Hand Control Technology ไม่ว่าใครก็ขับรถได้

Hand Control Technology ไม่ว่าใครก็ขับรถได้

สรุปบทความ

“Hand Control Technologyที่เราเอาข้อมูลมาบอกทุกคน ไม่ได้เป็นเพียงไอเท็มของผู้ที่มีข้อจำกัด อย่างผู้พิการ เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเหลือทุกคนที่อาจจะมีภาวะอ่อนแรงเกิดขึ้น ร่างกายไม่แข็งแรงจากอาการป่วย หรือระบบพันธุกรรม ให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกสบาย ง่าย และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม จากการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ หรือแม้การถูกปฏิเสธจากรถแท็กซี่ได้อีกด้วย”

รถยนต์” ไอเท็มหลักในการเดินทาง ที่ใครหลายคนเลือกที่จะมีรถส่วนตัวไว้เดินทาง ก็มันส่วนตัวดีใช่ไหมล่ะ และในหลายๆครั้งที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หลายคนคนคงจะเคยเห็นคนที่นั่งวีลแชร์ลงมาจากรถยนต์ บางคนก็มีผู้ติดตามมาด้วย ในขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลายคน ที่เปิดประตูลงมาจากรถในตำแหน่งของคนขับ ไม่ได้มีคนมาด้วย ลงมาจากรถแบบที่เจ้าตัวเป็นคนขับรถเอง เชื่อว่าหลายคนคงแอบงงๆ และเกิดความสงสัยว่าแล้วเขาขับรถกันอย่างไร ขับรถได้อย่างไร มาค่ะ วันนี้เราจะขอเป็นตัวแทน ไขข้อสงสัยให้ทุกคนทราบกันในบทความนี้

Hand Control for driving ทำไมถึงเป็นไอเท็มที่อย่างสำคัญมาก

Hand Control for driving คือนวัตกรรมสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ ที่ต้องการความช่วยเหลือในการขับรถยนต์มากกว่าคนอื่นๆที่มีร่างกายปกติทั่วไป อุปกรณ์ตัวนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ช่วยที่คอยตอบสนองและให้ความช่วยเหลือกับบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษในการใช้ชีวิตนั่นเอง

Hand Control for driving  ตัวนี้เป็นอุปกรณ์เสริมที่ใครได้เห็นและได้สัมผัส ต่างพากันพูดว่า เป็นอุปกรณ์สุดว้าวที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตผู้ที่มีความต้องการเฉพาะทางได้อย่างถูกจุด เมื่อทราบแบบนี้แล้ว หลายคนที่เป็นผู้ใช้งานจริง เริ่มเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจว่าจะเพิ่มผู้ช่วยสุดว้าวนี่เข้าไปในรถยนต์ของเรา ก็มาถึงขั้นตอนของการแปลงโฉมรถยนต์คันเก่งของเรา 

อุปกรณ์เสริมอย่าง Hand Control for driving จะถูกติดตั้งคู่กับพวงมาลัยในรถยนต์ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบเบรคและคันเร่ง เจ้าอุปกรณ์นี้จะช่วยให้ผู้พิการ หรือผู้ที่มีความบกพร่องจากการเจ็บป่วย เช่น โรคไต โรคหลอดเลือดสมองอัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคโปลิโอ ไขสันหลังอักเสบ และอีกหลายปัญหาทางสุขภาพ สามารถขับรถยนต์เองได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพลังแรงจากอวัยวะอย่างขา หรือแขนที่จำเป็นในการขับรถ ช่วยให้ผู้ขับขี่ที่มีข้อจำกัดสามารถควบคุมคันเร่งหรือเบรคได้ง่ายด้วยสองมือ

ซึ่งนั่นหมายความว่า คนกลุ่มนี้จะสามารถใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ เดินทางไปที่ไหนก็ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องประสบปัญหาระบบขนส่งพื้นฐานของสังคมที่ไม่ตอบโจทย์บุคคลกลุ่มนี้อย่างมาก

วิธีการที่จะช่วยให้การขับรถของคุณง่ายขึ้น 

Hand Control for driving เครื่องมือที่ช่วยดัดแปลงรถยนต์ปกติที่จะต้องออกแรงขาและแขนในการควบคุมรถยนต์ มาเป็นรถยนต์ที่ไม่ว่าจะเป็นใคร พละกำลังมากมายหรือประสบปัญหากล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ก็ขับรถยนต์ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกำลังกายในการควบคุมระบบการขับเคลื่อนของรถยนต์มากเท่าปกติ

Hand control ควบคุมการทำงานโดยแยกคันโยกสองอันออกจากกัน ก้านเบรกเชื่อมต่อกับแป้นเบรกและคันเร่ง ชาววีลแชร์ทั้งหลายสามารถควบคุมการใช้งานของ Hand control ได้ง่ายๆด้วย โดยการดันคันโยก ซึ่งการควบคุมก็จะแตกต่างกันไปตามชนิดของ Hand control เช่นแบบ Push/Pull Hand Controls หากผู้ขับขี่ต้องการให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปด้านหน้าให้ดึงคันโยกมาทางที่นั่งคนขับเป็นการเร่งเครื่อง แต่หากต้องการหยุดรถให้ดันคันโยกไปทางแผงหน้าปัดแป้นเบรกจะทำงานอัตโนมัติ

ในส่วนของก้านคันเร่งนั้น จะขึ้นอยู่กับชนิดและแบบในการติดตั้ง ทั้งแบบข้างพวงมาลัย หรือใต้พวงมาลัย ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ตามความถนัดของผู้ขับขี่รถยนต์ สำหรับในบทความนี้ เราจะขอพูดถึงประเภทของ Hand Control for driving ซึ่งบางรูปแบบก็สามารถหาได้ทั่วไปในประเศไทย แต่บางรุ่นก็มีเพียงที่ต่างประเทศเท่านั้น

Push/Pull Hand Controls

เป็นแบบที่ได้รับความนิยม และใช้กันอย่างแพร่หลายมากในรถยนต์ทุกรุ่น ทุกประเภท Hand Control for driving ชนิดนี้จะอยู่ติดตั้งอยู่ตำแหน่งข้างพวงมาลัย ซึ่งการทำงานของตัว Push/Pull Hand Controls นี้ หากเราต้องการให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเพียแค่ดึงเข้าหาตัว และหากต้องการเบรครถ ให้ดันอุปกรณ์ Push/Pull Hand Controls ออกจากตัวผู้ขับขี่ ไปทางจอแสดงผลด้านตรงข้ามกับคนขับ ซึ่ง Push/Pull Hand Controls เป็นระบบที่คลัทช์อยู่ตำแหน่งเดิม ทำให้ผู้ขับขี่ปกติสามารถใช้รถยนต์ร่วมกันได้

Floor Mounted Hand Controls

เป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่เฉพาะทาง ที่ทำงานแบบตรงไปตรงมา คล้ายกับแป้นเกียร์ปกติ แต่ Floor Mounted Hand Controls จะถูกติดตั้งด้านซ้ายของคนขับ ใกล้กับพวงมาลัย โดยระบบการทำงานง่ายมาก หากต้องการเร่งความเร็วให้ดึงกลับ และหากต้องการชะลอความเร็ว ให้ดันออกไป

Over Ring and Push Brake

อุปกรณ์ตัวนี้ อาจจยังไม่ค่อยแพร่หลายมาก และยังไม่มีในประเทศไทย แต่การทำงานของ Over Ring and Push Brake เป็นการติดตั้งระบบควบคุมไว้เหนือพวงมาลัย โดยบังคับนิ้วมือหรือฝ่ามือในการขับขี่รถยนต์ได้

cr. https://totalability.com.au/products/driving/accelerator/over-ring-accelerator/

Under Ring and Push Brake

ลักษณะคล้ายกับ Under Ring and Push Brake แต่ต่างจากกันตรงที่อุปกรณ์ชนิดนี้ จะถูกติดตั้งอยู่ใต้พวงมาลัย เพื่อควบคุมการขับขี่ เร่งความเร็ว ลดความเร็ว หากเราต้องการเร่งความเร็ว วงแหวนจะถูกดึงเข้าหาพวงมาลัย และถูกดันออกเมื่อต้องการที่จะลดความเร็ว

Cr. https://www.svoptions.co.uk/hand-controls

Radial Hand Controls

การทำงานของ Radial Hand Controls คล้ายกับระบบการทำงานแบบ Push/Pull Hand Controls ได้ แต่อุปกรณ์ชนิดนี้จะถูกติดตั้งอยู่ภายใต้พวงมาลัย ทำให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ระบบบังคับได้ง่ายกว่า และคันโยกจะอยู่ใกล้พวงมาลัยมากขึ้น ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน

cr. https://www.svoptions.co.uk/hand-controls

แม้ว่าคุณจะมีขาเพียงหนึ่งข้าง หรือแขนของคุณอ่อนแรง ก็มีเครื่องมือที่ช่วยให้พวงมาลัยของคุณขับเคลื่อนได้  คุณก็สามารถขับรถได้

ข้อควรคำนึงถึงสำหรับการติดตั้ง Hand Control for driving

ก่อนการติดตั้งมีเรื่องที่เกี่ยวกับ Hand Control for driving ที่เราควรรู้จะทำความเข้าใจ เพื่อวางแผนการติดตั้ง และใช้งาน Hand Control for driving ได้อย่างถูกต้อง

  • Hand Control for driving สามารถติดตั้งได้เฉพาะในรถยนต์ระบบเ กียร์อัตโนมัติ หรือพวงมาลัยพาวเวอร์เท่านั้น
  • ก่อนทำการติดตั้ง Hand Control for driving ในแต่ละครั้ง ต้องทำการตรวจสอบมาตรฐานของตัวผลิตภัณฑ์ ว่าได้รับการการันตีหรือการรับประกันมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่ ระบบการทำงานของ Hand Control for driving เป็นอย่างไร และที่สำคัญเลือกร้านค้า หรือศูนย์ติดตั้งที่ดูมีความน่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานในการติดตั้งด้วย เนื่องจากร้านบริการติดตั้งจะได้รับมาตรฐานถึงขั้นที่ติดตั้ง Hand Control for driving ได้
  • ในบางประเทศ​การใช้ Hand Control for driving ต้องได้รับการรับรองและอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ หรือสถาบันที่มีความเกี่ยวข้อง ควรศึกษารายละเอียดการขออนุญาตติดตั้งและใช้งานอย่างละเอียดถี่ถ้วน และทดสอบการขับขี่ก่อนการใช้งานจริง
  • Hand Control for driving สามารถถอดออกจากรถคันเก่า และเอาไปใส่ในรถคันอื่นได้ แต่อาจจะต้องมีอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเติม เพื่อการดัดแปลงให้เข้ากับการใช้งานได้เหมาะสมกับรถยนต์แต่ละรุ่น
  • หากว่าตำแหน่งของเท้าผู้ขับขี่อยู่ใกล้กับแป้นเหยียบปกติด้านล่าง ควรหาวิธีการป้องกันไม่ให้ไปโดนในส่วนนั้น เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นระหว่างขับขี่ และไม่ไปรบกวนระบบควบคุมในส่วนของ Hand Control for driving

Hand Control for driving ไม่ใช่แค่ช่วยเหลือ แต่คือการยกระดับความเท่าเทียม

การพัฒนาของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ช่วยสรรค์สร้างนวัตกรรมและอุปกรณ์สุดล้ำที่จะทำให้การใช้ชีวิตของทุกคนง่ายขึ้น และยังช่วยให้กลุ่มของคนที่มีความไม่สมบูรณ์ครบพร้อม สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ถูกจำกัดการดำเนินชีวิตเพียงแค่ความไม่พร้อมของร่างกาย จึงสรุปได้ง่ายๆเลยว่า Hand Control for driving เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยยกระดับการใช้ชีวิต ที่ทำให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนกัน ขับรถยนต์ได้เหมือนกัน เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ร่างกายเป็นอย่างไร ก็สามารถเป็นคนขับรถที่พาตัวเองและคนที่รัก ออกเดินทางไปยังโลกกว้างได้

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial