เพลย์ลิสต์นี้ที่ต้องฟัง! ช่วยอัปฟีลตอนขับรถทางไกล

เพลย์ลิสต์นี้ที่ต้องฟัง! ช่วยอัปฟีลตอนขับรถทางไกล

สรุปบทความ

การขับรถไปหาวไป เป็นสัญญาณบอกว่า คุณกำลังง่วงมาก ๆ ขณะเดินทาง ดังนั้นเราต้องหาอะไรทำเพื่ออัปฟีลแก้ง่วง ทั้งนี้ในการเดินทางแต่ละครั้ง เราควรมีเสียงเพลงปลอบประโลมหรือปลุกจิตวิญญาณตนเองให้การเดินทางไกล กลายเป็นระยะทางที่สั้นขึ้นในความรู้สึก

ไม่ง่วงเลยเวลาขับรถทางไกล จะแปดชั่วโมง หรือสิบชั่วโมงก็ตาม

พูดตรงนี้เลยว่า ถ้าคุณเคยพูดประโยคข้างต้นล่ะก็ คุณคือสุดยอดมนุษย์เหนือมนุษย์ทั่วไปเลยล่ะ เพราะไม่ว่ายังไงการขับรถทางไกลก็ชวนง่วงจนเกือบหลับคาพวงมาลัยอยู่หลายครั้ง 

แต่ก็หลับไม่ได้ใช่ไหมล่ะ ?

แม้จะเห็นป้ายประมาณว่า “ง่วง จอดพัก” ก็ไม่เคย “พัก” 

คุณก็คือหนึ่งในนั้นหรือเปล่านะ

ในบางจุดหมายที่เราต้องการไป เมื่อต้องนอนพักก็คงไม่ถูกใจหลายคนที่ต้องนอนในรถ แถมเสี่ยงเป็นข่าวที่พาดหัวว่า “พบศพนอนหลับในรถ เหตุเพราะขาดออกซิเจนตายขณะหลับ” แค่ฟังก็น่ากลัวแล้ว นี่ไม่ใช่การขู่ แต่เป็นการเตือนให้คุณเลือกที่นอนที่พักมากกว่าการพิงเบาะหลับในรถยนต์

หลายคนจึงเลือกที่จะขับมุ่งตรงไปถึงจุดหมายเลยมากกว่า ทว่าขับยาวแบบนี้ก็เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน เราจึงพยายามหาวิธีทำให้คุณไม่ง่วงและทำให้การขับรถมีสีสันมากขึ้น รับรองว่าวิธี “ฟังเพลง” จะช่วยให้ทั้งคุณและเพื่อนโดยสารของคุณแฮปปี้ชนิดลืมการง่วงหนาวหาวนอนไปเลยล่ะ!

โดยเพลย์ลิสต์ที่แนะนำ จะเน้นสำหรับ Spotify ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้ และใน Youtube เป็นหลัก

เพลย์ลิสต์อกหัก

ฟังเพลงอกหักขณะขับรถ ยิ่งอยู่คนเดียวยิ่งดูเหงา แต่ใครจะรู้ว่าการฟังเพลงอกหัก นอกจากจะทำให้คุณอินกับเพลงมากแล้ว ยังสร้างสุนทรีย์ได้ค่อนข้างมาก ด้วยทำนองที่ฟังแล้วรู้สึกคล้อยตามได้ง่าย สื่ออารมณ์เข้าลึกถึงข้างในใจ ทำให้คนรู้สึกตัวตื่นขณะขับรถอยู่ตลอดเวลา ยิ่งมากับเพื่อน ก็เปลี่ยนรถให้กลายร้านเหล้ากันไปเลย! 

อีกประเด็นหนึ่งคือ ประเทศไทยเป็นประเทศที่เกือบ 60% เป็นเพลงอกหัก 

แค่เปิดเพลย์ลิสต์มาก็รู้ได้เลยว่า เราจะอกหักอะไรหนักหนา แต่เออ ก็อกหักจริง ๆ แหละ 

การฟังเพลงอกหักท่ามกลางบรรยากาศฝนตกมีเพียงความอันตรายและคำเตือนอยู่เพียงข้อเดียวว่า

อย่าฟังเพลงอกหัก ขณะขับรถ เพราะรถมีแค่ที่ปัดน้ำฝน แต่ไม่มีที่ปัดน้ำตา

เพื่อนพ่อมึง ชอบเขาไปเหอะ กูก็ชอบมึงอยู่ดี

เพลย์ลิสต๋แรกสำหรับคนแอบรักเพื่อน แต่เพื่อนดั๊นนนน ไปแอบรักใครอีกคน ฟังแล้วมันเฮิร์ท ชวนนึกถึงวลีเด็ด สุดเศร้ากับจุดจบคนแอบรักเพื่อนที่ว่า 

“แล้วกูได้ขอให้มึงมารู้สึกกับกูไหม”

ขอโทษที่เมาแล้วโทรหาตอนตีสอง

ใครเคยเมาแล้วต้องโทรหาคนที่ชอบบ้าง เชื่อเถอะว่ามีหลายคนเลยในที่นี้ ที่เมาแล้วต้องกดโทรออกอย่างไม่รู้ตัว พอเช้าก็มานั่งหัวเสียกับตัวเอง “เมื่อคืนฉันทำอะไรลงไปกัน”

ถ้าโลกมันกลมทำไมแกถึงไม่วนกลับมา

ตามทฤษฎีได้บอกไว้ว่า “โลกเรานั้นกลม” แต่สิ่งที่โคลัมบัส ไม่ได้บอกคือ แม้โลกจะหมุนเป็นวงกลม แต่มันก็หมุนพาเธอกลับมาไม่ได้ แค่เสี้ยววินาทีของแรงโน้มถ่วง เธอก็ไม่มีทางหันมาด้วยซ้ำ นี่คือสิ่งที่เพลย์ลิสต์นี้กำลังจะบอกเราใช่หรือไม่ ?

อกหักอยากร้องไห้ แต่ลืมไปว่าโสด

เพลย์ลิสต์สำหรับคนรักการฟังเพลงเศร้าทั้งที่ไม่ได้อกหัก รู้สึกอีกทีก็เหมือนโดนหักอกมา อยากร้องไห้ใจจะขาด แต่จริงๆก็ไม่ได้อกหักหรอก แค่เพลงมันพาไปให้อกหักตามแค่นั้นเอง

ถ้าชีวิตคือละคร

ผมคงได้แต่บทพระรองทุกตอนอะค้าบ

พระรอง ตัวละครที่คนดูทุกคนรัก แต่นางเอกไม่เคยรัก ใจของเธอมีไว้เพื่อมอบให้พระเอกคนเดียวเท่านั้น ก็เหมือนชีวิตคนเรา ที่สุดท้ายแล้ว “เราก็เป็นได้แค่พระรอง” ของเธอเสมอมา 

เพลย์ลิสต์สายแดนซ์ สนุกสนาน

อยากแดนซ์ให้สุดเหวี่ยงไม่มีง่วงกับ เพลย์ลิสต์สนุกสนาน ที่ทั้งคุณและเพื่อนสามารถร้องเพลงคลอไปได้ตลอดทั้งทริป อัปฟีลความสนุกให้แก่ทริป เพราะการฟังเพลงที่เรามีส่วนร่วมได้และขยับร่างกายจะทำให้ง่วงยากขึ้น 

COVID-19 Quarantine Party

สุดเหวี่ยงในการกักตัวเพราะโควิด-19 กับเพลย์ลิสต์กักตัวที่ทำให้อะดรีนาลีนหลั่งออกมา แม้ขับรถอยู่ก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน เอาให้สนุกสุดเหวี่ยงกันไปเลย

กะเทยอ่านสือสอบด้วยจริตหางเครื่องอาภาพร

จริตต้องมา ท่าต้องเป๊ะ แดนซ์แบบหางเครื่องในรถเอาให้รถสั่นรถขย่มกันไปเลยข้างหนึ่ง ชนิดว่าคันข้าง ๆ ต้องเหลียวมามองว่า “เจ้าคันนี้ทำอะไรกันน่ะ”

ปาร์ตี้วนไป

เพลย์ลิสต์ชุดนี้ ทาง spotify สร้างขึ้นโดยตรง เรียกได้ว่าจัดมาพร้อมให้คุณเปิดปาร์ตี้ได้ทั้งในบ้าน ทั้งในรถ จะที่ไหนก็สร้างฟลอร์ให้แดนซ์ได้แบบสุดเหวี่ยง

อาบน้ำนานจนแม่นึกว่าลื่นตายไปแล้ว

เคยไหม กว่าจะเลือกเพลงได้ก่อนอาบน้ำ เลือกอยู่นั่นแหละ ไม่ถูกใจสักที แถมบางทีฟังไปก็เพลินจนไม่อยากจะออกจากห้องน้ำเลยด้วยซ้ำ ถ้าคุณเป็น ก็ต้องฟังเพลย์ลิสต์นี้แล้วล่ะ เพราะมันเพลินมากจริง

ฮึกเหิมแบบเร้าตีนชวนตีฟังแล้วต้องลุกเตะคนข้างๆ

ฟังแล้วต้องฮึกเหิม เพลงพี่เสกยังชิดซ้าย พี่แอ๊ดคาราบาวต้องชิดขวา เพราะเพลย์ลิสต์นี้จะปลุกอารมณ์จิตวิญญาณในตัวคุณให้ลุกโชน แม้การเดินทางไกล ยังต้องสยบให้แก่เพลงนี้

เพลย์ลิสต์สดใส สายโวคอล

ทั้งเพลงรักและเพลงสร้างความสดใส เวลาใครอยากไปเที่ยวไหนไกล ๆ เพลย์ลิสต์นี้ต้องจัดไปอย่าได้ลืม เพราะคุณจะรู้สึกน่ารักกกก อารมณ์เหมือนคนตกหลุมรัก โลกทั้งใบเป็นสีชมพูเลยล่ะ

แม่เธอให้กินอะไรทำไมเธอน่ารักขนาดนี้

จริงค่ะ แม่เธอให้กินอะไรทำไมน่ารักจัง อารมณ์นี้มันคือ คนคลั่งรัก ชัด ๆ อยากมาเป็นหนึ่งในคนคลั่งรักแบบไม่มีทางออก ก็ต้องลองฟังดูนะคะ 

เพลงน่ารักแต่เธอน่ารักกว่า

คล้ายกันกับอาการ คลั่งรัก ของเพลย์ลิสต์ด้านบนเลย ขับรถวนไปให้ถึงบ้าน ลงรถปุ๊ปอย่าลืมแชร์เพลย์ลิสต์นี้ให้กับคนที่ชอบล่ะ จะได้ไม่คลั่งรักอยู่แต่ในรถคนเดียวเหมือนที่ผ่านมา

แจกความสดใส

อีกหนึ่งเพลย์ลิสต์ที่จัดขึ้นโดย spotify ช่วยสร้างบรรยากาศภายในรถให้สดใส รวมเอาเพลงใหม่ ๆ ที่ดูสดใสมารวมไว้ให้คุณหาฟังได้ในที่เดียว

อารมณ์ทะเล

ใครอยากไปทะเล หรือกำลังจะขับรถไปทะเล จะพลาดเพลงอัปฟีลแบบเสียงคลื่นกระทบชายหาดไปได้ยังไงกันใช่ไหมล่ะคะ 

วิ่งไปกับเสียงเพลง

เสียงเพลงที่เหมาะกับการขับรถหรือออกกำลังกายไม่มีอะไรดีไปกว่าเพลย์ลิสต์นี้อีกแล้ว ด้วยจังหวะที่ค่อนข้างสนุก เสริมบรรยากาศให้รู้สึกไปตามจังหวะมากขึ้น

เพลย์ลิสต์น่าสนใจอื่น ๆ 

KR เพลงเกาหลีน่ารัก ฟังสบาย

สายเกาหลีที่ชอบฟังเพลงสไตล์น่ารัก ยุกยิกหัวใจให้พองฟู ก็ต้องเพลย์ลิสต์นี้เลย รวมเพลงสุดน่ารักเอาไว้ในเพลย์ลิสต์นี้แล้ว

เพลงจีนที่อินมากมายอิควายแต่ฟังไม่ออก

ชื่อเพลย์ลิสต์อย่างไร เพลงที่อยู่ข้างในก็เป็นแบบนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพลงช้า แม้จะฟังไม่ออกแต่เจ็บมากกกกกกกก พูดเลยว่า ฟังจบปุ๊ปน้ำตาไหลเป็นนางเอกซีรีส์เลย

Anime Openings (Top 100)

ใครที่ชอบอนิเมะต้องกดเข้าไปฟัง เพราะมีแต่เพลงเปิดอนิเมะสุดมันส์ แสนจะคุ้นหูสำหรับเหล่าสาวกให้ฟังกันวนไปขณะขับรถ เรียกได้ว่าสร้างความเอ็นจอยสุด ๆ ไปเลย

วัยรุ่นไทย ยุค 90s

อีกหนึ่งเพลย์ลิสต์แนะนำ ที่ย้อนบรรยากาศวันวานให้หวนกลับมาขณะขับรถ ฟังได้ตั้งแต่รุ่นพี่ รุ่นน้อง รุ่นพ่อ-แม่ ยาวๆ กันไปเลย ยิ่งอินยิ่งร้องได้มากเท่าไร ความง่วงก็จะหายไปมากเท่านั้น

เพลงฮิตยุค 2000

ใครที่ทันยุค kamikaze รุ่นแรก ๆ จะต้องรักเพลย์ลิสต์ชนิดนี้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็ขาดไม่ได้ นอกจากจะสนุกสนานกับเพลงที่ช่วยทำให้นึกถึงความหลังแล้ว การได้ร้องเพลงไปขับรถไปก็สร้างสารแห่งความสุขให้คุณรู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอด

เพลย์ลิสต์ใน Youtube 

https://www.youtube.com/watch?v=6_4nc5Adzo8

รวมเพลงเพราะๆ ไว้ฟังระหว่างเดินทาง 🎼 (ชวนคิดถึงธรรมชาติและใครคนนึง) 

หนึ่งในเพลย์ลิสต์ที่ได้รับความนิยมใน Youtube ค่อนข้างสูง มีคนฟังถึง 2 ล้านวิว พูดได้เลยว่าเป็นเพลย์ลิสต์ที่ควรฟังระหว่างขับรถจริง ๆ

https://www.youtube.com/watch?v=V6h7ouKC9BY

🔥รวมเพลงเพราะ ฟังชิวๆ ฟังสบายๆ 🔥รายชื่อเพลงฮิต tiktok 2020 คัดมาแล้ว

รักความเป็นเทรนด์ รักกระแส ถ้าคุณกำลังคิดว่า เพลงไหนนะคุ้น ๆ ใน tiktok ที่เพิ่งดูเมื่อกี้ แล้วอยากฟังต่อในรถสร้างบรรยากาศแสนสนุก ก็ต้องไม่พลาดเพลย์ลิสต์ใน Youtube อันนี้

🎈รวมเพลงเกาหลีเพราะๆ ฟังสบาย 🌸 [2]

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนอยากฟังเพลงเกาหลี ที่เพลงฟังง่ายน่ารัก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ยิ่งฟังในฤดูหนาว(ของไทย) ยิ่งชวนหวนนึกถึงฤดูใบไม้ผลิของเกาหลี สร้างฟีลให้การขับรถเป็นช่วงที่คุณได้ใช้เวลากับตัวเองมากยิ่งขึ้น

เป็น COVID ต้องกักตัว แต่ถ้าอกหักรัว ๆ ต้องกักใจ | (OFFICIAL PLAYLIST)

แค่ชื่อเพลย์ลิสต์นี้ก็รู้แล้วใช่ไหมล่ะคะว่า นี่มันรวมเพลงอกหักชัด ๆ ฟังแล้วใจไม่พัง แต่น้ำตาไหล บอกเลยบอกเลยว่าบนรถมีแค่ที่ปัดฝนแต่มันปัดน้ำตาให้เราไม่ได้นะคะ หากอยากฟังก็ต้องคิดดี ๆ ว่ามันจะทำให้เราเศร้ามากเกินไปหรือเปล่า

การฟังเพลงในรถมีผลอย่างไร

ผลวิจัยบอกว่า “การฟังเพลงระหว่างขับรถจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับ” ซึ่งบางผลวิจัยก็บอกว่าการขับโดยฟังเพลงที่มีความเร็วมากกว่า 180 beats / นาที จะทำให้พฤติกรรมการขับมีความรุนแรงมากขึ้น เช่น ขับเร็วขึ้น ไม่ระมัดระวังมากยิ่งขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกว่าเดิม

แต่ก็มีผลวิจัยบางตัวชี้ว่า แม้จะนำเด็กนักเรียนที่เป็นกลุ่มแทนจำนวนประชากรทั้งหมด 78 คนมาสำรวจ โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น คนที่ฟังเพลงที่ตนเองเลือก คนที่ฟังเพลงที่คุ้นเคย คนที่ฟังเพลงที่ทางผู้วิจัยเป็นคนเลือกให้(ไม่คุ้นเคยกับเพลง) นั้นไม่มีผลต่อการขับรถ แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด หรือกำลังตั้งสมาธิอยู่ 

จึงเป็นที่สรุปได้คร่าว ๆ ว่า การขับรถไปฟังเพลงไป ไม่มีผลต่อการลดประสิทธิภาพในการขับรถแต่อย่างใด สบายใจได้เลยค่ะ ถ้าคุณต้องการจะขับรถไปฟังเพลงไป ก็จัดไปเลย เพราะถ้าคุณง่วงขึ้นมานั่นจะแย่กว่าเดิมเสียอีก แต่ทางที่ดีถ้าคุณทั้งง่วงและไม่มีสมาธิก็ควรจะ “จอดพัก” จริง ๆ จะดีกว่านะคะ 

เราเข้าใจว่าการเดินทางแต่ละครั้ง มันทั้งเหนื่อย ทั้งน่าเบื่อขนาดไหน ยิ่งการขับไปเท่าไรก็ยังไม่เห็นจุดหมาย เสียงเพลงจากเพลย์ลิสต์ด้านบนจะช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้น และการเดินทางจะไม่กลายเป็นสิ่งที่น่าหนักใจอีกต่อไป แถมถ้ามีเครื่องเสียงดี ๆ สักเครื่องจะช่วยให้การอัปฟีลของคุณเป็นได้ดีขึ้นอีก

มองหาเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่ประสิทธิภาพแถมเสียงไพเราะลึกไปถึงใจอยู่ใช่ไหม ?

 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial