พาส่อง PlayStation 5 ว่าจะเจ๋งแค่ไหน และมีเกมอะไรน่าเล่นบ้าง

พาส่อง PlayStation 5 ว่าจะเจ๋งแค่ไหน และมีเกมอะไรน่าเล่นบ้าง

หลายคนคงรู้ดีว่าถึงเวลาแล้วที่ PlayStation 4 กำลังเดินทางเข้าสู่ปลายยุคสมัย บางคนอาจจะเป็นเจ้าของเครื่องตั้งแต่วันแรกที่วางจำหน่าย บางคนอาจจะพึ่งซื้อเมื่อไม่นานมานี้ และบางคนอาจจะยังไม่ได้ซื้อมาเป็นเจ้าของเลยด้วยซ้ำ เพราะล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้การเปิดตัว PlayStation 5 ต้องทำให้ใครหลายคนใจสั่นพร้อมกับเงินในกระเป๋าไปตามๆ กัน 

หลังจากที่ Sony ได้ประกาศวันจำหน่าย และราคา PlayStation 5 อย่างเป็นทางการ โดยราคาเริ่มต้นที่ $399.99 หรือประมาณ 12,400 บาท วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูว่า PlayStation 5 จะเจ๋งแค่ไหน มีอะไรบ้างที่เราควรรู้ก่อนที่จะเป็นเจ้าของ และมีเกมอะไรที่น่าเล่นกันบ้าง 

ข้อมูลเครื่องและประสิทธิภาพเบื้องต้น

ทาง Sony ได้ยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าเครื่อง PlayStation 5 จะทำงานควบคู่กับ CPU Ryzen ของทาง AMD โดยเป็น Generation ที่ 3 และรองรับเทคโนโลยี Ray Tracing ด้วย ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ออกมาเพื่อรองรับการ์ดจอซีรีส์ RTX ของทางฝั่ง Nvidia อีกด้วย หนึ่งในข่าวที่หลุดออกมาคือตัว GPU หรือสิ่งที่เหมือนกับการ์ดจอประมวลผลนั้นอาจจะรองรับความละเอียดได้ถึง 8K บนเครื่อง PlayStation 5 และยังมีการรายงานว่าตัวเครื่องจะใช้ SSD แบบ Custom ทำให้สามารถดาวน์โหลดได้เร็วขึ้น รวมไปถึง Haptic Controller ระบบสั่นสะเทือนแบบใหม่ที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมของคุณให้ได้มากกว่าเดิม

ใช้พลังงานน้อยลงเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในปัจจุบันหลายธุรกิจทุกหน่วยงานในโลกต่างให้ความสำคัญในการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจเกมและผู้ผลิตเครื่องเกมก็ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดย Sony ได้เปิดเผยว่า PlayStation 5 จะสามารถใช้โหมดประหยัดพลังงานได้ดีกว่าเดิม โดยผู้เล่นสามารถพักการเล่นเกมได้ ซึ่งโหมดนี้จะใช้พลังงานน้อยกว่า PlayStation 4 เสียอีก และพวกเขายังเชื่อว่าหากมีเจ้าของ PlayStation 5 หนึ่งล้านคน ก็จะได้ประโยชน์จากคุณสมบัตินั้นที่สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้เทียบเท่ากับ 1,000 ครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

อัปเดตระบบ Firmware ให้พัดลมระบายความร้อนสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น

อีกหนึ่งจุดเด่นที่หลายคนพูดถึงเครื่อง PlayStation 5 นั่นก็คือระบบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ยืนยันว่าทำงานได้เงียบมาก และระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี ทำให้การทำงานของตัวเครื่องเป็นไปอย่างราบรื่นมาก และเมื่อหลังจากที่วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยก็จะมีการออก Firmware ที่จะช่วยปรับรอบพัดลมของเครื่องให้เหมาะสมมากกว่าเดิม

นอกเหนือจากการใช้ APU เพื่อคอยรายงานเรื่องอุณหภูมิของเครื่องแล้ว เครื่อง PS5 ยังมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิของ Mainboard เพื่อควบคุมรอบพัดลมภายในเครื่อง โดยจะวัดค่าความร้อนเฉลี่ยและสูงสุดเอาไว้ด้วย น่าสนใจว่า Firmware ตัวนี้จะสามารถจัดการระบบความร้อนนี้ให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

สามารถ Live Stream ผ่านทางแพลตฟอร์ม YouTube และ Twitch 

ทาง Sony ได้ยืนยันแล้วว่า PlayStation 5 จะมีฟังก์ชันให้ผู้ใช้งานสามารถ Live Stream หรือเล่นเกมแบบถ่ายทอดสดผ่านทางแพลตฟอร์มยอดนิยมได้ทั้ง YouTube และ Twitch ได้ทันทีตั้งแต่วันแรดที่วางจำหน่าย รวมไปถึงยังมี App สำหรับความบันเทิงอื่น ๆ เช่น Netflix, Disney+, Spotify และ Apple TV มาให้ทุกคนได้ใช้งานตั้งแต่วันแรก และจะติดตั้งมาให้ในเครื่องโดยที่ไม่ต้องโหลดเพิ่ม

นับว่าเป็นครั้งแรกที่ Apple TV จะได้มารวมและลงในเครื่อง PlayStation เป็นครั้งแรกหลังจากที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าใครที่เป็นสมาชิกคงจะแฮปปี้กันอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมี App อื่นๆ อีกมากมาย เช่น Amazon Prime Video, Hilu, Peacock, MyCanal ที่จะมีการอัปเดตเพิ่มเข้าไปในอนาคต โดยจะมีการอัปเดตผ่านทาง Firmware ให้ผู้ใช้งานเลือกได้ตามสะดวกอีกด้วย

การเพิ่ม App สำหรับรับชมวิดีโอและ Live Stream นี้จะช่วยให้คนที่อยากเล่นเกมสตรีมผ่านทางระบบออนไลน์นั้นชื่นชอบอย่างแน่นอน และที่สำคัญตัวเครื่องยังมี App เพื่อความบันเทิงติดมาให้ตั้งแต่วันแรกที่ใช้งาน เรียกได้ว่าจัดเต็มครบวงจรทุกความบันเทิงได้อย่างครบครัน

ใช้ปุ่ม “X” เป็นมาตรฐานในการกด “ตกลง” ทั่วทุกโซน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เล่นฝั่งตะวันตกมากนัก แต่สำหรับผู้เล่นฝั่งเอเชียและโซนญี่ปุ่นส่วนใหญ่อาจได้รับผลกระทบครั้งนี้แน่นอน เนื่องจากหลายประเทศในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นนั้นใช้ปุ่ม “O” ในการกดตกลง และใช้ปุ่ม “X” ในการกดยกเลิก ซึ่งทำให้เหล่าผู้เล่นฝั่งเอเชียต้องทำการปรับตัวและทำความเข้าใจใหม่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในระหว่างที่เล่นเกม

Ultimate FAQ เพื่อตอบคำถามสำคัญเกี่ยวกับ PS5 ทั้งหมด

เชื่อว่าปัญหาส่วนใหญ่สำหรับผู้ใช้งานนั้นคงมีคำถามมากมายที่ต้องการรู้เกี่ยวกับการใช้งานและระบบต่างๆ ของตัวเครื่อง เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนมากที่สุด ทาง Sony จึงได้จัดทำ Ultimate FAQ ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งาน

Ultimate FAQ สำหรับ PlayStation 5 ได้รวบรวมคำตอบทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเครื่อง นับตั้งแต่ช่วงเวลาการวางจำหน่าย การอธิบายรูปแบบ ลักษณะเด่นของแต่ละเครื่อง รายละเอียดช่อง Input / Output ต่างๆ รวมไปถึงการบอกว่าภายในกล่องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับจอย DualSense สเปคเครื่องภายใน CPU, GPU, Ram และรายละเอียดทุกอย่างชนิดที่ว่าบอกข้อมูลแบบจัดเต็ม ทาง Sony อาจทำขึ้นมาเพื่อครอบคลุมให้ได้มากที่สุด แต่อาจจะตอบทุกคำถามของผู้ใช้งานไม่ได้ แต่ Ultimate FAQ จะช่วยคลายข้อสงสัยให้คุณได้มากกว่าเดิม

เกม PlayStation 5 ไม่มีการล็อกโซน สามารถเล่นเกมเวอร์ชันโซนไหนก็ได้

ยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าเกมใน PlayStation 5 ทั้งหมดจะเป็น Region Free ซึ่งไม่มีการล็อกโซนสามารถเล่นเกมเวอร์ชันโซนไหนก็ได้ หรือหมายความว่าผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมที่วางจำหน่ายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น หรือประเทศอื่นได้โดยที่ไม่พบปัญหาใดๆ ตามมา นอกจากนี้ PlayStation 5 ยังมีระบบบริการ Cloud Gaming ที่สามารถเล่นเกมเก่าในสมัย PS3 และ PS2 ได้

เกมน่าเล่นใน PlayStation 5

โดยในปีนี้มีเกมมากมายที่ถูกเลื่อนวันวางจำหน่ายออกไปเป็นจำนวนมาก ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และเกมเหล่านี้อาจจะใช้ช่วงเวลานี้เพื่อนำไปปรับปรุงเพิ่มเติมประสิทธิภาพและพัฒนาให้สามารถเล่นบน PlayStation 5 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ 

โดยเกมดังกล่าวก็มีมากมายทั้ง Cyberpunk 2077, Marvel’s Avengers, Watch Dogs : Legion, Rainbow Six : Quarantine ที่ล้วนถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะกลายเป็นเกมเด่นบน PlayStation 5 ซึ่งตอนนี้มีหนึ่งเกมที่ได้รับการยืนยันว่าจะเป็นเกมชูโรงของ PlayStation 5 นั่นก็คือ Godfall เกมแนว Action Slasher-Looter จากสตูดิโอ Gearbox ผู้สร้าง Borderlands หลังจากนี้เราคงเตรียมตัวได้เห็นเกมอีกมากมายที่กำลังจะเปิดตัวได้แบบนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว

สำหรับใครที่กำลังสนใจหาซื้อ PlayStation 5 มาครอบครอง สามารถเข้าไปเลือกซื้อได้ที่ Kaidee แหล่งขายของออนไลน์สินค้าดีราคาถูกที่มีทั้ง PlayStation 4 และแผ่นเกมอีกมากมายให้เลือกซื้อ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial