จัดอันดับ 10 รูปภาพรถยนต์ในอนาคตสุดล้ำ

จัดอันดับ 10 รูปภาพรถยนต์ในอนาคตสุดล้ำ

เทคโนโลยีที่พัฒนาตามการก้าวไปของโลก นำมาสู่การก้าวข้ามขีดจำกัดหลาย ๆ อย่างที่มนุษย์ไม่เคยประดิษฐ์มาก่อน เช่น การทำรถยนต์แห่งอนาคตที่บินได้ เรามักจะคิดว่ามันเป็นเพียงจินตนาการของเรา ทว่าในวันนี้ก็ได้มีข่าวว่า รถยนต์หลายค่ายเริ่มคิดจะที่พัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ให้เป็นจริง 

นอกจากนี้แล้ว รถยนต์บางค่าย แม้จะไม่ได้พัฒนาจนถึงขั้นบินได้ แต่เทคโนโลยีที่คิดค้นและวิจัยออกมานั้น ก็เป็นที่น่าทึ่งพอสมควร เพราะยังไม่เคยมีเทคโนโลยีแบบนี้ให้เห็น ในรถยนต์ที่วิ่งทั่วท้องถนนในปัจจุบัน มาลองดูกันว่ามีรถยนต์แห่งอนาคตคันใดบ้างที่อยู่แผนพัฒนาและกำลังจะสร้างขึ้นมา

10 ภาพรถยนต์แห่งอนาคต

Credit : Mercedes-Benz

1.Mercedes-Benz Vision AVTR

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อไม่นานในงาน CES 2020 จนเป็นที่น่าจับตามองสำหรับรถยนต์แห่งอนาคตสุดล้ำคันนี้ โดยวางคอนเซปต์การดีไซน์จากหนังเรื่อง AVATAR ให้มนุษย์, เครื่องจักร และ ธรรมชาติได้ใกล้กันมากขึ้นอีกนิด 

การดีไซน์ที่ไร้ปุ่ม รวมถึงการสร้างกระจกข้างที่มองเห็นวิวรอบข้าง และแสดงผลมาในรูปแบบภาพ สามมิติ ส่วนกระจกด้านหน้าจะมองเห็นสิ่งกีดขวางชัดเจน นอกจากนี้รถยนต์คันนี้เป็นรถยนต์ไร้คนขับและมีความมนุษย์มากยิ่งขึ้น

ฟังก์ชันที่น่าสนใจในรถคันนี้ มีทั้งระบบตรวจจับ ไบโอแมทริกซ์ (Biometrics) ที่จะช่วยตรวจอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทาง ซึ่งผู้ขับสามารถบังคับรถยนต์ด้วยตนเองได้หากต้องการ ผ่านปุ่มบังคับเพียงปุ่มเดียว ล้อทั้ง 4 จะเคลื่อนตัวคล้ายกันกับปู โดยสามารถออกคำสั่งแยกการทำงานของล้อทั้ง 4 ออกจากกันได้ 

ตัวด้านหลังมีแผงโซลาร์เซลล์ถึง 33 อัน เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์บรรจุเก็บไว้ในแบตเตอรี่ และนำออกมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าในภายหลังได้ รวมไปถึง แบตเตอรี่ออร์แกนิกที่ย่อยสลายได้ไม่เป็นมลพิษตกค้างในโลก จัดเป็นรถที่ทั้งเป็นมิตรต่อโลกและต่อมนุษย์จริง ๆ 

Credit : Audi MediaCenter

2.Audi and Airbus Pop up

แม้จะพับโปรเจกต์ไปแล้วกับ Audi และ Airbus Pop-up โดยให้เหตุผลว่า ยังไปต่อไม่ได้สำหรับรถคันนี้ ถึงอย่างนั้นก็ตั้งใจออกแบบรถยนต์บินไร้คนขับมา โดยเน้นเป็นการบริการสำหรับ Luxury Taxi โดยมีตัวใบพัดอยู่ข้างบนตัวรถทั้งหมด 4 ใบ ให้การขับเคลื่อนคล้ายคลึงกับเฮลิคอปเตอร์ โดยตัวฐานของรถจะลอย ซึ่งสามารถถอดออกได้ เพื่อใช้การขับเคลื่อนด้วยใบพัดแทน 

การออกแบบของรถคันนี้ มาจากแนวคิดที่ว่า คนล้วนพากันย้ายเข้าเมือง และกลายเป็นเทรนด์ที่ใช้เทคโนโลยีผ่านมือถือ เพื่อสร้างการคมนาคมที่ดีขึ้นในอนาคต และเพื่อกลุ่มคนที่ไม่ได้ถือครองใบขับขี่ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ เพราะเป็นรถยนต์ไร้คนขับ

Credit : Transportup

3.Terrafugia TF-X

อีกหนึ่งยานยนต์ลอยฟ้า ที่ทำมาในจุดประสงค์เป็นยานพาหนะส่วนบุคคล โดยบริษัท Terrafugia การออกแบบยานยนต์คันนี้นั้น เรียกได้ว่า ติดปีกและใบพัดแนวตั้งไว้บนส่วนหัวของรถยนต์นั่นเอง เวลาแลนดิ้งก็สามารถใช้แรงลมกับ 4 ล้อของรถยนต์ช่วยในการทรงตัวได้ หากจินตนาการดูจะรู้สึกว่า คล้ายคลึงกับการติดคอปเตอร์ไม้ไผ่ของโดราเอม่อนลงบนยานยนต์

รายละเอียดเพิ่มเติมของยานยนต์คันนี้ที่มีออกมาเพิ่มเติมคือ รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 4 คน ใช้พลังงานแบบ Hybrid- Electirc รวมถึงทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 200 mph ไกลถึง 700 ไมล์เลยทีเดียว

หากยานยนต์คันนี้ได้ออกมาวิ่งบนถนนจริงๆ นับว่าเป็นยานยนต์น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Credit : dezeen

4.Toyota LQ

มาถึงรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกันบ้าง แน่นอนว่ารถยนต์คันนี้นั้นใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเป็นหลัก ด้วยดีไซน์ที่ออกมาให้ดูเป็นมิตรกับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบตรวจจับอารมณ์ของผู้ขับขี่ ซึ่งจะแสดงออกมาบริเวณไฟหน้าของรถเป็นสัญลักษณ์รูปตาอันแสนน่ารัก

ดีไซน์ภายนอกเน้นสีขาวเป็นหลัก เพื่อให้รู้สึกถึงความเป็นนวัตกรรมสุดล้ำ บริเวณประตูทั้งสองข้างจะเปิดขึ้นโดยยึดกับฐานโครงล้อด้านหน้า  ตัวระบบสามารถออกแบบและกำหนดอารมณ์ของรถให้เหมาะกับโทนของคุณในช่วงเวลานั้น ๆ ได้ดีด้วย

Credit : grandpix

5.Audi Ai Trail

ดีไซน์สุดล้ำของรถยนต์แห่งอนาคตคันนี้ ที่ออกแบบมาเป็นรถออฟโรดให้คุณได้ความรู้สึกที่คล้ายคลึงกับการขับเคลื่อนอยู่บนดาวอังคาร ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเป็นเซตต่อจาก AI ของ Audi ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนทั้งหมด  4 ตัว กำลังรวม 435 แรงม้า แต่ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 130 กม./ชม.

ดีไซน์ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้บริเวณคอนโซลโล่ง ไม่มีหน้าจอแสดงข้อมูล โดยสามารถต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับตัวรถและกลายเป็นแผงควบคุมหลักในทันที นอกจากนี้รถคันนี้จะไม่มีไฟหน้า แต่ทว่ามีเทคโนโลยี AI : Trail Quattro เพื่อให้ความสว่างมากกว่าเดิม ด้วยโดรนสามเหลี่ยม 5 เครื่องที่ติดตั้ง Matrix LED แทน   

Credit : apkpure

6.Lamborghini Terzo Millenio

อีกหนึ่งโฉมใหม่แห่งรถสปอร์ต อย่าง แลมโบกินี่ ที่ออกแบบดีไซน์รถสปอร์ตแห่งอนาคตมา นอกจากดีไซน์ที่ดูล้ำทั้งภายในและภายนอกแล้ว คุณสมบัติพิเศษอย่างการตรวจจับสุขภาพของรถได้ อย่างรอยแตกหรือรอยยุบก็สามารถซ่อมตัวเองได้อัตโนมัติ

ตัวรถทั้งคันผลิตมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ และมีเซ็นเซอร์ถูกติดตั้งอีกนับไม่ถ้วน ประกอบกับระบบขับเคลื่อนยานยนต์อัตโนมัติในบางสนามแข่งได้อีกด้วย ที่สำคัญคือ รถยนต์คันนี้แม้จะใช้พลังงานไฟฟ้า 

แต่ไฟฟ้านั้นไม่ได้มาจากแบตเตอรี่ เพราะใช้ตัวเก็บประจุไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ระหว่างกึ่งกลางของล้อรถเก็บประจุและปล่อยกระแสไฟฟ้าแทน โดยที่ล้อทั้ง 4 ล้อของรถคันนี้จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ในแต่ละล้อ 

Credit : topcarrating

7.DS X E-Tense

ล้ำกว่าเดิม กับรถยนต์ที่ออกแบบมาสามที่นั่ง ให้คนขับสามารถเลือกขับได้ดั่งใจมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีใหม่ มอบความสามารถให้ตัวรถยนต์ ซ่อมแซมตัวเองได้อัตโนมัติหากเกิดการเฉี่ยวชน ยิ่งไปกว่านั้นรถยนต์คันนี้ยังสามารถตรวจจับชีพจรของผู้ขับ และปรับอารมณ์การขับให้ไปในทิศทางเดียวกันได้

ซึ่งแน่นอนว่าหากใครที่คาดหวังกับรูปแบบรถ ที่ถูกออกแบบมาอย่างสมมาตรต้องวางมันทิ้งไปเลย เพราะรถคันนี้ออกแบบมาให้เหมือนรถรุ่นสองโมเดลมาประกบกัน ด้วยพลังแรงถึง 1,360 แรงม้าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2035 อันใกล้นี้ ทำให้มีหลายคนสนใจเจ้าตัวนี้เป็นอย่างมาก

Credit : engadget

8.Renault EZ GO

รถยนต์ขับเคลื่อนอัจฉริยะ ที่สุดแห่งเทคโนโลยีไร้คนขับ ที่ออกแบบมาเพื่อให้เป็นรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยมีเป้าหมายหลักเป็น car sharing ที่ให้คุณและเพื่อน ๆ สามารถโดยสารรถยนต์คันเดียวกันได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะไม่ว่าจะไปไกลหรือใกล้ก็ไปถึง พร้อมทั้งประตูที่เปิดจากทางด้านเดียวให้ความรู้สึกใหม่ไปอีกแบบด้วยค่ะ

ภายในรถยังมีการติดตั้งที่ชาร์จแบบไร้สายและไวไฟ ให้ผู้โดยสารได้รู้สึกสนุกสนานระหว่างเดินทาง แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ ยานยนต์หรือแท็กซี่แห่งอนาคตคันนี้สามารถเรียกใช้งานได้ จากในแอป คล้ายคลึงกับระบบ Uber หรือ Grab Car นั่นเอง  

Credit : topspeed

9.Aston Martin Lagonda Vision

อีกหนึ่งแบรนด์ดังอย่าง Aston Martin ที่ออกรุ่นแห่งเทคโนโลยีอย่าง Lagonda Vision คาดการณ์เปิดตัวปี 2021 โดยวางฐานะโมเดลรถคันนี้ไว้ว่า รถหรูคันใหม่แห่งวงการที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ นอกจากการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว ยังออกแบบให้ห้องโดยสารกว้างขึ้นกว่าที่เคยมีในรถยนต์รุ่นอื่น ๆ 

หลังคาสามารถเปิดขึ้นได้ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินเข้ามาที่ตัวรถก่อนจะนั่งลงได้ ยิ่งไปกว่านั้นตัวเบาะก็รถยนต์ก็ทำมาจาก คาร์บอนไฟเบอร์ และ หนังแคชเมียร์ระดับพรีเมี่ยม เพื่อให้ความสวยงามและสบายยิ่งกว่าเดิม

Credit : openmotors

10.EDIT EV

รถยนต์แห่งอนาคตสุดล้ำคันนี้ เป็นไอเดียแนวคิดของบริษัท openmotors ที่จะทำให้รถยนต์ต่อจากนี้สามารถถอดประกอบ และซ่อมได้ง่ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนทั้งชิ้นอีกต่อไป

รถยนต์คันนี้สามารถให้บริการได้ถึง 24 ชม. ในทุก ๆ วัน เน้นดึงศักยภาพของรถให้มีประสิทธิภาพที่สุดในการใช้งาน นอกจากเรื่องของแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้ว อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ การถอดประกอบรถและเปลี่ยนรูปแบบรถได้ในทุก ๆ แบบที่ต้องการโดยไม่ต้องลำบาก คล้ายคลึงกับการประกอบเลโก้รถยนต์เลยทีเดียว 

รถยนต์แห่งอนาคตควรจะเป็นอย่างไร ?

แน่นอนว่า จากภาพและข้อมูลเบื้องต้นข้างบนคงจะพอคาดการณ์กันได้บ้างแล้วว่า รถยนต์ในอนาคตจะออกมาในรูปแบบไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่สร้างเทคโนโลยีให้บินได้ เช่นเดียวกันกับเทคโนโลยีบนเครื่องบิน เพื่อลดเวลาของการเดินทาง และการจราจรบนท้องถนนที่คับคั่ง 

หรือจะเป็นรถยนต์เพื่อการขนส่งมวลชนไร้คนขับ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรมนุษย์และเพื่อการบริการที่แม่นยำตรงจุด รวมถึงปลอดภัยมากขึ้นของการขนส่ง คล้ายคลึงกับการโดยสารด้วยรถเมล์อัจฉริยะที่ไร้คนขับแทน

การคาดการณ์รถยนต์แห่งอนาคตสุดล้ำ ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

1.รถยนต์ไฟฟ้า

กระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) กำลังมาแรงในหลายประเทศ ถึงในไทยจะไม่ค่อยมีกระแสมากนัก ทว่านั้นไม่ได้แปลว่า เทรนด์ของโลกที่กำลังมาจะสูญหายไป แต่มันกำลังก้าวหน้าไปยิ่งกว่าที่เราคิด ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า การเห็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จะไม่ปรากฏให้เห็นอีก

ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นคือหนึ่งในสาเหตุ ที่นานาประเทศเลือกที่จะหันมาใช้พลังงานไฟฟ้า ในการทดแทนน้ำมันที่สิ้นเปลืองและก่อให้เกิดมลพิษ เป็นหนึ่งเหตุผลของการสร้างรถพลังงานไฟฟ้า ที่นอกจากจะลดอัตราการเผาไหม้แล้ว ยังลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลงด้วย

2.รถยนต์ไร้คนขับ

อีกหนึ่งกระแสมาแรงอย่าง รถยนต์ไร้คนขับ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่ ให้ผู้ขับได้รับบทเป็นผู้นั่ง และได้รับการบริการจาก AI (Artificial Intelligence) เพิ่มความปลอดภัยและความแม่นยำของทิศทางได้ดีมากขึ้น 

แต่ปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้รถยนต์คันนี้น่าสนใจ คือ ความสะดวกสบาย ที่การผู้ขับไม่จำเป็นต้องขับเองอีกต่อไป ลองคิดว่า หากคุณเลิกงานเหนื่อย ๆ อยากพักแต่ต้องฝ่ารถมากมายออกไป ก็รู้สึกเหนื่อยเป็นสองเท่า แต่ถ้าคุณมีผู้ช่วยในการขับขี่ ทั้งยังน่าไว้วางใจ แค่คิดก็รู้สึกอยากได้แบบนี้สักคันแล้วใช่ไหมล่ะคะ?

แต่นั่นก็หมายถึง การตกงานของคนกลุ่มหนึ่งที่ประกอบอาชีพด้วยการขับรถยนต์ ซึ่งนั่นจะเป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกันต่อไป เรื่องจริยธรรมในอนาคตอันใกล้นี้

3.รถยนต์ที่มีความคล้ายคลึงมนุษย์มากขึ้น

การออกแบบรถยนต์ที่คล้ายคลึงมนุษย์ หมายถึง รถยนต์ที่มีความเข้าใจและออกแบบให้มีแนวคิดคล้ายมนุษย์มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับได้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถบอกสภาวะอารมณ์ ร่วมถึงสุขภาพของผู้ขับขี่ได้ในเบื้องต้นอีกด้วย 

บางครั้งการนำเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงมนุษย์มาใช้ อาจก่อให้เกิดความกลัวภายในจิตใจ ถึงอย่างนั้น การประดิษฐ์คิดค้นและนำมาใช้ จะส่งผลดีต่อมนุษย์และเติมเต็มความต้องการของมนุษย์ได้อย่างเต็มที่

4.รถยนต์บินได้

ข้อนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีมีมานานแล้ว ตั้งแต่การผลิตเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ แน่นอนว่ารถยนต์ต้องเป็นหนึ่งใน หัวข้อที่นักวิจัยต้องการพัฒนาต่อไป เนื่องจากการทำความเร็วที่ได้มากกว่ารถยนต์ ทั้งการหลีกเลี่ยงการใช้พื้นถนนจนอัดแน่น ทำให้การประดิษฐ์รถยนต์บินได้เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

บริษัท Airubs ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องบิน Airbus ให้แก่สายการบินต่าง ๆ จับมือร่วมทุนกับ Audi บริษัทยานยนต์ชั้นนำของโลก เพื่อสร้างรถยนต์บินได้ออกมา แม้ยังไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่คาดจนต้องขอพักโปรเจกต์ แต่ล่าสุดทาง Porsche กับ Boeing ก็ได้จับมือกันออกร่วมโปรเจกต์โดยแพลนว่าจะทดลองตัวโปรโตไทป์อีกด้วย

สรุปท้ายบทความ

ถึงแม้รถยนต์ในอนาคตบางคันจะดูน่าเหลือเชื่อจนเกินไป ทว่านี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า มันสมองและความสามารถของมนุษย์สามารถขับเคลื่อนวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ และเทคโนโลยีให้ประกอบเข้ากันอย่างสมบูรณ์ ทั้งยังมีความก้าวหน้าอย่างมาก 

คุณสามารถลองดูเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าของรถยนต์ในปัจจุบัน หรือรถยนต์มือสองที่มีเทคโนโลยีน่าสนใจในราคาไม่แพงมาก ได้ที่ Kaidee ที่เป็นแหล่งรวมรถยนต์มือสองที่น่าสนใจหลายคันไว้ด้วยกันได้ที่นี่แล้วค่ะ 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial