รวมประเด็นน่าสนใจในงาน CTC 2021 รอบ Virtual Conference

รวมประเด็นน่าสนใจในงาน CTC 2021 รอบ Virtual Conference

สรุปบทความ

จะเห็นได้ว่างาน CTC 2021 เป็นงานที่เหมาะอย่างมากสำหรับใครที่ทำธุรกิจและต้องการมุมมองต่อเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดรวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่มาได้จากหลาย ๆ มุมมอง ทั้งจากทาง Data , Insight หรือเทรนด์ที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และพร้อมที่ก้าวสู่ปี 2021 ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงมากมาย ซึ่งนอกจากประเด็นที่เรานำมานำเสนอแล้ว ยังมีอีกหลาย Session ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยความรู้จากเหล่า Speaker ชั้นนำของประเทศอีกด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาพวกเรา Kaidee ได้รับเกียรติจากทางทีมงาน Creative Talk เข้าร่วมงาน Creative Talk Conference หรือ CTC 2021 รอบ Virtual Conference ในฐานะของ Media Partner สำหรับใครที่ไม่ได้เข้าร่วมงานพวกเราได้รวมเอา 10 ไอเดียที่น่าสนใจในงานนี้มานำเสนอให้ทุกท่านได้นำไปปรับใช้กันครับผม

ปี 2021 ยังคงเป็นปีแห่งการเตรียมตัว , เตรียมพร้อมและรับมือ

สำหรับปี 2021 ยังคงเป็นปีแห่งการเตรียมตัวเพื่อก้าวเข้าสู่ปี 2022 เรื่องนี้ได้รับการพูดถึงโดยดร. กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่ทุก ๆ อย่างจะค่อย ๆ ดีขึ้นจากสถานการณ์ COVID -19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ อันมีจุดเปลี่ยนสำคัญคือ “วัคซีน” ที่จะทำให้ทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจดีขึ้นในปีถัดไป แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการที่เราจะต้องเตรียมตัวเพื่อไปสู่ปีถัดไปอย่างมั่นของและฉกโฉยโอกาสต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

กลุ่มเทคโนโลยียังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนทางกับทิศทางของเศรษฐกิจ

การระบาดของเชื้อโควิท 19 ทำให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วยหน้า แต่หนึ่งในภาคธุรกิจที่เติบโตได้ดีในช่วงนี้คือกลุ่มของเทคโนโลยี โดยอ้างอิงจาก Nasdaq พบว่าหุ้นของกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากการมาถึงของวิถีชีวิตแบบใหม่อย่าง New Normal ทำให้ผู้คนใช้เทคโนโลยีในการใช้ชีวิตมากขึ้น กลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีจึงเติบโต

PEST หลักคิดที่ยังใช้ได้ดีในเรื่องต่าง ๆ

ใน Session ของ TRENDS 2021: People & Culture ประเด็นที่คุณอภิชาติ ขันธวิธิ Managing Director จาก QGEN และเพจ HR The Next Gen ได้นำเสนอสิ่งที่เป็น Factor กับชีวิตของคนในวิถี New Normal ได้แก่

Political Factor – การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองย่อมส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงของนโยบายต่าง ๆ เรื่องของภาษีรวมไปถึงนโยบายระหว่างประเทศที่ส่งผลต่อชีวิตของผู้คนทั้งทางตรงและทางอ้อม

Economic Factor – เรื่องเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่กระทบต่อชีวิตของทุกคน ๆ โดยไม่ได้กระทบต่อเรื่องของเรื่องเงินในกระเป๋าเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงวิธีการคิด การใช้ชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ทุกคนคิดในเรื่องการใช้เงินมากขึ้น การเก็บออมมากขึ้น ทำให้การขายสินค้าต่าง ๆ อาจจะต้องใช้กลวิธีในการขายมากขึ้น

Socio Culture Factor – วัฒนธรรมนั้นส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนของการทำงานที่ในบางบริษัทอาจจะต้องทำงานร่วมกันในหลายรุ่น(Generation) โดยการทำงานร่วมกันคนในหลาย ๆ รุ่นอาจจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันได้ ดังนั้นเราอาจจะต้องมีการปรับความเข้าใจมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของสังคมผู้สูงอายุ ที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมในสังคม ไม่ว่าจะเป็นภาวะในความสัมพันธ์ในครอบครัว การสาธารณสุข รวมไปถึงเรื่องเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ที่หากเราไม่เตรียมตัวให้พร้อมอนาคตเราอาจจะเกิดปัญหาได้

Technology Factor – เทคโนโลยีได้เข้ามามีผลต่อชีวิตของเรามากขึ้นและจะยิ่งมีผลต่อชีวิตของเรามากยิ่ง ๆ ขึ้นไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการมาถึงของเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเช่น 5G และ AI ที่จะทำให้เราเกิดการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิต Attitude รวมไปถึง Mindset อีกด้วย

#SAVE แฮชแท็กที่สะท้อนภาพรวมของการตลาดมากมาย

หากใครที่เข้าสู่แพลตฟอร์ม Twitter บ่อย ๆ อาจจะได้เราจะได้พบกับ #save ที่ได้รับความนิยมมากตั้งแต่ปลายปี 2019 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2021 นี้ โดยคุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO at Wisesight ใน session เรื่อง “Social Trends 2021” มองว่าการใช้แฮชแท็กนี้เป็นเสมือนกับสิ่งที่สะท้อนกับเทรนด์ในตอนนั้นว่าเป็นเช่นไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตลาดอย่างการ #save ปีโป้ม่วง ที่ไม่ได้มีผลกระทบต่อเจ้าของแบรนด์เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปยังแบรนด์ต่าง ๆ จนต้องเข้ามาเล่นในแฮชแท็กนี้

เทรนด์ของผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วกว่าที่เราคิด

ต่อจากเรื่องของ #save สิ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามคือในยุคสมัยนี้เทรนด์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากหลาย ๆ ปัจจัย โดยจากการอิงผลการสำรวจของ Deloitte พบว่าผู้บริโภคมากกว่า 82% สามารถจะจดจำแบรนด์ที่มีการปรับตัวได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย รวมไปถึงการรับฟังลูกค้าที่จะต้องมีการฟังที่เร็วขึ้น (Realtime) , รับฟังที่ฉลาดขึ้น (AI) และต้องฟังรอบด้านมากขึ้น (Combine)

Market Data ที่ต้องมองเรื่องความเป็นมนุษย์มากขึ้น

นอกจากนี้คุณกล้ายังมองในเรื่องของ Marketing Data จะมีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลกก้าวไปถึง First Party Data ที่จะทำให้เราเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นและนำไปสู่ความเข้าใจผู้บริโภคในฐานะของความเป็น “มนุษย์” มากขึ้นอีกด้วย

5 เทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับ E-Commerce

สำหรับส่วนของ Session ” E-commerce Trends 2021 ” ในโดยคุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา Co-Founder และ CEO of Priceza ได้ให้ความคิดเห็นในเรื่องของเทรนด์ของ E-Commerce แบ่งออกเป็น 5 เทรนด์ได้แก่

1.E-Commerce boom create high competition

E-Commerce boom create high competition หรือการเติบโตของ E-Commerce ยิ่งโตการแข่งขันยิ่งสูง โดยในปีที่ผ่านมา E-Commerce ในประเทศไทยมีการเติบโตมากถึง 81% ทำให้ในปี 2021 จะเป็นอีกหนึ่งปีที่มีการแข่งขันที่สูงรวมถึงการมาถึงของเหล่าพ่อค้าจากนอกประเทศ ทำให้การแข่งขันกันในเรื่องของราคาอาจจะไม่ใช่ทางออกเสมอไป แต่อาจจะเพิ่มในเรื่องของ Creativity มากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้าจากแบรนด์อื่น

2.DTC : Direct to Customer

แบรนด์หลาย ๆ เจ้าเริ่มที่จะมีการสร้างช่องทางในการกระจายสินค้ามากขึ้นในภาคส่วนของ E-commerce มากขึ้นโดยมีจุดเด่นหลัก 3 ประการคือ

  • แบรนด์ต้องการมีสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง ทั้งในแง่ของการขายและการนำเอาข้อมูลมาทำ Campaign การตลาดในอนาคต
  • ตลาด E-commerce มีอัตราการเติบโตที่สูง อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิท ทำให้หลาย ๆ คนหันมาซื้อช่องทางออนไลน์มากขึ้น

3.From Search base shopping to Discovery base shopping

แม้ว่าการขายสินค้าออนไลน์จะมีมานานแล้ว แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เราเป็นคนตามหาสินค้า กลายเป็นสินค้ามาหาเราแทนผ่าน Advertisement ต่าง ๆ ที่มีการใช้ข้อมูลในการทำการโฆษณา ซึ่งจากผลสำรวจพบว่าการเริ่มซื้อมากถึง 53% มาจากการ Discover อีกด้วย นอกจากนี้จากการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าคนไทยมีการใช้ช่องทาง Shopping Online มากถึง 40%

4.From Influencer Marketing to Influencer Commerce

Influencer ถือว่าเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มีการเติบโตสูงมากในปี 2020 อันเนื่องมาจากการ WFH ทำให้หลาย ๆ คนต้องอยู่ในโลกของ Digital มากขึ้น ส่งผลให้ Influencer หลาย ๆ คนเติบโตมากขึ้นเช่นกัน โดยในปี 2021 นี้ Influencer จะมีการร่วมงานกับ E-commerce มากขึ้นเพื่อสร้างยอดขายได้มากกว่าเดิม

5.Convergence of Platform

ปัจจุบันแม้ว่าจะมีหลาย ๆ แพลตฟอร์มเพื่อรองรับการใช้งาน E-commerce แบบรอบด้านแต่หลาย ๆ แบรนด์เริ่มที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่ครบวงจร ยกตัวอย่างเช่น Shoppee

Shopee Live เป็นช่องทาง Media ของตัวเอง

Shopee My Adverting เป็นช่องทางโฆษณาของตัวเอง

Shopee เป็นช่องทาง E-Commerce ของตัวเอง

Airplay เป็นช่องทางจ่ายเงินสำหรับ Shopee

Shopee Express เป็นช่องทางสำหรับ Logistic ของตัวเอง

ซึ่งไม่ได้มีแต่เพียง Shoppee เท่านั้นแต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อื่น ๆ อย่าง Lazada , Facebook, Google , Line , Kbank และ ฯลฯ ต่างก็พยายามที่จะขยายให้ครบวงจรเพื่อการเติบโตของธุรกิจของตัวเอง

เรียกได้ว่าเทรนด์ต่าง ๆ น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยตัวหากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจทาง Creative Talk เตรียมจัดงานในรอบ Offline ที่อัดแน่นไปด้วยเหล่า Speaker คุณภาพชื่อดังในด้านต่าง ๆ ที่พร้อมจะเสิร์ฟความรู้ให้เราแบบไม่มีหยุด ในวันที่ 25 เมษายน 2564 ที่ไบเทคบางนาใครที่สนใจก็สามารถที่จะจองบัตรเลยที่ eventpop.me ได้เลย ที่สำคัญยังดูรอบออนไลน์ย้อนหลังได้อีกด้วย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial