Pride Month คืออะไร ทำไมคนให้ความสำคัญ

Pride Month คืออะไร ทำไมคนให้ความสำคัญ

ก้าวเข้าสู่เดือนแห่งสีรุ้งหรือ Pride Month อย่างเป็นทางการ ในเดือนนี้เราจะได้เห็นขบวนพาเหรดของเหล่า LGBTQIA+ การตกแต่งสถานที่ต่างๆ ด้วยสีรุ้ง ซึ่งการเฉลิมฉลองนี้ก็ยาวไปจนสิ้นเดือนมิถุนายนของทุกๆ ปีกันเลยทีเดียว

แต่ก่อนที่ชาว LGBTQIA+ จะออกมาแสดงตัวอย่างเปิดเผยด้วยความมั่นใจได้ขนาดนี้พวกเขาก็ได้รับความเจ็บช้ำทั้งทางกายและทางใจมาก่อนเช่นเดียวกัน แต่แน่นอนว่าการกระทำอันโหดร้ายของกลุ่มคนบางกลุ่มไม่อาจทำให้การมีสิทธิความเท่าเทียมทางเพศลดน้อยลงไปได้เลย วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Pride Month กันมากขึ้น ทำไมต้องเป็นเดือนมิถุนายน และสัญลักษณ์ธงสีรุ้งนั้นมีความหมายว่าอย่างไรไปดูกันเลย

ทำไมเดือนมิถุนาถึงเป็น Pride Month ?

ในปีค.ศ. 1960 ที่สหรัฐอเมริกาเป็นยุคที่คนนั้นเริ่มเรียกร้องในสิทธิต่างๆที่ตนเองพึงได้รับและเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมไม่ว่าจะทั้งในเรื่องของสีผิวหรือความเท่าเทียมทางเพศ แต่ในช่วงปีนั้นก็ไม่ได้เกิดผลสำเร็จในการเรียกร้องสิทธิและหนำซ้ำยังมีการเหยียดเพศที่รุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการถูกมองด้วยสายตาหยามเหยียด การไม่เป็นที่ยอมรับของคนในครอบครัวและถูกบังคับให้ต้องออกจากบ้านหรือการถูกต่อว่าด่าทอไปจนถึงการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้น จากการไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมจึงทำให้เหล่า LGBTQIA+ นั้นเริ่มมีการรวมตัวกันที่บาร์เกย์ เพื่อสังสรรค์และใช้เป็นพื้นที่ในการเป็นตัวเอง สิ่งที่น่าเศร้าคือเพราะการไม่ถูกยอมรับในสังคมเกิดจึงมีผลกระทบทำให้การเปิดผับหรือบาร์เกย์นั้นกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย หลายครั้งที่ต้องจ่ายส่วยหรือโดนบุกทำร้ายจากทั้งตำรวจและชาวเมืองในระแวกอยู่บ่อยครั้ง 

หลังจากเป็นผู้ถูกกระทำมาอย่างยาวนานสถานการณ์ก็ได้เปลี่ยนไปในช่วงวันที่ 27 มิถุนายน 1969 ตำรวจได้ใช้ความรุนแรงเข้าจับกุมเหล่า LGBTQIA+ ที่ผับ Stonewall Inn เหมือนเช่นเคย แต่ในครั้งงนี้ผู้คนได้ขัดขืนและเกิดการแสดงจุดยืนอย่างหนักแน่นว่าการมีความหลากหลายทางเพศหรือการมีรสนิยมทางเพศที่แตกต่างจากเพศสภาพกำเนิดนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ผิด และเราทุกคนมีสิทธิ์ในการเลือกเพศของตนเอง หลังจากนั้นจึงมีผู้คนออกมาเรียกร้องในสิทธิความเท่าเทียมทางเพศอย่างแพร่หลายและเริ่มเกิดขบวนพาเหรดในเดือนมิถุนายนในปีต่อมาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่ Stonewall Inn และเพื่อเป็นการประกาศจุดยืนของตนเอง ต่อมาได้มีการใช้เดือนมิถุนยนเพื่อเฉลิมฉลองกันอย่างยาวนานตลอดทั้งเดือนเราจึงเรียกเดือนนี้ว่า Pride Month นั่นเอง 

ธงสีรุ้งกับความหมายที่ซ่อนไว้

เดิมที่ก่อนจะเริ่มใช้ธงสีรุ้งทีเราเห็นในปัจจุบันนั้นต้องเล่าย้อนความไปถึงช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุคที่มีการกำจัดชาวยิวโดยกลุ่มนาซีนั้น แต่นอกจากชาวยิวแล้วกลุ่มคนที่ถูกกำจัดอีกกลุ่มคือเหล่า LGBTQIA+ ซึ่งทางนาซีได้เรียกชนกลุ่มนี้ว่าเป็นผู้เบี่ยงเบนทางเพศและถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมีอยู่ โดยจะแยกประเภทของกลุ่มต่างๆ ด้วยสีของธงที่ติดไว้กับเสื้อ โดยในตอนนั้นนาซีได้ใช้ธงสามเหลี่ยมสีชมพู แต่มาหลังจากที่ชาว LGBTQIA+ ได้รับสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ หรือการออกมาเดินขบวนพาเหรดก็มีบางส่วนที่ติดธงสามเหลี่ยมสีชมพูออกมาเพื่อเป็นเครื่องย้ำเตือนว่านั่นคือเหตุการอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นและเราจะไม่มีวันลืมมันนั่นเอง ต่อมา Harvey Milk นักการเมืองคนแรกของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเปิดเผยตัวตนว่าตัวเองนั้นเป็นเกย์และได้ให้เพื่อนสนิท Gilbert Baker นั้นออกแบบธงเพื่อนำไปใช้ในขบวนพาเหรดในช่วง Pride Month  จึงได้เกิดเป็นธงสีรุ้งเกิดขึ้นโดยในตอนแรกนั้นมีทั้งหมด 8 สีคือ

  • ชมพู หมายถึง sex               
  • แดง หมายถึง ชีวิต
  • ส้ม หมายถึง การฟื้นฟู เยียวยาและรักษา
  • เหลือง หมายถึง แสงสว่างของพระอาทิตย์
  • เขียว หมายถึง ธรรมชาติ
  • เทอร์ควอยซ์ (ฟ้าอมเขียว) หมายถึง เวทย์มนต์หรือสิ่งอัศจรรย์
  • น้ำเงิน หมายถึง ความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว
  • ม่วง หมายถึง จิตวิญญาณ 

แต่เนื่องจากสีชมพูและสีเทอร์ควอยซ์เป็นสีที่หาได้ยากจึงทำให้ถูกตัดออกไปในภายหลังเพื่อให้ทุกคนสามารถมีธงใช้ จนเกิดเป็นธงตามที่เราได้เห็นในปัจจุบันนั่นเอง

ความหมายของตัวย่อ LGBTQIA+ 

เดิมทีแล้วเราอาจจะเคยได้ยินตัวย่อของ LGBT มาก่อนแต่ในปัจจุบันนั้นมีการเพิ่มเข้ามาอีก 3 ตัวย่อคือ QIA และ + เรามาทำความรู้จักความหมายของแต่ละตัวย่อกันให้มากขึ้นกันเลย

  • L ย่อมาจากคำว่า Lesbian หรือหญิงรักหญิงนั่นเอง 
  • G ย่อมาจากคำว่า Gay หรือชายรักชาย
  • B ย่อมาจากคำว่า Bisexual หมายความว่าสามารถมีความรักให้กับทั้งชายและหญิง
  • T ย่อมาจากคำว่า Transgender บุคคลข้ามเพศซึ่งใช้ได้กับทั้งกับเพศชายและเพศหญิง
  • Q ย่อมาจากคำว่า Questioning คือผู้ที่กำลังค้นหาเพศของตัวเอง และ Queer คือผู้ที่สามารถมอบความรักให้ได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม
  • I ย่อมาจากคำว่า Intersex คือผู้ที่มีเพศสภาพกำกวมซึ่งเกิดจากโครโมโซมของร่างกาย
  • A ย่อมาจากคำว่า Asexual หรือผู้ที่ไม่รู้สึกดึงดูดทางเพศไม่ว่าจะกับเพศใดก็ตาม
  • + เครื่องหมายสุดสำคัญที่ต่อท้ายเหล่าตัวย่อ ใช้แสดงถึงการมีอยู่ของเพศกลุ่มอื่นที่ยังไม่ได้ถูกกล่าวถึงหรือยังไม่ได้ถูกค้นพบนั่นเอง

Fact : เดิมทีแล้วไม่ว่าจะเป็นหญิงรักหญิงหรือชายรักชายก็จะเรียกว่า Gay ทั้งหมด เพราะจริงๆ แล้วคำว่า Gay แปลว่าความสดใส และไม่ว่าจะเพศไหนถ้ามีความรักก็เป็นสิ่งที่สดใสและสวยงามนั่นเอง

ความสำคัญของ Pride Month ในไทย

สำหรับกลุ่ม LGBTQIA+ ในประเทศไทยก็ถือว่าได้ฝ่าฟันมรสุมกันมาอย่างยากลำบากเช่นเดียวกันในช่วงยุคที่มีโรคระบาดของโรคเอดส์เกิดขึ้น ทำให้ผู้คนมีอคติต่อเพศทางเลือกอย่างชายรักชาย เป็นที่น่าเศร้าที่ถึงแม้ในทุกวันนี้เราจะมีการเปิดกว้างและสื่อหลายช่องทางก็ได้มีการรณรงค์กันอย่างแพร่หลายในส่วนของการไม่ใช้คำจำกัดเพศโดยเพศสภาพนั่นเอง และถึงแม้ว่าในปี 2022 จะเป็นครั้งแรกที่เรามีการเฉลิมฉลอง Pride Month กันอย่างยิ่งใหญ่ แต่ในบางพื้นที่ของประเทศไทยอย่างภูเก็ตหรือตามบาร์เกย์ก็ได้มีการเฉลิมฉลองกันมานานก่อนหน้านี้อยู่แล้วนั่นเอง อีกสิ่งหนึ่งที่น่าภาคภุมิใจคือรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันมีการผลักดันเรื่องสมรสเท่าเทียมอย่างเต็มที่ แน่นอนว่านอกจากการรับรองตามกฎหมายแล้ว การสมรสเท่าเทียมยังมีประโยชน์ในเรื่องของสิทธิการเลี้ยงดูบุตร สิทธิด้านทรัพย์สินและอื่นๆ ที่เหล่ากลุ่มชนเพศทางเลือกพึงจะได้รับเหมือนคู่สมรสเพศชายหญิงทั่วไป ซึ่งทางหากการร่างกฎหมายเสร็จสมบูรณ์ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ของเอเชียหลังจากต่อสู้ในเรื่องของสมรสเท่าเทียมกันมายาวนานกว่า 22 ปีนั่นเอง 

สถานที่เฉลิมฉลอง Pride Month 

  • BANGKOK PRIDE FESTIVAL 2024
  • CHIANG MAI COLOURFUL PRIDE MONTH 2024
  • KORAT RAINBOW PARADE PRIDE  2024
  • PATTAYA COMMUNITY PRIDE 2024
  • PHUKET PRIDE FESTIVAL 2024 

และสถานที่อื่นๆ อีกมากมายทั่วประเทศทุกคนต่างร่วมออกมาเดินขบวนพาเหรดเพื่อช่วยสนับสนุนเหล่า LGBTQIA+ และเพื่อออกมาแสดงตัวตน ขบวนพาเหรดจะจัดขึ้นตลาดทั้งเดือนตามแต่ละพื้นที่ทั้งในไทยและทั่วโลก จากอดีตที่น่าเศร้าสู่การประกาศความเสรีภาพและสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ เราขอร่วมเป็นอีกหนึ่งเสียงที่คอยสนับสนุนทั้งสิทธิความเท่าเทียมทางเพศและขอชื่นชมที่ฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ มาด้วยความเข้มแข็งและกล้าหาญขอให้มีความสุขกันในเดือนสีรุ้งนะคะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial