Hatchback หรือ Sedan รถแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

Hatchback หรือ Sedan รถแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

ปัญหาอย่างหนึ่งในการซื้อรถของคนส่วนมากคือซื้อรถแบบไหนดี โดยเฉพาะคนที่กำลังจะซื้อรถคันแรก อาจลังเลว่ารถแบบไหนที่จะตรงกับการใช้งานของเราระหว่าง Hatchback ห้าประตูกับ Sedan เรียบหรู ทั้งสองแบบนี้แตกต่างกันมากแค่ไหน เราเหมาะกับรถแบบใด มาดูความแตกต่างกัน

รถยนต์ Hatchback

รถ Hatchback หรือที่เรามักเรียกกันว่ารถ 5 ประตู เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากมองดูถนนในเมืองส่วนใหญ่อาจเห็นรถประเภทนี้เป็นจำนวนมาก ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ช่วงท้ายของรถนั้นจะสั้น ส่งผลให้เวลาขับรถในเมืองหรือถนนที่มีเนื้อที่แคบมีความคล่องตัว เวลาเลี้ยวหรือจอดก็สะดวก

ความอเนกประสงค์ของพื้นที่ภายในรถที่สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้ ด้วยช่วงท้ายที่เชื่อมต่อกับส่วนที่นั่งผู้โดยสาร และประตูเปิดท้ายที่ใหญ่ ทำให้สะดวกในการหยิบใส่สิ่งของต่างๆ และหากต้องการวางของชิ้นใหญ่ก็สามารถพับเบาะโดยสารลงให้กลายเป็นที่วางของได้ รถประเภทนี้จึงเหมาะกับคนที่ต้องพกสัมภาระหลายชิ้นเวลาเดินทางและต้องหยิบของเข้าออกบ่อยๆ

รถยนต์ Sedan

รถ Sedan หรือรถ 4 ประตูที่ใครหลายคนชอบพูดว่าดูหรูดูแพงนั้น ตัวรถจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนหน้าที่เป็นส่วนของเครื่องยนต์ ส่วนกลางที่เป็นส่วนของห้องโดยสาร และส่วนท้ายเป็นส่วนของที่เก็บของ การแบ่งเป็นสัดส่วนแบบนี้จะทำให้สามารถมองกระจกหลังได้ง่ายกว่า เพราะของต่างๆถูกเก็บแยกไว้ที่ส่วนท้ายรถ ก็จะไม่เกิดปัญหาสิ่งของท้ายรถบัง

ด้วยรูปแบบของรถที่ถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน ทำให้รถมีความยาวและเตี้ยกว่ารถ Hatchback เวลาขับก็จะลู่ลมและได้ความเร็วที่ดีกว่า แต่ปัญหาเวลาขับรถในเมืองหรือซอยแคบๆสำหรับมือใหม่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้เพราะความยาวของรถ

ราคา

ในเรื่องของราคารถทั้งสองแบบ เราอาจเคยได้ยินว่ารถ Hatchback ราคาถูกกว่ารถ Sedan แต่ความเป็นจริงในตลาดรถยนต์ของไทยนั้น ราคารถทั้งสองแบบไม่ได้ต่างกันมาก รถ Sedan ราคาถูกก็มีอยู่หลายยี่ห้อ และรถ Hatchback ระดับราคาสูงก็มีเช่นกัน

สรุป

เราควรไปลองขับและดูตัวรถจริงก่อนซื้อ เพื่อให้ได้รู้ชัดเจนว่าเราเหมาะกับการขับรถแบบไหน ฟังก์ชันต่างๆที่มีในรถช่วยให้การขับรถของเราสะดวกสบายมากขึ้นแค่ไหน และอีกข้อหนึ่งคือการรู้ไลฟสไตล์ของตัวเราเองก็จะทำให้เราเลือกรูปแบบรถได้ง่ายขึ้น 

ส่วนใครกำลังมองหารถมือสองหรือมีรถมือสองอยากขายต่ออยู่ล่ะก็ RodKaidee ของเรามีหมวดรถยนต์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะรุ่นไหน แบรนด์อะไรหรือต้องการรถในจังหวัดไหน ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายก็สามารถค้นหาและวางขายได้อย่างง่ายดาย รู้อย่างนี้แล้ว รีบเข้ามาดูกันเลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial