป้องกันตัวเองจากโรคนี้ ด้วยการหมั่นทำความสะอาดผ้าปูและพรมด้วยการซักล้างทุกครั้งที่มีคนขึ้นรถ

6.ล้างรถยนต์ให้บ่อย

แม้จะเป็นสิ่งที่คนมักพูดว่า “ไม่มีเวลา ไปล้างรถ” แต่คุณรู้ไม่ว่า นี่คือสิ่งที่ช่วยคุณหลีกเลี่ยงเจ้าเชื้อไวรัสสุดล้ำนี่ได้เป็นอย่างดี ลองคิดดูว่า เชื้อโรคอาจติดตามร่างกายของบุคคลอื่น แล้วเผลอมาติดบริเวณด้านนอกรถ ยกตัวอย่างเช่น ด้ามจับประตู หลังคา และฝาท้ายรถ 

เมื่อคุณขึ้นรถ มือของคุณอาจไปสัมผัสโดนเชื้อโรคดังกล่าวแล้วเผลอหยิบจับสิ่งของเข้าตาและปาก กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อให้กับร่างกายคุณในเวลาถัดมา ดังนั้นการขยันล้างรถสักหน่อยก็ช่วยให้รถสะอาดปลอดภัยไร้โควิดอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ

อุปกรณ์ที่ควรมีเตรียมไว้ในรถสำหรับโควิด-19

1.แอลกอฮอล์ล้างมือ

สิ่งที่ขาดไม่ได้เวลาอยู่บนรถคือ สเปรย์ล้างมือแอลกอฮอล์ คือสิ่งจำเป็นที่ต้องมี เพราะแอลกอฮอล์จำเป็นทุกครั้งที่คุณขึ้นรถมา การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดโรคและแพร่เชื้อแก่ผู้อื่นได้ในส่วนหนึ่งเลยลkะ 

แต่วิธีเก็บคือควรหลีกเลี่ยงไม่วางไว้ในที่แดดลง หรือโดนแดดเต็ม ๆ เนื่องจากว่าเมื่อมีความร้อนสูงอาจเสี่ยงให้เกิดการระเบิดของแอลกอฮอล์ได้ จึงควรระมัดระวังในเรื่องนี้จะดีที่สุด

2. แผ่นฆ่าเชื้อ

เพราะแผ่นฆ่าเชื้อคือสิ่งที่คนควรให้ความสนใจ เพราะเป็นผ้าเช็ดมือพร้อมแอลกกอฮอล์ที่จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคโควิด-19 ทั้งยังทำให้รถของคุณสะอาดปลอดโควิดได้มากขึ้น ไม่วาจะเป็นคนขับหรือผู้โดยสารก็ควรใช้แผ่นฆ่าเชื้อเช็ดมือ บางครั้งก็นำแผ่นฆ่าเชื้อนี้มาเช็ดบริเวณภายในรถได้ด้วย

ส่วนแผ่นฆ่าเชื้อนี้ข้อดีคือนอกจากจะใช้ภายในรถได้แล้ว ยังสามารถพกพาออกไปยังสถานที่อื่น ๆ ได้ง่ายอีกด้วย เรียกได้ว่าพกพาง่ายใช้สะดวกอย่างมาก

3.ถุงมือ

ถ้าคุณกังวลว่าการจับสิ่งของภายในรถ จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงให้คุณ การมีถุงมือไว้ในรถเพื่อให้อุ่นใจก็คือสิ่งที่ดีกว่าแน่นอน แต่ถุงมือดังกล่าวควรเป็นถุงมือที่ใช้แล้วทิ้ง ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำอีก และควรระมัดระวังในการนำมือที่ยังใส่ถุงมือมาจับตาและปาก เพราะเสี่ยงให้เชื้อเข้าร่างกาย แทนที่จะช่วยกันแต่กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคแทน

การหาอุปกรณ์ดูแลรักษาความสะอาดรถตามข้างต้นก็หาได้ไม่ยากเลย ถ้าคุณต้องการหาแบบขนส่งถึงบ้านได้ง่าย สะดวกและซื้อได้ไว ก็ต้องที่ Kaidee เลย เพราะที่นี่เราเต็มไปด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดรถและป้องกันโควิด-19 แบบจัดเต็ม

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial