Walk with Me : Kaidee พาเที่ยวพญาไทในหนึ่งวัน!

Walk with Me : Kaidee พาเที่ยวพญาไทในหนึ่งวัน!

สรุปบทความ

ย่านพญาไทนับได้ว่าเป็นย่านที่เต็มไปด้วยที่เที่ยวที่กิน รวมถึงแหล่งพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์ ตามจังไปดูกันเลยค่ะ!!

สวัสดีค่าาา ทำงานเบื่อ ๆ ได้ยืดเส้นยืดสายสักหน่อยก็คงจะดี งั้นให้ Kaidee พาไปเดินเที่ยวกันดีกว่า สำหรับ “Walk with Me”วันนี้เราจะพาไปเดินเที่ยวย่านพญาไท ย่านที่คึกคักที่สุดในใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ทั้งการเดินทางก็ง่ายแสนง่ายและสะดวกสบาย มี BTS และ Airport Rail Link เข้าถึง เห็นแบบนี้แล้วจะไม่ไปได้ยังไงงงงง

ย่านพญาไท

สำหรับย่านพญาไทนั้นเป็นย่านเก่าแก่นับย้อนไปถึง พ.ศ.2509 หรือปีค.ศ. 1966 กันเลยทีเดียว โดยย่านนี้ถูกตั้งชื่อตามพระราชวังพญาไทสมัยรัชกาลที่ 5 นั่นเอง และด้วยความที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนั้นทำให้มีสถานที่ราชการ และหน่วยทางตำรวจและทหารตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก 

ในปัจจุบัน ย่านพญาไทนับได้ว่าเป็นย่านที่มีประชากรค่อนข้างหนาแน่น ทั้งนิสิต นักศึกษา พนักงานออฟฟิศ และบุคคลากรทางการแพทย์ ต่างก็ตบเท้าเข้ามาอาศัยจับจองที่อยู่ในย่านนี้กันเป็นทิวแถวเนื่องจากย่านพญาไทเต็มไปด้วยที่เที่ยวที่กิน รวมถึงแหล่งพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์ จะไปที่ไหนกันบ้างนั้น ไปดูกันเลยยยยยย

1.Into the woods

ระยะทาง: 150 เมตรจาก BTS Phaya Thai

คาเฟ่สไตล์เทพนิยายสาขาที่ 2 ที่ส่งตรงมาจากเชียงใหม่ เนื่องจากทนเสียงเรียกร้องของลูกค้าไม่ไหว ด้วยรสชาติของกาแฟที่ใช้เมล็ดพันธุ์อาราบิก้าจากเชียงใหม่ คั่วแบบไม่นาน มือใหม่หัดกินกาแฟก็กินได้ ไม่ขมหรือเปรี้ยวเกินไป

ในส่วนของเค้กที่เรียกได้ว่ามาแล้วต้องสั่ง คือ Scotch Brite Cake ที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกับฟองน้ำที่เราใช้ในครัวไม่มีผิด แต่ขอบอกไว้ก่อนว่ารสชาติไม่เหมือนฟองน้ำนะคะ >..<

ขอขอบคุณภาพจาก Into The Woods

2.ร้านพี่อ้อ

ระยะทาง: 500 เมตรจาก BTS Phaya Thai

จากร้านกาแฟมาร้านของกินกันบ้างดีกว่า “ร้านพี่อ้อ” นี้โด่งดังมานับทศวรรษ จากการสอบถามเจ้าของร้านซึ่งก็คือ “พี่อ้อ” ได้ความว่าร้านนี้เปิดมา 16 ปีแล้ว และที่เลือกทำร้านก๋วยเตี๋ยวเพราะว่าครอบครัวของพี่อ้อเองก็มีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ในซอยเพชรบุรี 5 

ตัวพี่อ้อเองนั้นคิดอยากทำอะไรแตกต่างไปจากเดิม จึงเลือกโฟกัสแค่ต้มยำและพยายามทำออกมาให้ดีที่สุดและถูกปากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ 

พี่อ้อเล่าว่าช่วงเวลา Prime Time นั้นจะมีลูกค้าชาวจีนแน่นขนัดเพื่อมากินเมนูเด็ด 

“ก๋วยเตี๋ยวต้มยำมันกุ้งน้ำข้น หมูคุโรบูตะไข่ต้ม” ยิ่งไปกว่านั้นหากเราชอบกุ้งเป็นพิเศษ พี่อ้อเองก็มีเมนูแบบ Exclusive ที่เอากุ้ง Lobster ตัวโต ๆ มาใส่ในก๋วยเตี๋ยวอีกด้วย บอกได้เลยว่าชิมแล้วสุดแซ่บบบบบ แบบซี้ดปาก!!!!

ขอขอบคุณภาพจาก ร้านพี่อ้อ

3.อ้วนกิ่งเพชร

ระยะทาง: 850 เมตรจาก BTS Phaya Thai

ระยะทางจาก BTS ดูแล้วอาจจะเมื่อยขาสักหน่อย แต่เชื่อ Kaidee ค่ะ ว่าไหน ๆ จะมีกินของหวานแล้วก็ต้องเบิร์นก่อนกินจริงไหม 5555 ร้านอ้วนกิ่งเพชร (สาขาแรกตรงซอยเพชรบุรี 10) เป็นร้านขายขนมปังปิ้งและเครื่องดื่ม 

แต่….ที่พิเศษที่สุดก็คืออออ เครื่องดื่มเขาใช้นมสดส่งตรงจากสหกรณ์โคนมที่ราชบุรีทุกวัน!!! ย้ำว่าทุกวันจริง ๆ ค่ะ เพราะตอนที่ Kaidee ไปถึงเนี่ย เขาเพิ่งมาส่งนมพอดี 

โดยคุณเจ้าของร้านจะเคี่ยวนมสดเองทุกเช้าทำให้นมที่นี่หอมหวานเป็นพิเศษไม่เหมือนใคร จริง ๆ Kaidee  คิดว่านี่เป็นเคล็ดลับที่ทำให้ร้านอยู่มานานกว่า 40 ปี มาจนถึงทุกวันนี้และยังเปิดทั้งคืนอีกต่างหาก  จนเขาทนความป๊อปไม่ไหวต้องเปิดสาขาที่ 2 ตรงโครงการสเตเดี้ยมวัน (ฝั่งจุฬาซ.4) อีกต่างหากค่ะ เรียกได้ว่าถ้าอยู่พญาไทไม่มีทางหิวอ่ะ พูดแล้วน้ำลายจะไหล 
ลืมบอกค่ะว่าขนมปังปิ้งที่นี่เขาปิ้งด้วยเตาถ่านนะคะ หอมมาก กรอบนอกนุ่มใน สังขยาก็ไม่เคี่ยวกับไฟ เคี่ยวกับน้ำ?!?!?!  ไม่รู้จะบรรยายยังไงให้เห็นถึงความพิเศษ คือไปเห็นด้วยตาแล้วก็ชิมด้วยปากแล้วจะเข้าใจค่ะว่าทำไม Kaidee ติดใจจังเลย

ขอขอบคุณภาพจาก อ้วนกิ่งเพชร

4.Garden Salad

ระยะทาง: 200 เมตรจาก BTS Phaya Thai

มาค่ะ New Year Resolution 2021 ต้องมา เรา ! จะ ! ต้อง ! ผอมมมม ! กินของหวานแล้วก็ต้องทานสลัดสวย ๆ เมนู Signature ของร้านนี้คือสลัดไก่อบค่ะ 

ขอขอบคุณภาพจาก Garden Salad by Ms. Chu

ส่วนการตกแต่งของทางร้านจะเน้นเป็นแบบแนวไม้และให้ความรู้สึกอบอุ่น สามารถไปนั่งเล่นชิล ๆ สบาย ๆ หลบหนีจากความวุ่นวายหรือความเหนื่อยล้าหลังจากเลิกงานได้เลยค่ะ

5.ฟลอริดา

ระยะทาง: 80 เมตรจาก BTS Phaya Thai

ห้องอาหารฝรั่งที่นึกถึงทีไรก็น้ำลายไหล เพราะเมนูเด็ด “ซี่โครงหมูอ่อนย่างบาร์บีคิวซอส”ของเขาอยู่ยงคงกระพันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 (ค.ศ.1968) หรือกว่าครึ่งศตวรรษ!!!!

ซี่โครงหมูอ่อนย่างบาร์บีคิวซอส

เมนูนี้มีความพิเศษคือจะกรอบนอกและนุ่มในซึ่งหาไม่ได้ที่ไหนเพราะส่วนมากจะนุ่มไปเลยหรือกรอบไปเลย สมแล้วที่ห้องอาหารฟลอริดานั้นได้ป้ายเชลล์ชวนชิมจาก หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

6.Factory Coffee

ระยะทาง: 150 เมตรจาก BTS Phaya Thai

ร้านกาแฟชื่อดังสุด Exclusive ที่เคยคว้าแชมป์หลายครั้งจากรายการ World Barista Championship ไม่ว่าจะเป็น “Panama, Finca Deborah “Terroir” (Competition Series) – Washed” ที่ได้รางวัลที่ 1 ในปี ค.ศ.2016 (พ.ศ. 2559) หรือ “Panama, Finca Deborah “Afterglow” (Competition Series) – Natural” ที่คว้าอันดับ 2 และ อันดับ 10 ในปี ค.ศ. 2019 (พ.ศ.2562)

ขอขอบคุณภาพจาก Factory Coffee

ส่วนเมนู Signature ของทางร้านที่มาแล้วต้องลองคือ “Supreme”(Super creamy & Natural syrupy shaken espresso with cold milk) ที่ทางร้านจะค่อย ๆ เท Espresso เข้มข้นผ่านตัวกรองกาแฟลงมาบนนมสดเย็น ๆ ให้เรา จุดเด่นจะอยู่ตรงที่เราต้องดื่มตอนที่กาแฟและนมยังไม่รวมตัวกัน จะทำให้ได้กลิ่นหอมของกาแฟและความรสชาติของตามลำดับนั่นเอง

7.ไชยโรจน์

ระยะทาง: 350 เมตรจาก BTS Phaya Thai

มาต่อกันที่ร้านอาหารเก่าแก่สไตล์ “กุ๊กช็อป”(ทำอาหารไทย, จีนไหหลำ และอาหารตะวันตก) ที่เปิดบริการในย่านพญาไทมากว่า 60 ปี

อาม่าเจ้าของร้านเล่าว่าเปิดร้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 แล้ว ในสมัยนั้นยังไม่มีสะพานข้ามแยกพญาไท หน้าร้านจะเป็นคลองเล็ก ๆ และต้องใช้ไม้พาดข้ามคลองเพื่อมากินอาหารที่ร้าน

ส่วนที่มาของชื่อร้าน “ไชยโรจน์” นั้นมาจากพยางค์แรกของชื่อและนามสกุลของอากงเจ้าของร้านนั่นเอง

เมนูเด็ดของทางร้านจะมี ปลาราดพริก เต้าหู้ราดพริก ปลาดุกผัดเผ็ด ซี่โครงหมูอบ สตูลิ้นวัว ฯลฯ ซึ่ง Kaidee ต้องขอบอกว่าเต้าหู้ราดพริกอร่อยมากกกกก เพราะเต้าหู้นั้นเรียกได้ว่า สด และทำขึ้นใหม่ ๆ ทุกวัน ไม่มีกลิ่นเลยแม้แต่น้อย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมร้านถึงได้มีคนเยอะทุกวันมาตลอด 60 กว่าปี

8.พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด

ระยะทาง: 500 เมตรจาก BTS Phaya Thai

มาพญาไทแล้วก็คงเป็นไปไม่ได้ที่จะพลาด “วังสวนผักกาด” หนึ่งใน Landmark สำคัญของย่านนี้ ด้วยความที่เคยเป็นวังที่ประทับของพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศแวะเวียนมาไม่ขาดสาย โดยค่าเข้าราคาเพียง 50 บาท (100 บาทสำหรับคนต่างประเทศ)

สาเหตุที่ชื่อ “วังสวนผักกาด” นั้นเป็นเพราะว่าพื้นที่ตรงพญาไทเคยเป็นสวนมาก่อนที่จะสร้างวังนั่นเอง ในปัจจุบันวังสวนผักกาดเปิดให้เข้าชมของสะสมและโบราณวัตถุสมัยสุโขทัยและอยุธยาที่ตกทอดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยประกอบไปด้วยเรือนไทย 8 หลัง และหอเขียน 1 หลังตกทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย

9.บ้านข้างๆ

ระยะทาง: 400 เมตรจาก BTS Phaya Thai

ร้านสุดอินดี้จาก Instagram ชื่อดัง “t_047” ที่มีผู้ติดตามครึ่งล้าน!!! อย่างนี้ Kaidee ไม่ไปไม่ได้แล้วจริงมั้ย 😀 

จากการสัมภาษณ์คุณ ณัฐธีร์ อัครพลธนรักษ์ เจ้าของร้านกาแฟและแกลเลอรีแห่งนี้ เขาเล่าว่า เดิมทีแรงบันดาลใจของร้านบ้านข้าง ๆ มาจากการที่เขาชอบถ่ายรูปจากระเบียงของตัวเองในทุก ๆ วัน เพราะในแต่ละวันท้องฟ้าจะมีความสวยงามต่างกันออกไป และบวกกับความที่ชอบกาแฟ จึงทำให้คิดอยากรวมร้านกาแฟและแกลเลอรีที่แสดงผลงานของตนเอาไว้ด้วยกัน

คุณ ณัฐธีร์ อัครพลธนรักษ์ เจ้าของร้านบ้านข้าง ๆ

บรรยากาศในร้านจะมีความมินิมอลและเป็นกันเอง ส่วนที่มาของชื่อร้าน คุณ ณัฐธีร์ บอกว่าเป็นเพราะอยากคนที่มาร้านรู้สึกสบาย ๆ เหมือนมาเยี่ยมบ้านข้าง ๆ นั่นเอง

10.ร้านกาแฟนรสิงห์

ระยะทาง: 1.9 กิโลเมตรจาก BTS Phaya Thai

ถึงแม้จะไกลจาก BTS ไปสักหน่อย แต่ด้วยความที่เป็นร้านกาแฟแห่งแรกในประเทศไทย ไกลยังไงก็คงต้องลองไปสักครั้ง

ด้วยความที่เป็นตึกสไตล์ยุโรป ร้านกาแฟนรสิงห์จะให้กลิ่นอายแบบคลาสสิค ยิ่งไปกว่านั้นภายในร้านยังใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลเข้มแบบสมัยรัชกาลที่ 6 ทำให้ไม่ว่าจะดื่มกาแฟ หรือรับประทานอาหาร เราจะเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศแบบย้อนยุคได้ไม่ยาก

ข้อดีของร้านกาแฟนรสิงห์คือ สามารถเดินออกมาชมวังพญาไทได้ง่าย ๆ เพราะตั้งอยู่ใกล้กันขนาดที่ว่า ไม่กี่ก้าวก็ถึง เพราะฉะนั้น Kaidee อยากจะบอกว่า มาที่นี่ยิ่งกว่าคุ้ม ได้ทั้งกิน ดื่ม เที่ยว!!

11.สวนสันติภาพ

ระยะทาง: 1 กิโลเมตรจาก BTS Phaya Thai

เดิน เดิน และ เดิน ไหน ๆ ก็จะออกกำลังกาย ก็เริ่มเดินจาก BTS มาเลยค่ะ (55555) ถึงจะไกลอีกแล้ว แต่ขอบอกว่าสวนสันติภาพนี่ก็สงบสมชื่อเลย เป็นทั้งที่พักผ่อนหย่อนใจและที่ออกกำลังกาย ซึ่งรอบวิ่งแต่ละรอบจะมีระยะทางประมาณ 700 เมตร เรียกได้ว่าวิ่งกันพอเหงื่อชุ่ม แค่นั้นยังไม่พอ สวนยังจัดโซนโหนบาร์ไว้ให้อีกด้วย ใครอยากยืดเส้นยืดสายก็มาเดินเล่นกันได้ค่ะ

12.Ross Kitchen

ระยะทาง: 500 เมตรจาก BTS Phaya Thai

อีกหนึ่งร้านอาหารใจกลางเมืองกรุง “Ross Kitchen” ที่ตั้งอยู่บน Rooftop ของโรงแรมอครา ร้านรสคิทเช่นนั้นขึ้นชื่อเรื่องเมนูเด็ดเป็นอย่างมาก โดยทางร้านมีเมนูเด็ดอยู่หลายอย่าง แต่ที่ขึ้นชื่อมาก ๆ และมาทีไรก็ต้องสั่งนั้นคือ ลาบเป็ดคองฟี หรือ 

“Isan Duck Confit Larb”ที่เสิร์ฟมาทั้งสะโพกเน้น ๆ แน่น ๆ Kaidee อยากจะบอกว่ารสชาติคือที่สุดของที่สุด  เพราะหนังกรอบ และเนื้อก็นุ่ม อีกทั้งรสชาติของลาบก็ซึมเข้าเนื้อดีมาก ๆ 

ขอขอบคุณภาพจาก Ross Kitchen

ส่วนใครที่อยากจิบเครื่องดื่มพร้อมวิวสวย ๆ ยามค่ำคืน ทางร้านก็มี ทั้ง Mocktail และ Cocktail ไว้บริการ

สรุปท้ายบทความ

“ย่านพญาไท” เรียกได้ว่าเป็นย่านที่มีครบทั้งกินดื่มเที่ยว แถมยังอยู่ใจกลางเมืองอีกต่างหาก

Kaidee อิจฉาคนที่อยู่ย่านนี้มาก ๆ เลยค่ะ 5555555

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial