มือใหม่หัดเติม เติมลมยางอย่างไรให้เหมาะกับรถ

มือใหม่หัดเติม เติมลมยางอย่างไรให้เหมาะกับรถ

เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย การตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่มือใหม่ทั้งหลายควรศึกษา เพราะความอ่อนแข็งของลมยาง ล้วนมีผลต่อการขับขี่ แต่ปัญหาของมือใหม่ที่ยังไม่เข้าใจ นั่นก็คือไม่รู้ว่ารถของเราควรเติมลมยางเท่าไหร่ และเติมยังไงให้ถูกต้อง

ข้อควรรู้ก่อนเติมลมยาง

  • รู้ว่ารถของเราเป็นรถขนาดเท่าไหร่ หลักในการจำความดันลมยางง่ายๆ คือ รถยนต์ขนาดเล็ก ควรเติมแรงดันของลมยางประมาณ 25 -30 ปอนด์ รถยนต์ขนาดกลางถึงใหญ่ ควรเติมแรงดันลมยาง ประมาณ 30 -35 ปอนด์ และสำหรับรถกระบะ ควรเติมแรงดันลมยางไม่เกิน 65 ปอนด์ แต่ถ้าหากรถต้องบรรทุกของหนักอยู่บ่อยๆ แนะนำให้เติมเกินไป 2-3 ปอนด์
  • ต้องเติมลงยางทั้ง 4 ล้อให้เท่ากัน เพื่อป้องกันการสึกหรอของยาง
  • เติมลมยางตอนที่ยางยังเย็นอยู่ เนื่องจากค่าของลมยางยังมีความแน่นอน เพราะถ้าหากเติมในขณะที่ยางมีอุณหภูมิสูงจะทำให้มวลภายในลมยางขยายตัว เมื่อเติมจะได้ค่าไม่แน่นอน
  • เติมลมยางให้พอดี ถ้าให้ชัวร์ควรดูลักษณะการขับขี่ของคุณประกอบกัน เช่น ถ้าคุณขับรถเร็ว ควรเติมให้แข็งกว่าปกติเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นคนขับรถแบบสบายๆ ไม่เร็วมากให้เติมลมยางอ่อนๆ ไม่เกิน 32 ปอนด์กำลังดี
  • หมั่นเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอ โดยภายใน 1 เดือน ควรเช็คประมาณ 1-2 ครั้ง เพื่อไม่ให้ลมยางของเราอ่อนจนเกินไป

วิธีเติมลมยางด้วยตนเอง

  1. รู้จักปริมาณลมยางของรถตัวเอง และต้องรู้ว่าล้อรถสามารถรับค่าลมยางได้มากสุดเท่าไหร่ โดยดูที่แก้มยาง หรือดูจากคู่มือรถของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อรถระเบิด
  2. มองหาจุดเติมลม ส่วนใหญ่จะเป็นปั๊มน้ำมัน
  3. ตั้งค่าแรงดันที่เราต้องการเติม ยกตัวอย่างเช่น รถเราเป็นรถขนาดกลาง สามารถเติมได้ 30-35 ปอนด์ ก็กดตั้งค่าที่ปุ่ม – + ตามต้องการ
  4. ลากสายเติมลมไปที่ล้อรถ และเสียบหัวเติมลมให้เข้ากับจุกเติมลมที่ยางให้พอดี 
  5. ทำแบบนี้ให้ครบทั้ง 4 ล้อ โดยส่วนมากถ้าเติมล้อนั้นๆเสร็จแล้ว ตัวเครื่องจะมีเสียงดัง ‘ปี๊ปๆ’ เพื่อเตือนให้เอาหัวเติมออก
  6. เก็บสายเติมลมยางเข้าที่ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

** ถ้าในกรณีที่ยางไม่มีลมอยู่เลย ก่อนเติมให้กดที่ปุ่ม ‘สำหรับยางแบนเท่านั้น’ เพื่อให้ล้อรถของเราแรงดันก่อน จากนั้นเติมได้ปกติเลย

รถของใคร ใครก็รัก แต่ถ้าจะให้ดีต้องเรียนรู้เรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างการเติมลม ประกอบการขับขี่ด้วย เพื่อให้รถคันโปรดอยู่กับคุณไปนานๆ เตรียมบอกลาคำว่ามือใหม่หัดขับ เป็นนักขับมืออาชีพได้เลย

หากคุณกำลังมองหารถสักคน สามารถเลือกซื้อรถมือสองคุณภาพดี ราคาไม่แรงได้ที่ Kaidee Auto จะรถรุ่นไหน ต้องการออปชันอะไร ที่นี่มีครบ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial