Walk with me: ‘เยาวราช’ ย่านของกิน ถิ่นของอร่อย

Walk with me: ‘เยาวราช’ ย่านของกิน ถิ่นของอร่อย

ย่านดังที่เรียกได้ว่าฮอตฮิตติดลมบนจริงๆสำหรับย่านเยาวราชนี้ เพราะบางทีเมื่อเราคิดไม่ออกว่าจะไปไหนก็มักจะคิดถึงย่านเยาวราชเป็นอันดับแรกๆ Walk With Me อีพีนี้เราเลยจะพาไปดูร้านเด็ดในย่านเยาวราชนี้กัน 

1.ไล่เฮงโภชนา

ที่ตั้ง : ถนนทรงสวัสดิ์ แยกโรงแรมไชน่าทาวน์

เวลาเปิด-ปิด : 12:00 – 21:00 น.

เริ่มต้นกันที่ร้านแรกกับร้านสุกี้ไหหลำสูตรโบราณ ไล่เฮงโภชนา ที่เปิดมานานกว่า 50 ปี ซึ่งร้านนี้มีเมนูขึ้นชื่อที่ใครมาก็ต้องสั่ง นั่นก็คือเมนูสุกี้เตาถ่าน โดยสามารถเลือกเครื่องได้ว่าจะเอาเป็น หมู ไก่ เนื้อ หรือรวม โดยตอนเสิร์ฟมานั้นจะเป็นเนื้อต่างๆที่มีไข่ตอกไว้ด้านบน ก่อนนำลงไปต้มก็คลุกเคล้าเนื้อและไข่ให้เข้ากันก่อน แล้วเทลงหม้อได้เลย

ของเด็ดอีกอย่างนั่นคือน้ำจิ้มที่ใช้ส่วนผสมหลักเป็นเต้าหู้ยี้ ทำให้เวลาทานจะได้ทั้งกลิ่นเต้าหู้ยี้และกลิ่นหอมของถ่านรวมเข้ากับรสชาติที่กลมกล่อม 

เมนูอื่นๆอย่างเนื้อผัดน้ำมันหอยก็ทำได้ดี ทั้งเรื่องของความหอม นุ่ม และรสชาติที่กำลังดี ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆจะฟินสุดๆ  

2.เอ็ก เต็ง ผู่ กี่

ที่ตั้ง : ถนนพาดสาย (ซอยตรงข้ามเยื้องกับร้านไล่เฮงโภชนา)

เวลาเปิด-ปิด : 04:00 – 19:00 น.

ร้านกาแฟโบราณที่สืบทอดรุ่นสู่รุ่นด้วยระยะเวลากว่า 100 ปี เรียกว่าอยู่คู่เยาวราชมาอย่างยาวนาน โดยปัจจุบันผู้ที่มาดูแลร้านเป็นรุ่นที่สี่นั่นก็คือรุ่นโหลน และปัจจุบันร้านเพิ่งรีโนเวทใหม่ โดยยังคงสไตล์ความเก๋แบบต้นตำรับของจีน จนเป็นร้านกาแฟที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆไว้ลงไอจีมากมาย 

เมนูที่ทางร้านแนะนำนั่นคือขนมปังสังขยาที่เจ้าของร้านได้เล่าให้ฟังว่าเป็นสูตรที่อากงของเขาได้นำมาจากสมุยแล้วมาปรับสูตรปรับรสชาติให้อร่อยกลมกล่อมอย่างเช่นทุกวันนี้

ชาและกาแฟที่ร้านนี้ก็มีรสชาติดี มีความหอมและเข้มข้น ทานคู่กับขนมปังสังขยาก็เข้ากันสุดๆ และนอกจากเมนูของหวานแล้ว ที่ร้านยังมีเมนูไข่กระทะ ไข่ลวก และเมนูอาหารเช้าอีกด้วย 

3.ป้าจิน หอยแครงซอยเท็กซัส 

ที่ตั้ง : ถนนผดุงด้าว (ซอยเท็กซัส)

เวลาเปิด-ปิด : 18:00 – 00:00 น. (ปิดวันจันทร์)

หอยแครงลวกเจ้าดังที่เป็นหนึ่งในตำนานของเยาวราชนั่นคือร้านป้าจิน หอยแครงซอยเท็กซัส ร้านนี้เปิดมานานกว่า 40 ปี หากเดินผ่านหรือขับรถผ่านซอยเท็กซัสก็จะเห็นร้านป้าจินอยู่ทางขวามือช่วงกลางซอย พร้อมกับหอยแครงกองโตที่รอให้เราเข้าไปรับประทาน 

หอยที่ร้านนี้จะมีหอยแครงและหอยแมลงภู่ สำหรับหอยแครงนั้นทางร้านจะลวกมาในระดับที่กึ่งสุก แบบความสุกที่คนรักหอยแครงจะชอบทานกัน แต่ถ้าต้องการสุกกว่านี้ก็สามารถบอกกับพี่ที่รับเมนูก่อนได้นะ 

ทีเด็ดอีกอย่างคือเรื่องน้ำจิ้มที่มีเสิร์ฟให้ถึง 3 แบบ คือ น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำจิ้มแบบหวาน และน้ำจิ้มสามรส สามารถเลือกทานได้ตามรสชาติเลย

4.แกงกะหรี่นายโย่ง

ที่ตั้ง : ถนนเยาวราช (หน้าร้านทอง)

เวลาเปิด-ปิด : 17:30 – 23:00 น.

แกงกะหรี่ชื่อดังที่ตั้งอยู่ตรงถนนสายหลักของเยาวราช ซึ่งร้านเปิดมาแล้วกว่า 80 ปี ปัจจุบันมี 2 สาขา โดยสาขาหนึ่งจะอยู่ที่ปากซอยเยาวราช 11 และอีกสาขาอยู่ที่ริมถนนเยาวราชหน้าร้านทอง 

เมนูจะมีทั้งแกงกะหรี่หมู ไก่ เนื้อ โดยแกงกะหรี่ของที่นี่ จะมีส่วนผสมของฟักทองด้วย ทำให้ได้ความหวานแบบกลมกล่อม นอกจากนี้ยังมีแกงถาดต่างๆอย่างกุนเชียงทอด ไข่ต้ม ปลาสลิดทอด หมูยอทอด 

ร้านสตรีทฟู้ดอื่นๆ

นอกเหนือจากร้านด้านบนแล้วยังมีร้านสตรีทฟู้ดริมทางอีกมากมาย อย่างร้านปลาหมึกย่างกาย&เก้าบริเวณริมถนนเยาวราชที่แค่เดินอยู่ไกลๆก็จะมองเห็นปลาหมึกเสียบไม้กองโตเรียงอยู่หน้าร้าน ซึ่งด้วยความสด อร่อย ทำให้ร้านนี้ดังจนมีคนต่อคิวยาวอยู่เรื่อยๆ 

ร้านขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดที่ยังคงคุณภาพขนมปังไส้ทะลัก ทำให้มีคนต่อคิวยาวอยู่จนถึงทุกวันนี้ 

ภาพจาก Facebook.com/ChinatownYaowarat

ร้านก๋วยจั๊บนายเอ็กชื่อดังที่คนเยอะแต่รอคิวไม่นาน เครื่องก๋วยจั๊บอย่างหมูกรอบ เครื่องใน และหมูสับก้อน มีรสชาติที่อร่อยจนต้องขอเบิ้ลจริงๆ

ภาพจาก Facebook.com/bualoyKK

ร้านบัวลอยกลมเกลียว by แม่แกว ที่มีบัวลอยหลากหลายอย่างให้เลือก ความนุ่มหนึบหนับของบัวลอยจะทำให้คุณต้องติดใจแน่นอน 

สรุปย่านเยาวราช

เรียกได้ว่าย่านเยาวราชเป็นย่านแห่งร้านอร่อยทั้งของคาวและของหวาน ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ถนนเส้นหลักของเยาวราช แต่ตามซอกซอยต่างๆก็มีร้านลับรสชาติดีตั้งอยู่ ถ้าหากมีเวลาลองไปเดินเยาวราชแล้วลองไปตามซอกซอยต่างๆ ไม่แน่คุณอาจเจอร้านลับประจำใจที่คุณอาจไม่อยากบอกให้คนอื่นรู้ก็ได้นะ 

หากคุณชอบย่านนี้ แล้วอยากมีบ้าน คอนโด หรือที่อยู่อาศัยดีๆเดินทางมาที่นี่สะดวก ลองมาดูที่ Kaidee Property ของเราได้เลย เรามีอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกชมและตัดสินใจซื้อได้อย่างสะดวกทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ลองไปดูกันเลย !

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial