5 วิธีปรับโน๊ตบุ๊คช้าให้กลับมาแรงเหมือนซื้อใหม่

5 วิธีปรับโน๊ตบุ๊คช้าให้กลับมาแรงเหมือนซื้อใหม่

เครื่องแรงตอนซื้อใหม่ เวลาผ่านไปเครื่องเริ่มอืด อาการที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์พบเป็นประจำพอใช้งานไปสักพักหนึ่ง บางคนอาจคิดว่าต้องยกโน๊ตบุ๊คไปให้ช่างดูอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วเราสามารถสังเกตอาการและปรับแก้เบื้องต้นง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง ทาง Kaidee จึงได้นำ 5 วิธีที่ปรับโน๊ตบุ๊คที่ช้าของคุณให้กลับมาแรงอีกครั้ง ก่อนที่จะยกไปให้ช่างดูนะ

ระยะเวลาการใช้งานของโน๊ตบุ๊ค

โดยเฉลี่ยแล้วโน๊ตบุ๊คหนึ่งเครื่องมีระยะเวลาการใช้งานประมาณ 3 – 5 ปี ต่างจากคอมพิวเตอร์ที่มีระยะการใช้งานตั้งแต่ 5 – 8 ปี เพราะสามารถปรับแต่งชิ้นส่วนได้หลากหลายกว่าโน๊ตบุ๊ค ซึ่งแน่นอนว่าในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ย่อมมีการเสื่อมของวัสดุอุปกรณ์อยู่แล้ว แต่เราสามารถใช้งานให้ถูกวิธีเพื่อให้ระยะเวลาการใช้งานถูกยืดระยะให้นานตามความสามารถของอุปกรณ์ 

แต่ปกติแล้วพอผ่านไปสักสองสามปีเราก็มักจะซื้อโน๊ตบุ๊คตัวใหม่ เพราะเทคโนโลยีถูกพัฒนาให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ และบางครั้งด้วยการตลาดที่น่าดึงดูดใจของแต่ละแบรนด์ก็ทำให้เราอดใจไม่ไหวที่จะเปลี่ยนรุ่นใหม่ได้ 

ปัจจัยที่อาจทำให้โน๊ตบุ๊คมีปัญหา

เมื่อใช้งานไปได้สักระยะแล้ว เราควรหมั่นสังเกตตัวเครื่องว่ามีปัญหาใดหรือไม่ เพราะแม้ว่าเครื่องจะผ่าน Quality Check จากการผลิตมาแล้ว แต่เมื่อใช้งานจริงอาจมีปัญหาที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆได้

1.สิ่งแวดล้อมการใช้งาน

ประเด็นหนึ่งที่คนไทยรู้กันดีคือบ้านเราเป็นบ้านเมืองร้อน ดังนั้นอากาศร้อนอาจส่งผลต่อการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ เช่น การพกไปทำงานข้างนอก และต้องใช้ทำงานเป็นระยะเวลานานหรือทำงานหนักๆเช่นกราฟฟิกหรือตัดต่อ การทำงานของตัวเครื่องก็จะทำงานหนักกว่าปกติ และความร้อนที่มีในตัวเครื่องก็จะสูงขึ้นด้วย อาจส่งผลต่อแบตเตอรี่ให้เสื่อมไวขึ้น รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆได้อีกด้วย 

2.การพกพา

การพกโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอกบ้านหรือออฟฟิศก็ควรใส่กระเป๋าเพื่อป้องกันการกระแทก ซึ่งบางทีเราอาจพลาดทำตกพื้นได้ ซึ่งผลต่อมาอาจทำให้ชิ้นส่วนภายนอกแตกหักหรือชิ้นส่วนภายในหลุดได้ ดังนั้นควรใส่กระเป๋าที่ป้องกันตัวเครื่องอย่างหนาแน่นเวลาจำเป็นต้องพกออกไปข้างนอก 

3.การใช้งาน

การใช้งานถือเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้โน๊ตบุ๊คมีปัญหา เช่น ปัญหาเครื่องช้าก็อาจมาจากการใช้งานหลายๆโปรแกรมพร้อมกัน หรือการเปิดเว็บหลายๆแท็บพร้อมกัน นอกจากนี้การโหลดไฟล์หรือโปรแกรมไว้ในเครื่องมากๆ ก็ส่งผลให้เครื่องช้าได้เช่นกัน

5 วิธีปรับโน๊ตบุ๊คให้กลับมาเร็วเหมือนซื้อใหม่

เมื่อรู้สึกว่าโน๊ตบุ๊คของเราเริ่มอืด ช้า ใช้งานได้ไม่เหมือนตอนแรก ให้ลองสังเกตและปรับตั้งค่าตามวิธีเหล่านี้ก่อนจะตัดสินเจ้าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ว่าเสีย เพื่อลดเวลาการเอาไปซ่อม ลดความไม่สบายใจที่จะต้องควักเงินในกระเป๋าซื้อเครื่องใหม่ ลองทำดูตามนี้เลย

1.รีบู๊ทเครื่อง

ไม่ว่าโน๊ตบุ๊คจะเป็นรุ่นตัวท็อปหรือสเปคเทพแค่ไหน ต่างก็ต้องการการรีบู๊ท ทั้งหมด เปรียบเทียบง่ายๆกับร่างกายของคนเรา เมื่อใช้ชีวิตมาทั้งวันก็ต้องนอนหลับเพื่อพักผ่อน โน๊ตบุ๊คก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ไม่มีชีวิตและไม่ต้องการการพักผ่อนก็ตาม แต่การทำงานภายในระบบของโน๊ตบุ๊คนั้นยังคงต้องการรีบู๊ทเพื่อเริ่มต้นระบบใหม่หลังจากการทำงานอันแสนยาวนานหรือหลังจากการอัปเดตโปรแกรมต่างๆ เราอาจไม่จำเป็นต้องรีบู๊ทเครื่องทุกวัน แต่เมื่อใดที่มีการติดตั้ง อัปเดตโปรแกรม หรือเมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มสังเกตได้ว่าโน๊ตบุ๊คของเราเริ่มช้าก็ควรรีบู๊ทสักครั้งก็จะสามารถแก้ไขอาการโน๊ตบุ๊คอืดเบื้องต้นได้

2.มีโปรแกรมเริ่มใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องมากเกินไป 

บางคนอาจะสงสัยว่าทำไมเวลาเปิดเครื่องแล้วมีอาการค้างหรืออืดมาก ต้องรอสักพักถึงจะกลับมาเป็นปกติ ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการเข้าไปตั้งค่าปิดการทำงานของโปรแกรมบางตัวที่ถูกตั้งให้เปิดใช้งานพร้อมกับตอนเปิดเครื่อง โดยการเปิด Task Manager (กด Alt + Ctrl + Delete พร้อมกัน) คลิกที่หัวข้อ Startup แล้วตรวจดูว่าโปรแกรมไหนถูกตั้งค่าให้เริ่มต้นใช้งานพร้อมเปิดเครื่องบ้าง ถ้าไม่อยากให้โปรแกรมไหนถูกเริ่มต้นพร้อมกับตอนเปิดเครื่อง ให้คลิกในแถว Status แล้วเปลี่ยนจาก Enable เป็น Disable แทน เท่านี้ก็จะช่วยลดการทำงานของโน๊ตบุ๊คตอนเปิดเครื่องได้และอาการช้าหรือค้างตอนเปิดเครื่องก็จะดีขึ้น

3.ปิดโปรแกรมที่ทำงานพื้นหลัง

เมื่อใช้งานไปสักพัก โปรแกรมต่างๆที่ทำงานอยู่เบื้องหลังก็อาจมีเพิ่มมากขึ้นหรือโปรแกรมบางตัวก็ใช้พื้นที่การทำงานของระบบค่อนข้างมาก ส่งผลให้เครื่องช้า การแก้ไขสามารถทำได้ด้วยการเปิด Task Manager ขึ้นมาเช่นเคย กด More Detail ด้านล่าง แล้วเราจะเห็นได้ว่าโปรแกรมไหนกำลังทำงานอยู่และใช้เนื้อที่ของระบบเท่าไหร่ ถ้าโปรแกรมไหนที่เราไมไ่ด้ใช้ก็กดเลือกที่แถบโปรแกรมนั้น แล้วกด End task เราก็จะได้เนื้อที่การทำงานของระบบกลับคืนมา  

4.ปรับ Power Mode ให้ตรงกับการใช้งาน

วิธีง่ายๆที่หลายคนอาจมองข้ามนั่นคือการปรับโหมดการทำงานของเครื่อง โดยขั้นตอนคือกดปุ่มแบตเตอรี่ที่อยู่ใน Task Bar แล้วเลือกโหมดตามความเหมาะสม ถ้าหากเครื่องของคุณค่อนข้างช้าอยู่แล้ว ก็ควรปรับเป็น Better Performance ที่จะช่วยให้เครื่องทำงานได้ดียิ่งขึ้น เพราะหากเลือกเป็นโหมด Power Saver หรือ Battery Saver เครื่องก็จะลดประสิทธิภาพลงและยิ่งช้ามากขึ้น แต่ข้อควรทราบคือยิ่งปรับให้เครื่องทำงานได้ดียิ่งขึ้น การใช้งานของแบตเตอรี่ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

5.เพิ่มแรม

เครื่องจะทำงานเร็วหรือไม่นั้นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือแรม (Ram) ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง ปัจจุบันเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มาก็จะมีติดตั้งไว้ขั้นต่ำที่ 2 GB แต่ถ้าตามการใช้งานจริง บางครั้งแรม 4 GB ก็ยังเกิดอาการเครื่องช้าหรืออืดได้  เพราะฉะนั้นถ้าอยากหายห่วงเรื่องโน๊ตบุ๊คอืด ควรมีแรมขั้นต่ำ 8 GB อยู่ในเครื่อง ยิ่งในช่วงนี้ราคาของแรมก็อยู่ในเรทที่สามารถจับต้องได้ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีที่เห็นผลชัดเจนที่สุดหรืออาจพูดง่ายๆว่าเป็นวิธีที่ใช้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง 

สรุป

นอกเหนือจากนี้ยังมีการอัปเดตวินโดว์ให้อยู่ในเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ เพราะในการอัปเดตแต่ละครั้งก็จะช่วยปิดช่องโหว่ของการถูกแฮคและป้องกันเครื่องของคุณจากปัญหาซอฟต์แวร์ที่อาจเกิดขึ้นได้กับเครื่องของคุณ ในขั้นตอนทั้งหมดนี้คุณสามารถลงมือทำได้ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องเสียเวลาแบกโน๊ตบุ๊คของคุณไปให้ช่างซ่อม เพราะขั้นตอนแรกๆที่ช่างจะทำกับโน๊ตบุ๊คของคุณก็มีวิธีเหล่านี้ปนอยู่ด้วยเสมอ 

และที่สำคัญหากคุณคอยสังเกตและดูแลโน๊ตบุ๊คของคุณให้อยู่ในสภาพดีไม่ว่าจะตัวเครื่อง ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ ก็จะช่วยให้การขายต่อโน๊ตบุ๊คของคุณ ขายออกได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งใน Kaidee ของเราก็มีหมวดหมู่ทั้งโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ ให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้เข้าชมและวางขายได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นหากคุณมีโน๊ตบุ๊คสภาพดีพร้อมขายต่ออยู่ในมือแล้วล่ะก็ มาโพสขายกับทาง Kaidee ได้เลย ! 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial