รถ Hybrid VS รถ EV มีความแตกต่างกันยังไงบ้าง?

รถ Hybrid VS รถ EV มีความแตกต่างกันยังไงบ้าง?

ปัจจุบันเทรนด์รถไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถ EV และ Hybrid ที่สร้างความสับสนให้กับใครหลาย ๆ คน ว่ารถแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร มีจุดไหนที่เหมือนกัน หากคุณกำลังสงสัยในเรื่องนี้ บทความนี้มีคำตอบให้กับคุณ

รถ Hybrid คือ

รถยนต์ Hybrid คือรถยนต์ที่มีการประสานกันของสองเครื่องยนต์ เพื่อสร้างกำลังในการขับเคลื่อนรถยนต์ของเรา โดยส่วนใหญ่จะเป็นการประสมกันระหว่างเครื่องยนต์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้พลังงานจากน้ำมัน ผ่านระบบมอเตอร์ของรถที่เพื่อสร้างกำลังให้เครื่องยนต์ 

ซึ่งระบบที่ได้รับความนิยมมากในรถ Hybrid คือ Parrarell Hybrid ที่เครื่องยนต์จะเป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้ามาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยในการทำงานบางอย่างหรือใช้ในการขับเคลื่อนรถในระยะเวลาหนึ่ง แล้วแต่การออกแบบและโหมดการขับขี่รถ

โดยหากเราลองย้อนประวัติของเครื่องยนต์ Hybrid จะพบว่ามีการประดิษฐ์เครื่องยนต์ Hybrid ครั้งแรกในปี 1901 ในรถอย่าง Lohner-Porsche แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก ซึ่งรถ Hybrid ที่ได้รับความนิยมเป็นรุ่นแรกคือ Toyota Prius ในปี 1997 ของ Toyota ตามมาด้วย Honda Insight ในปี 1999 

จุดอ่อนของรถ Hybrid ในอดีตคือราคาที่แพงมากเมื่อเทียบกับรถที่ใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล นอกจากนี้ยังมีราคาในการซ่อมบำรุงที่สูง ทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ แต่ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีต่าง ๆ ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น ส่งผลให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีราคาที่ถูกลง

เครื่องยนต์ Hybrid มีลักษณะการทำงานอย่างไร

การทำงานของเครื่องยนต์ Hybrid จะทำงานในหลากหลายรูปแบบแล้วแต่การออกแบบ และรุ่นของรถยนต์โดยส่วนใหญ่ระบบการทำงานจะเป็นในรูปแบบต่อไปนี้

การออกตัวรถ จะใช้พลังงานของมอเตอร์ไฟฟ้าในการออกตัวรถส่งตรงมาจากแบตเตอรี่ แต่หากเป็นการออกตัวรถด้วยความเร็วสูงจะมีการประสานกันของสองมอเตอร์ เพื่อให้กำลังรถที่สูงที่สุด

การเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงหรือการเคลื่อนที่ในพื้นที่ลาดชัน มอเตอร์ของพลังงานทั้งสองประเภทจะทำงานร่วมกันเพื่อให้กำลังของรถที่สูงที่สุด 

การเคลื่อนที่ในทางลาดหรือเบรก  มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำการ Regenerative Braking เพื่อเปลี่ยนแรงเฉื่อยกลับเป็นพลังงานกลับไปสู่แบตเตอรี่

การทำงานด้วยรูปแบบเหล่านี้ทำให้รถ Hybrid ให้เชื้อเพลิงน้อยกว่ารถที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างเดียวนั่นเอง

ข้อดีของรถประเภท Hybrid

ประหยัดน้ำมัน

เมื่อมีการใช้พลังงานจากไฟฟ้าผสมกับพลังจากเครื่องยนต์น้ำมัน ทำให้รถมีการประหยัดน้ำมันไปได้เยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังลดการเผาไหม้ของเครื่องยนต์จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก และไม่สร้างมลพิษเท่ากับรถเครื่องยนต์น้ำมันอย่างเดียวอีกด้วย

ไม่ต้องกังวลเมื่อแบตเตอรี่ไฟฟ้าหมด

เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ Hybrid ทำให้เราไม่ต้องกังวลหากแบตเตอรี่ไฟฟ้าของเราหมด เพราะเรายังใช้เครื่องยนต์จากน้ำมันเป็นหลัก ดังนั้นรถประเภทนี้จึงไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของการเดินทาง เมื่อเทียบกับรถที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าอย่างเดียว

จุดด้อยของรถ Hybrid

ราคาที่แพง

แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีจะพัฒนาไปอย่างก้าวเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา แต่ว่ารถ Hybrid ยังคงมีราคาที่แพงเมื่อเทียบกับรถที่ใช้พลังงานจากน้ำมันอย่างเดียว 

ค่าบำรุงรักษาที่แพง

นอกจากราคาที่แพงแล้วการบำรุงรักษาของรถยังมีราคาที่สูงอีกด้วย โดยเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่เรียกได้ว่าซ่อมหนึ่งครั้งเจ็บไปอีกนาน

รถ EV คือ

EV หรือ Electronic Vehicle แปลสั้น ๆ คือรถไฟฟ้านั่นเอง โดยรถประเภทนี้จะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักในการขับเคลื่อนรถยนต์ ที่จะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ของรถออกมา ซึ่งรถประเภทนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างในปัจจุบัน เนื่องจากความกังวลในเรื่องของการขาดแคลนพลังงานฟอสซิลอย่างน้ำมัน ทำให้รถประเภทนี้การเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใครหลาย ๆ คน

โดยรถไฟฟ้ารุ่นแรกนั้นมีมาตั้งแต่ปี 1881 จากฝีมือของ Gustave Trouvé ก่อนที่จะมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกในปี 1885 แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของแบตเตอรี่ทำให้รถประเภทนี้ไม่สามารถขี่ในระยะทางไกล ๆ ได้ จนกระทั่งปี 2015 เมื่อ Tesla Model S สามารถที่จะพิสูจน์ให้โลกได้เห็นถึงศักยภาพของรถไฟฟ้า ทำให้แบรนด์รถอื่น ๆ ได้ลงมาลุยตลาดรถไฟฟ้าอย่างจริงจังมากขึ้น

ปัจจุบันรถไฟฟ้าแบบ EV ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Tesla Model S, BMW i3, Porsche Taycan เป็นต้น

จุดเด่นของรถ EV

ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% 

เนื่องจากรถ EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว ทำให้รถรุ่นนี้ประหยัดกว่ารถเครื่องยนต์น้ำมันอย่างมาก อีกทั้งยังมีเสียงเครื่องยนต์ที่เบาเมื่อเทียบกับรถประเภทอื่น ๆ  นอกจากนี้ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะเครื่องยนต์ของรถประเภทนี้ไม่มีการเผาไหม้นั่นเอง

จุดด้อยของรถ EV 

ข้อจำกัดด้านการเดินทาง

ด้วยความที่ว่ารถ EV ต้องเพิ่งพาพลังงานจากไฟฟ้าแบบ 100% ทำให้การเดินทางแต่ละครั้งในเส้นทางที่เราไปจะต้องมีสถานี Charge Station สำหรับชาร์ทกระแสไฟฟ้าเข้าสู่รถ ดังนั้นอาจจะไม่เหมาะสำหรับการเดินทางในต่างจังหวัดอย่างประเทศไทยมากนัก

ราคาที่สูง

เนื่องจากรถไฟฟ้ายังคงเป็นเทคโนโลยีใหม่ ทำให้รถประเภทนี้มีราคาที่เรียกได้ว่าสูงมากพอ ๆ กับรถ Hybrid เลยทีเดียว นอกจากนี้การซ่อมบำรุงยังเป็นเรื่องยาก เพราะเราไม่สามารถที่จะเข้าอู่รถทั่วไปได้ ต้องเข้ากับอู่รถเฉพาะทางเท่านั้น

รถ Hybrid และ EV มีกี่ประเภท

ประเภทของรถ Hybrid มีดังต่อไปนี้

HEV

HEV หรือว่า Hybrid Electric Vehicle เป็นรถยนต์ที่มีการทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์จากพลังงานฟอสซิล โดยเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ในการทั้งสร้างกระแสไฟฟ้าให้แบตเตอรี่และสร้างกำลังในการขับเคลื่อนรถ ซึ่งปัจจุบันรถประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดบ้านเรา

PHEV

PHEV หรือ plug-in hybrid electric vehicle เป็นรถยนต์ที่แบตเตอรี่ไฟฟ้าสามารถที่จะชาร์ทได้ผ่านการเสียบปลั๊กตามจุดต่าง ๆ และสามารถที่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถได้ แต่ว่าเครื่องยนต์หลักของรถรุ่นประเภทนี้ยังคงใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันเป็นหลักเหมือนกับรถ Hybrid อื่น ๆ 

FCEV

FCEV หรือ Fuel Cell Electric Vehicle เป็นรถที่ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยระบบจะทำการส่งไฮโดรเจนและออกซิเจนเข้าไปใน Fuel Cell เพื่อเกิดการเผาไหม้และกลายเป็นกระแสไฟฟ้ามาสู่แบตเตอรี่ และขับเคลื่อนรถยนต์โดยมอเตอร์ไฟฟ้า ปัจจุบันรถประเภทนี้ได้รับความนิยมลดลงมาก เนื่องจากสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีน้อยนั่นเอง

สรุป

จะเห็นได้ว่ารถ Hybrid และรถ EV ต่างมีจุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าไลฟ์สไตล์ของเพื่อน ๆ ว่าชอบด้านไหน โดยทั้งรถทั้งสองแบบต่างประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ก็แลกมากับราคาของรถที่สูงมากกว่าปกตินั่นเอง

หากเพื่อน ๆ ชอบบทความเหล่านี้ก็สามารถที่จะติดตามได้ที่ Kaidee Auto ที่นี่เรามีรถยนต์มือสองมากมายให้เลือก พร้อมกับเทคนิคดี ๆ ที่จะทำให้การขับรถของคุณมีความสุข

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial