Let’s Eat! @มาเธอร์โรสเตอร์ สาขาประตูผี

Let’s Eat! @มาเธอร์โรสเตอร์ สาขาประตูผี

สรุปบทความ

ถ้าคุณกำลังมองหาร้านกาแฟดีๆ ที่เปี่ยมไปด้วยควาามใส่ใจและความตั้งใจของเจ้าของ เชื่อว่ามาเธอร์โรสเตอร์จะเป็นหนึงในตัวเลือกที่ดี ในวันสบายๆ ของคุณได้

สำหรับ Eating Guide ประจำเดือนมีนาคมที่มีวันสตรีสากลแทรกตัวอยู่ด้วยนั้น

เราขอหยิบยกเอา “ความเป็นผู้หญิง” มาเกี่ยวพันกับอาหารอร่อย ด้วยการพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ “ป้าพิม” บาริสต้าหญิงสุดคูลวัย 71 ปี ผู้ก่อตั้งร้านกาแฟชื่อดัง “มาเธอร์โรสเตอร์ (Mother Roaster)”

Mother-Roaster
ป้าพิม บาริสต้ารุ่นเก๋าแห่งมาเธอร์โรสเตอร์

ก่อนอื่นขอสารภาพว่า เรามีใจให้มาเธอร์โรสเตอร์อยู่แล้ว ความที่กาแฟร้านนี้ถูกจริตกันเป็นการส่วนตัว จุดเด่นของกาแฟร้านนี้คือรสชาติกาแฟที่ชัดเจน ไม่ใส่น้ำตาล เรียงรายด้วยเมล็ดพันธุ์หลากหลายสัญชาติ ทั้งยังมีกลิ่นหอมของกาแฟที่เด่นชัด ตั้งแต่เราก้าวเข้าประตูร้าน

ที่สำคัญป้าพิมและบาริสต้าคนอื่นๆ ในร้าน ยังตอบคำถามและให้คำแนะนำเราเรื่องกาแฟ “ด้วยรอยยิ้มและสายตาที่เต็มใจ” หากคุณไม่รู้จะเริ่มต้นกับกาแฟตัวไหน ขอให้เอ่ยปากบอกรสชาติที่ชอบและไม่ชอบ กลิ่นไหนที่เราอิน กินแล้วจะฟินเป็นพิเศษ เราเชื่อว่าคุณป้าจะแนะนำให้คุณเจอกับสิ่งที่ถูกใจได้ค่ะ

Mother-Roaster-Coffee

“เอากาแฟอะไรดีจ๊ะ” ป้าพิมเอ่ยถามเราด้วยสีหน้าเปื้อนยิ้ม ในร้าน “มาเธอร์โรสเตอร์” สาขาใหม่ย่านประตูผี ท่ามกลางบรรยากาศร้านสุดคลาสิคของอาคารไม้โบราณ อายุ 100 กว่าปี สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

ระหว่างที่นิ่งคิดหาคำตอบอยู่นั้น เสียงของคุณป้าดังขึ้นมาก่อนความคิดเรา “ลาเต้ไหม”
และใช่ค่ะ.. ลาเต้ เป็นหนึ่งในกาแฟแก้วโปรดของเรา

Mother-Roaster-Latte
ด้านบน – Latte แก้วโปรดของเรา
ด้านล่าง – Panama Geisha Drip Coffee แก้วละ 420 บาท แพงที่สุดในร้าน

“กฏของแรงดึงดูด” ป้าพิมบอกกับเราว่าเชื่อในเรื่องนี้

เราเป็นคนแบบไหน โลกก็มักจะดึงดูดคนแบบนั้นเข้ามาหา เหมือนกับการกินกาแฟ เราชอบกินแบบนี้ ชงแบบที่เราชอบขายดู ลูกค้าที่เดินเข้ามาหาเรา คือคนที่รักในการดื่มกาแฟแบบเดียวกับเรานั่นแหละ “ความชอบในสิ่งเดียวกันมันดึงดูดหากันได้เสมอ”

ป้าพิมเล่าให้เราฟังแบบสบายๆ ว่า เราทำร้านนี้ด้วยความไม่คาดหวังตั้งแต่แรก ชีวิตเราผูกพันกับกาแฟมาตั้งแต่สาวๆ กินเอง คั่วเอง พอได้เปิดร้านก็คิดว่าวันนึงขาย 5 แก้ว 10 แก้วพอแล้ว ไม่ได้เป็น Business อะไรมากมาย แต่พอร้านมีลูกค้าเยอะขึ้น เรายิ่งต้องพัฒนากาแฟของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น

คอยหาคำตอบให้กับทุกคำถามของลูกค้าที่เข้ามา รวมถึงหาวิธีให้เราสนุกไปกับมันมากขึ้น รสชาติอย่างไหนจะถูกใจเขาหรือถูกใจเราอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เราต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

“เราเต็มที่กับทุกอย่างที่ทำ เลยไม่มีอะไรจะต้องกลัว”

Mother-Roaster-Drip-coffee

นอกจากบรรยากาศร้านกาแฟสุดคลาสิคแล้ว ป้าพิมยังบอกเราว่า “มาเธอร์โรสเตอร์” สาขา
ประตูผี เก่าแก่กว่านั้น…

“พนักงานสาขานี้มีแต่เพื่อนสูงวัยทั้งนั้น” ซึ่งผ่านการ Workshop พื้นฐาน (ฟรี) กับเรามาแล้ว และอยากจะเปิดร้านของตัวเอง เราเลยให้เขามาเทรนด์อย่างเคี่ยวกรำที่ร้านนี้ เพื่อให้เกิดความชำนาญ รวมถึงเครื่องชงกาแฟก็ไม่ใช่แบบกดเหมือนสาขาตลาดน้อย เพราะคนทำงานมีอายุ จะให้มาออกแรงกดเองทุกแก้วคงไม่ไหว

“ไม่มีใครเขาถึกเหมือนป้า” ป้าพิมพูดด้วยรอยยิ้มและท่าทีที่แข็งแรง

เราเชื่อว่าไม่มีผู้สูงวัยคนไหนอยากเป็นภาระลูกหลาน เราอยากแก่ไปแล้วมีประโยชน์ อยากทำอะไรที่พอมีเงินเลี้ยงตัวเอง ร้านนี้จึงใช้ชื่อร้านเป็น “มาเธอร์โรสเตอร์” และใช้ภาษาไทยเป็นตัวย่อของร้านว่า “มร” แตกต่างจากสาขาที่ตลาดน้อยที่ใช้ Mother Roaster เป็นภาษาอังกฤษ

“เราแค่อยากตื่นมาแล้วรู้สึกว่าชีวิตมันมีความหมาย”

Mother-Roaster มาเธอร์โรสเตอร์

ตลอดการสนทนากับป้าพิม เราชื่นชอบในความเป็นธรรมชาติและแววตาที่เต็มไปด้วยความตั้งใจจริง คุณป้าทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นว่า วัยไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนรู้ ไม่มีอะไร “สาย” เกินไปกว่าความตั้งใจของเรา พร้อมเมื่อไรก็ค่อยเริ่ม อย่ากลัวที่จะผิดหวัง อย่ากดดันตัว หากเรายังไม่พร้อม

เมื่อตัดสินใจจะเริ่มต้นกับอะไรแล้ว จงทำด้วยความรักและความเข้าใจในสิ่งๆ นั้นอย่างถ่องแท้ เรียนรู้และพัฒนาให้ทันโลก ทันต่อความต้องการของลูกค้า อย่าอยู่กับมันแค่ผิวเผินแล้วบอกว่าชอบ มีเงินอย่างเดียวก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จไปทุกอย่าง

เหมือนที่ป้าพิมแห่ง Mother Roaster เป็นตัวอย่างที่ดีของการเริ่มต้นนั่นเองค่ะ…

Mother-Roaster-Great-Coffee

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial