อยากมีคู่ใช้ตัวช่วยนี้ 5 แอปหาคู่ 2021

อยากมีคู่ใช้ตัวช่วยนี้ 5 แอปหาคู่ 2021

ยุคดิจิตอลที่ผู้คนก้มหน้ามองโทรศัพท์มากกว่ามองสิ่งรอบข้างตัว ทำให้สมาร์ทโฟนและสื่อดิจิตอลต่างๆเป็นสิ่งสำคัญที่คนเราขาดไม่ได้ในการใช้ชีวิตปัจจุบัน 

โดยเฉพาะเรื่องความรักในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มีความรักที่เกิดขึ้นทางออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ รวมถึงแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนต่างๆด้วย

ความรัก

ความรักเป็นอารมณ์ความรู้สึกที่สร้างความผูกพันของกันและกันในมนุษย์ ไม่สามารถซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนด้วยสิ่งใด โดยความรักนั้นไม่มีขอบเขต ไม่มีปริมาณและขีดจำกัด แต่มนุษย์นั้นไม่สามารถบังคับให้ผู้อื่นมารักเราหรือตัวเราไปรักคนอื่นได้เช่นกัน 

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องความรักนั้นนั่นคือ มนุษย์เรานั้นมักสับสนระหว่างความชอบและความรัก โดยความชอบคือการที่เรามีความรู้สึกดีหรือความคิดแง่ดีที่ได้จากการรู้จักกับบุคคลนั้น และความชอบจึงเกิดขึ้นเป็นสิ่งที่คล้ายกับรางวัลของการได้รู้จักกับคนๆนั้น  

แต่สำหรับความรักแล้ว เราจะมีความคิดแง่ดีและความรู้สึกดีๆกับคนๆนั้นเช่นกัน แต่เราจะมีความรู้สึกที่มีทั้งความเป็นห่วงและความผูกพันธ์ที่ลึกลงไปในจิตใจ แต่อย่างไรก็ตามความรักที่เกิดขึ้นนั้นอาจมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล แต่ในด้านความรู้สึกนั้นจะเป็นเช่นนี้เสมอ

แอพสำหรับคนโสดหาคู่

ปัจจุบันคนส่วนมากในสังคมต่างมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง และแอพลิเคชั่นต่างๆก็ถูกพัฒนาขึ้นมากมาย ดังนั้นความรักที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจึงมีที่มาที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากการพบปะพูดคุย การแนะนำจากผู้อื่น และการรู้สึกดีแบบ First Impression ที่เกิดจากการเจอกันในโลกออนไลน์ 

ซึ่งส่วนใหญ่ที่คนพบเจอกันบ่อยๆคือทางโลกออนไลน์หรือแอปพลิเคชั่นหาคู่ ที่ทั้งสะดวกและช่วยให้เราได้พบเจอคนมากมายจากหลากหลายพื้นที่ เราจึงมี 5 แอปหาคู่มาแนะนำกันตามนี้เลย

1.Tinder

แอปยอดฮิตติดเครื่องสำหรับคนโสด ด้วยความนิยมที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก บวกกับการใช้งานที่สะดวกทำให้แอปนี้เป็นแอปต้นๆที่ผู้คนนึกออกสำหรับแอปหาคู่ 

แอปนี้ยังสร้างศัพท์วัยรุ่นใหม่ๆให้กับวัยรุ่นนั่นคือ “ แมทช์ ” ที่มีความหมายว่าคนสองคนชอบกัน รู้จักกันหรือคุยกันเพื่อสานสัมพันธ์ต่อแล้ว โดยคำนี้มาจากการที่ผู้ใช้งานทั้งสองกดถูกใจกันทั้งคู่ในแอปและจะขึ้นว่า “Match” นั่นเอง  

การใช้งาน

แอป Tinder นี้สามารถล็อคอินด้วยแอคเคาท์ Facebook ของเรา ซึ่งเมื่อเข้าสู่การใช้งานแอปแล้ว หน้าตา Interface ของแอปจะมีปุ่มและวิธีใช้งานง่ายๆ ดังนี้ 

ปุ่มและการทำงานต่างๆ 
  • Like

ชอบใครให้กด Like หรือ “ปัดขวา” 

  • Dislike

ถ้าเขายังไม่โดนใจ ให้กด Dislike หรือ “ปัดซ้าย”

  • Super Like

คนนี้แหล่ะใช่ อยากคุยด้วยจริงๆ กดที่ปุ่มนี้หรือ “ปัดขึ้น” แล้วจะไปแจ้งเตือนที่แอปของคนนั้นว่าเรา Super Like เขา โดยปุ่มนี้จะพิเศษหน่อยหนึ่งเดือนกดฟรีได้ 3 ครั้ง

  • Boost

อยากให้คนเจอเราเยอะๆ ให้กดปุ่มนี้ เพราะเมื่อกดแล้วระบบจะเพิ่มประสิทธิภาพของโปรไฟล์เราให้คนอื่นๆเจอเรามากขึ้น โดยปุ่มนี้กดได้แค่เดือนละครั้งเท่านั้นนะ หาเวลาให้ดี มีเวลาให้พร้อมก่อนกดล่ะ !

ถ้าหากว่าเรากด Like หรือปัดขวาไปที่โปรไฟล์ใคร แล้วเขาก็กด Like เราเช่นกันล่ะก็ ทั้งคู่ก็จะ “Matched” และสามารถแชทคุยกันได้ทันที สะดวกและง่ายดาย อยากให้ลองกันจริงๆ 

2.Tan Tan

แอปหาคู่สัญชาติจีนมาแรง TanTan (谈谈) ที่มีแอคเคาท์ผู้ใช้งานมากถึง 300 ล้านแอคเคาท์ โดยตัวแอพนี้ก็จะมีความคล้ายกับ Tinder แต่ก็มีส่วนที่แตกต่างกันอยู่ 

การใช้งานและฟีเจอร์

เช่นเดียวกับ Tinder ที่หากชอบใครก็ให้ “ปัดขวา” ไม่ชอบใครให้ “ปัดซ้าย” และมี Super Like ให้คุณได้ส่งให้กับคนที่ถูกใจสุดๆ แต่สิ่งที่เพิ่มเติมมาคือ 

  • Moment

ฟีเจอร์ที่คล้ายกับ New Feed ที่เราสามารถโพสภาพเพื่ออัพเดทชีวิตของเรา ให้คนที่ Match กับเราแล้ว ได้เห็นมุมต่างๆเพิ่มเติมที่เราต้องการให้เขาเห็น

  • Q&A Game

หลังจากที่แมทช์กันแล้ว เพื่อการเข้าใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดี Tantan จึงมีฟีเจอร์เกมคำถาม ทำให้ทั้งคู่รู้จักกันมากขึ้นและง่ายขึ้น

3.Coffee Meet Bagel

แอปหาคู่ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนี้สำหรับคนอายุ 21-35 ปี ด้วยหนึ่งฟีเจอร์ที่โดดเด่นอย่าง #Ladieschoice ที่จะแจ้งเตือนไปยังสาวๆว่ามีหนุ่มคนไหนที่มากด Like โปรไฟล์เราบ้าง และหากเราถูกใจและกดไลค์กลับล่ะก็ ทางฝ่ายชายก็จะมีการแจ้งเตือนเช่นเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องคอยปัดขวาเพื่อเสี่ยงดวงหาคู่เพียงอย่างเดียว 

การใช้งานและฟีเจอร์ต่างๆ

โปรไฟล์ที่จะขึ้นให้ Match นั้นจะมาจากเพื่อนของเพื่อนใน Facebook ของเรา ดังนั้นหากเราไม่มีแอคเคาท์ Facebook ก็จะไม่สามารถสมัครแอคเคาท์ในแอพนี้ได้  

โดยการตั้งค่าโปรไฟล์ก็จะเหมือนแอปหาคู่ปกติ แต่จะมีส่วนหนึ่งที่แตกต่างคือเราจะต้องเติม 3 ประโยคให้เต็มในรูปแบบของเรา นั่นคือ I am … , I like … และ I appreciate when my date …   

ซึ่งภายในแอปจะมีให้เราสะสม Beans จากการซื้อ In App Purchase หรือหากไม่อยากเสียเงินก็จะมีเงื่อนไขต่างๆจากแอปให้ทำ เพื่อปลดล็อคฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น Open Sesame ที่ช่วยให้เราเห็นเพื่อนร่วมกันใน Facebook ของเราและเขา หรือเมื่อเราเคยกด like ใครไปแล้วแต่เขาพลาดที่จะกด Match ภายใน 24 ชั่วโมง ฟีเจอร์ Rematch นี้ก็จะช่วยให้เรากด like กับโปรไฟล์นั่นใหม่ได้  

4.Badoo

แอปสัญชาติอเมริกัน ที่เริ่มต้นจากการเป็นเว็บไซต์หาคู่ที่ทำแอปพลิเคชันไปพร้อมกัน โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 250 ล้านคนใน 190 ประเทศ ซึ่งหลักๆแล้วจะเป็นผู้ใช้งานชาวยุโรปเป็นส่วนใหญ่ และมีรายงานว่ามีผู้ใช้งานมากถึง 91,000 คนในแต่ละสัปดาห์ที่ลบแอปนี้หลังจาการใช้งาน สาเหตุจากการที่พวกเขาเจอคนที่ถูกใจในแอปนี้แล้ว 

การใช้งานและฟีเจอร์ต่างๆ

การหาคู่แมทช์จากแอปนี้นั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Encounter และ People Nearby โดยในส่วน Encounter นั้นจะคล้ายกับแอปอื่นๆที่จะสุ่มโปรไฟล์ขึ้นมาให้คุณได้เลือกกด Like หรือไม่ แต่ในส่วน People Nearby จะโชว์โปรไฟล์ที่มีความสนใจใกล้เคียงและอยู่ใกล้กับคุณ

  • Profile Score

ผู้ใช้งานสามารถให้คะแนนรูปภาพโปรไฟล์ของเราได้ ยิ่งได้คะแนนมากเท่าไหร่ โปรไฟล์ของเราก็จะง่ายต่อการมองเห็นในหน้าฟีดสาธารณะได้ 

  • Lookalikes

หากคุณชอบรูปลักษณ์ภายนอกของผู้ใช้คนใด ฟีเจอร์นี้ก็จะหาผู้ใช้ที่มีความคล้ายกันให้

  • Visit

ฟีเจอร์นี้จะแจ้งให้เรารู้ว่ามีใครเข้ามาดูโปรไฟล์ของเราบ้าง

  • Favorites

เราสามารถกด Favorites โปรไฟล์ของคนที่เราชื่นชอบได้ และจะแจ้งเตือนไปยังโปรไฟล์นั้นเช่นกัน

5.Bumble

เจอแอปหาคู่มาหลายตัวแล้ว สำหรับตัวนี้จะเหมาะกับสาวๆมาก เนื่องจากแอปนี้สาวๆจะเป็นผู้ที่สามารถส่งข้อความหาฝ่ายชายได้ก่อน ซึ่งผู้สร้างแอปนี้ขึ้นมานั้นมีเป้าหมายอย่างหนึ่งคือการเปลี่ยนวัฒนธรรมเดิมที่ให้ฝ่ายชายออกตัวจีบหรือชวนเดทก่อนเสมอ  เป็นการให้ฝ่ายหญิงสามารถเริ่มออกตัวจีบได้ก่อน

ซึ่งความปลอดภัยของแอป Bumble จะค่อนข้างสูง เนื่องจากแอปนี้มีรายงานด้านการละเมิดและการกระทำผิดจากผู้ใช้งานที่น้อยมาก เนื่องจากตัวแอปแบนรูปภาพโปรไฟล์ที่ไม่เหมาะสมหรือเสี่ยงต่อการโดนละเมิดทางเพศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสบายใจต่อผู้ใช้งานได้อีกด้วย 

การใช้งานและฟีเจอร์ต่างๆ

การใช้งานยังคงมีการปัดขวาเพื่อชอบและปัดซ้ายเพื่อปฏิเสธ แต่สิ่งที่แตกต่างคือหากถูกใจใครมากๆ จะสามารถใช้ฟีเจอร์ Super Swipe ที่คล้ายกับ Super Like ในแอปอื่นๆได้

  • ฝ่ายหญิงสามารถส่งข้อความและแสดงความรู้สึกต่อภาพโปรไฟล์ของอีกฝ่ายได้ก่อน แต่ฝ่ายนั้นจะเห็นเมื่อแมทช์กันแล้ว 
  • หลังจากแมทช์กันแล้ว ฝ่ายหญิงมีเวลา 24 ชั่วโมงในการเริ่มการสนทนาก่อนที่การแมทช์จะหายไป
  • เมื่อแมทช์และเริ่มพูดคุยกันแล้ว เราสามารถสนทนาด้วยตัวอักษรหรือจะวีดีโอคอลก็ทำได้ภายในแอป

ข้อควรระวังการใช้แอปหาคู่

แม้ว่าแอปพลิเคชันในปัจจุบันจะช่วยสร้างความสะดวกให้กับเรามากมาย แต่หากเราใช้อย่างไม่ระมัดระวังก็อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ 

1.โดนหลอกโอนเงิน

เรามักเห็นข่าวอยู่บ่อยๆว่าถูกชายที่คุยกันในแอปยืมเงินค่าตั๋วเครื่องบินบ้าง ค่าเดินทางหรือค่าใช้จ่ายต่างๆแล้วโดนโกง คนที่ยืมปิดแอคเคาท์แล้วหนีหายไปโดยไม่มีร่องรอย ดังนั้นจงมีสติอยู่เสมอ อย่าให้ความชอบหรือความหลงทำให้เราต้องเสียหายหรือหมดตัว

2.ระวังการโดนเซฟรูปถ่าย

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ยากต่อการควบคุม แต่รูปถ่ายที่เราเลือกเป็นภาพโปรไฟล์ก็มีความเสี่ยงทที่จะถูกเซฟและนำไปใช้ในทางที่ผิด เพื่อหาประโยชน์หรือหลอกลวงต่างๆ

3.อย่าจริงจังจนเกินไป

ความรักที่เกิดขึ้นจากแอปหาคู่นั้น ถึงแม้จะมีหลายคนเจอรักแท้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเจอแบบนั้น บางทีอาจเป็นคนที่หาคนคุยเพื่อคลายเหงา หรือบางคนหาคนมาเป็นคู่หลับนอนเฉยๆ ซึ่งหากเรารับได้ก็สามารถข้ามปัญหาข้อนี้ไปได้เลย

สรุป

5 แอปที่ยกมานี้เป็นแอปที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกเป็นจำนวนมาก และยังมีผู้ที่เจอคู่รักจากแอปเหล่านี้มากมายเช่นกัน หากใครยังโสดก็ลองเล่นกันดูได้เลย แต่สิ่งที่สำคัญอย่าลืมมีสติกับการพูดคุยกับคนที่เราชอบในแอปล่ะ อย่าเพิ่งรีบเทใจให้เขาก่อน จนกว่าจะได้พูดคุยและได้เจอกันอย่างจริงจัง 

และถ้าใครมองหาสมาร์ทโฟนดีๆเพื่อใช้งานแอปหาคู่ล่ะก็ รีบมาที่ Kaidee เลย เพราะที่ Kaidee มีสมาร์ทโฟนหลารุ่นหลายแบรนด์ให้เลือก อย่ารอช้าล่ะ คนที่ใช่สำหรับคุณอาจจะรออยู่ในแอปก็ได้นะ !

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial