ต้นไม้ให้ร่มเงาปลูกในบ้านมีข้อดีอย่างไร?

ต้นไม้ให้ร่มเงาปลูกในบ้านมีข้อดีอย่างไร?

อีกหนึ่งวิธีรับมือกับความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ก็คือ การปลูกต้นที่ให้ร่มเงาในบ้าน นั่นเอง โดยภายในบ้านจะนิยมปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงาในบริเวณบ้านหรือรอบ ๆ บ้าน ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกนั้นจะมีอายุหลายปี มีลักษณะลำต้นที่ตั้งตรง มีการแตกกิ่งก้านสาขาออกเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้นไม้ใหญ่ สง่า สวยงาม ด้วยส่วนประกอบต่าง ๆ ของต้นไม้ คือ ลำต้น กิ่ง ก้าน ใบ และดอก ว่ากันว่าต้นไม้ยืนต้นเพียงต้นเดียว สามารถลดอุณหภูมิความร้อนบริเวณรอบต้นไม้ได้เท่ากับเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่หลาย ๆ เครื่องได้เลยล่ะ      

ต้นไม้ประโยชน์เยอะกว่าที่คิด

โดยการปลูกต้นไม้ทำให้เราไม่ต้องพึ่งพาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความเย็นอย่างพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศเลย ซึ่งจะทำให้บ้านของเราประหยัดค่าไฟไปอีกหลายบาทได้เลย การที่ปลูกต้นไม้ยืนต้นที่ช่วยให้ร่มเงากับบ้านนั่นมีประโยชน์อยู่เยอะ อย่างเช่น ทำให้บ้านร่มรื่นเย็นสบาย ทำให้รอบ ๆ บริเวณบ้านมีอากาศที่บริสุทธิ์ ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าในการเปิดพัดลมหรือเครื่องปรับการและช่วยสร้างบังแดด ลดแรงปะทะจากพายุฝน เป็นต้น 

สำหรับการปลูกต้นไม้ให้ร่มเงากับบ้านนั้นมีวิธีการปลูกที่หลากหลายรูปแบบ เพราะต้นไม้ยืนต้นที่มีหลากหลายชนิด สามารถนำมาปลูกให้เข้ากับใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด แล้วปลูกแบบไหน วิธีไหนบ้าง มาดูกันเลย

ปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศทาง 

ร่มเงาช่วงเช้า: ควรปลูกทางทิศตะวันออก จะทำให้บ้านเย็นจากแดดตอนเช้าได้ แต่แนะนำให้คนออกไปสูดอากาศรับแดดยามเช้าด้วยนะ เพราะแดดช่วงเช้าดีต่อสุขภาพ

ร่มเงาช่วงเที่ยง: ปลูกต้นไม้บริเวณที่ต้องการได้เลย เนื่องจากแสงแดดจะอยู่บนศีรษะของเราพอดี

ร่มเงาช่วงบ่าย: ควรปลูกต้นไม้เยื้องไปทางทิศตะวันตก ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่แสงแดดจากดวงอาทิตย์แรงที่สุด แนะนำให้ปลูกต้นไม้ที่ใหญ่และมีทรงพุ่มที่หนาหรือต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบเพื่อช่วยป้องกันรังสี UV และความร้อนจากดวงอาทิตย์  

ข้อดีของต้นไม้ให้ร่มเงา  

1. สามารถลดความร้อนได้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าต้นไม้ใหญ่หนึ่งต้นสามารถลดอุณหภูมิความร้อนบริเวณรอบ ๆ ได้เท่ากับเครื่องปรับอากาศหลาย ๆ ตัวรวมกันเลย โดยเฉพาะตอนกลางวันจะเป็นช่วงเวลาที่เห็นประสิทธิภาพของต้นไม้ได้ดีที่สุด เพราะช่วงกลางวันถึงช่วงบ่าย จะเป็นช่วงเวลาที่ร้อนมากที่สุดนั่นเอง ซึ่งถ้าได้ปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงาไว้รอบ ๆ บริเวณบ้าน จะทำให้บ้านนั้นเย็นสบาย ป้องกันแสงแดด สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศได้เลย ยิ่งถ้าเป็นช่วงกลางคืนอากาศจะเย็นกว่าปกติเลยล่ะครับ 

2. อากาศบริสุทธิ์ขึ้น 

ต้นไม้ไม่ได้มีดีแค่ช่วยบังแดด ทำให้บ้านเย็นขึ้นอย่างเดียว แต่ยังสามารถช่วยให้อากาศรอบบริเวณบ้านบริสุทธิ์ขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ริมถนนใหญ่หรือถนนสาธารณะยิ่งควรปลูก เพราะต้นไม้จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงสารพิษอื่น ๆ ที่เป็นพิษต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม ทำให้อากาศบริเวณนั้นบริสุทธิ์ สังเกตได้เลยว่า ถ้าเราออกมาสูดอากาศในช่วงเช้าจะรู้สึกสดชื่นขึ้น เหมือนได้ฟอกปอด ที่สำคัญทำให้สุขภาพและคุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นตามไปด้วยนะ 

3. แนวบังลมชั้นดี 

ต้นไม้ที่เป็นแนวบังลมในที่นี้ไม่ได้หมายถึงกันลมพัดผ่าน แต่หมายถึงป้องกันลมพายุที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับบ้านของเราได้ ซึ่งต้นไม้ยืนต้นที่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญที่สามารถช่วยป้องกันลมที่รุนแรงได้นั่นเอง โดยต้นไม้ที่จะนำมาปลูก ควรเลือกต้นไม้ที่สามารถช่วยลดแรงปะทะของลมได้ เช่น ต้นไทรย้อยและต้นหลิวทอง เป็นต้น 

4. บดบังส่วนของบ้าน เพิ่มความเป็นส่วนตัว

โดยส่วนใหญ่ต้นไม้ที่ให้ร่มเงาจะเป็นต้นไม้ที่ลำต้นตรงและสูง มีกิ่งก้านสาขาแตกออกเป็นจำนวนมาก ทำให้มีร่มเงาและบดบังได้ดี ซึ่งเหมาะสำหรับการที่จะนำมาปลูกเป็นแนวรั้วให้บดบังในส่วนของตัวบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัวหรืออาจจะนำมาปลูกใกล้ ๆ ตัวบ้านเพื่อให้ร่มเงาและบดบังในส่วนตัวบ้านที่อยากจะปิดเพื่อความสวยงาม แต่!! แนะนำว่าอย่าปลูกใกล้ตัวบ้านมาก เพราะรากของต้นไม้ใหญ่ทั้งหลายรากจะแผ่ขยายใหญ่มาก อาจจะสร้างความเสียให้กับตัวบ้านในอนาคตได้

5. ประหยัดค่าไฟฟ้า

เมื่ออากาศรอบบริเวณบ้านเย็นขึ้น ร่มรื่นขึ้น ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศและพัดลมในบางวันได้ วันไหนชิล ๆ ก็เปิดประตูบ้านหรือหน้าต่าง รับลมที่เย็นสบายและอากาศที่บริสุทธิ์ อีกทั้งยังช่วยให้ภายในบ้านได้ถ่ายเทนำอากาศที่บริสุทธิ์เข้าไปหมุนเวียนส่งผลให้บ้านไม่มีกลิ่นอับ ทำให้คนในครอบครัวรู้สึกหายใจสะดวกและสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

สรุปท้ายบทความ

จะเห็นได้ว่าต้นไม้นั้นมีประโยชน์มากมายหลายด้าน ทั้งช่วยให้ร่มเงา ทำให้บ้านเย็นสบาย ทำให้อากาศโดยรอบบริสุทธิ์ รวมไปถึงทำให้เราสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าภายในบ้านได้ เนื่องจากบ้านเย็นด้วยร่มเงาจากต้นไม้ เราก็ไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศและพัดลมในบางช่วงเวลาได้ ทำให้เห็นว่าธรรมชาติกับมนุษย์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ มนุษย์ต้องอยู่ร่วมกันและต้องพึ่งพาธรรมชาติ เพราะธรรมชาติให้ชีวิตและเป็นรากฐานของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดรวมถึงมนุษย์ด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างเพื่อน ๆ กับข้อดีของต้นไม้ที่ให้ร่มเงา รู้แบบนี้แล้ว ควรปลูกต้นไม้สักต้นหรือ 2 ต้นไว้ในบ้านกันแล้วละ ที่ Kaidee Marketplace เราก็มีพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกซื้อไปปลูกได้เลย แวะมาดูก่อนได้นะ 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial