เปิดอาคารสยามแอนติก พร้อมบทสัมภาษณ์จากพจน์ ท่าพระจันทร์

เปิดอาคารสยามแอนติก พร้อมบทสัมภาษณ์จากพจน์ ท่าพระจันทร์

อาคารสยามแอนติกที่เปิดมากว่า 20 ปี มีวัตถุโบราณมากมาย ทั้งพระเครื่อง พระเหรียญ เครื่องลายคราม และเครื่องทองเหลืองต่างๆ คนในวงการพระเครื่องต่างรู้จัก ซึ่งเจ้าของอาคารนี้ก็คือเซียนพระชื่อดัง คุณพจน์ ท่าพระจันทร์ นั่นเอง 

สยามแอนติกศูนย์รวมผู้สนใจพระเครื่อง

ในทุกวันอาทิตย์ จันทร์ และพุธ ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น จะมีคนมากมายหลายร้อยมาต่อคิวเข้ามากัน นั่นเป็นเพราะว่าในสามวันนี้คุณพจน์จะเข้ามาดูพระให้นั่นเอง ใครที่มีพระอยู่ที่บ้านแล้วอยากรู้ข้อมูลหรือมูลค่าของพระองค์นั้นก็สามารถเข้ามาให้คุณพจน์ดูได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากอยากปล่อยขายก็ได้อีกด้วย (อาคารปิดเฉพาะวันเสาร์)

แต่ในยุคที่มีโควิดระบาดนั้น ในอาคารนี้ก็มีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์และเครื่องวัดอุณหภูมิ พร้อมมีบัตรคิวให้เข้ามาภายในอาคารได้ทีละ 10 คน ที่เหลือจะต้องรอด้านนอกอาคารแบบเว้นระยะห่าง 

พระเครื่อง พระเหรียญและวัตถุโบราณต่างๆ

ภายในอาคารมีวัตถุโบราณถูกตั้งไว้เรียงรายมากมายหลากหลายประเภททั้งพระเครื่อง พระบูชา เครื่องราง เครื่องไม้ เครื่องถ้วย เครื่องกระเบื้องลายคราม รวมถึงรูปปั้นของจีนแบบต่างๆที่มีอายุหลายสิบปี บางชิ้นก็มีอายุกว่าร้อยปีขึ้นไป ซึ่งของเหล่านี้จะตั้งโชว์เท่านั้น ไม่ได้ปล่อยขาย เป็นเหมือนของสะสมที่คุณพจน์เองสนใจ 

พจน์ ท่าพระจันทร์

เซียนพระผู้อยู่ในวงการนี้มาหลายสิบปี และเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงของวงการพระเครื่องก็ว่าได้ สมัยก่อนเริ่มต้นจากการร่วมมือกับคุณวสันต์ เบนซ์ทองหล่อ ทำโครงการรถแลกพระ และเริ่มตรวจเช็คพระฟรีต่อจากนั้นมาเรื่อยๆ

“สำหรับผู้เริ่มต้นในวงการพระที่อาจยังไม่มีความรู้ เราก็จะชี้แจงให้เขาเข้าใจ ให้เขาเช่าได้อย่างเข้าใจและชัดเจน” 

กล่าวได้ว่าคุณพจน์เป็นหนึ่งในคนแรกๆของประเทศไทยที่เปิดทำการตรวจเช็คพระฟรี ซึ่งในหนึ่งวันมีพระมากกว่าหมื่นองค์ที่ผ่านตา ผ่านการประเมินของคุณพจน์ไป โดยเป้าหมายนั้นก็เพื่อช่วยเหลือและให้ความรู้ บางคนที่มืดแปดด้านไม่รู้จะเริ่มอย่างไรก็สามารถนำพระเข้ามาตรวจได้ เพราะพระบางองค์มีมูลค่าสูงหลักล้านแต่ผู้เก็บนั้นไม่ทราบและไม่ได้ให้คุณค่าใดๆ 

“การสร้างพระเป็นจุดการพิจารณาพระแท้-ไม่แท้ได้”

ทุกวันนี้ในตลาดพระย่อมมีพระแท้และไม่แท้ ซึ่งหากมองผิวเผินอาจแยกไม่ออก แต่ตามจริงมีจุดพิจารณาอยู่ ส่วนหนึ่งนั่นคือการรู้จักวิธีการทำพระเครื่องที่ดี หากรู้จักดี เราจะสามารถแยกออกได้ว่าพระองค์ไหนเป็นองค์เลียนแบบด้วยวิธีทำที่แตกต่างไป และถ้าเป็นพระแท้ก็แน่นอนว่าจะผ่านการปลุกเสกมาด้วย 

“เราไม่เคยคาดคิดว่าเราจะมาอยู่ตรงจุดนี้ได้”

คุณพจน์ได้กล่าวว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านการพยายามหลากหลายอย่าง และไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งในปัจจุบันเราต้องคอยศึกษาเพิ่มเติมตลอดเวลา ให้มีความรู้ความเข้าใจและมีมาตรฐานเสมอ เพราะวงการพระเครื่องก็ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งในอนาคตก็ยังคงมีเป้าหมายในการพัฒนาตัวเองและจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาวงการพระเครื่องให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

สรุป

สำหรับใครที่สนใจอยากนำพระให้คุณพจน์ ท่าพระจันทร์ ตรวจเช็คและประเมินดู ก็สามารถมาที่อาคารสยามแอนติกที่ตั้งอยู่ริมถนนลาดพร้าวระหว่างซอยลาดพร้าว 118 และ 120 ในทุกวันอาทิตย์ จันทร์ และพุธได้เลย 

และหากใครมองหาแพลตฟอร์มออนไลน์ในการส่งต่อ ซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนพระเครื่อง ก็สามารถเข้ามาที่ Kaidee ได้เลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial