ออฟฟิศซินโดรม คืออะไร แก้ไขยังไงได้บ้าง

ออฟฟิศซินโดรม คืออะไร แก้ไขยังไงได้บ้าง

สรุปบทความ

ออฟฟิศซินโดรม อาการปวดยอดฮิตของชาวออฟฟิศ ที่มีทางแก้ไขไม่ใช่แค่การผ่าตัด แต่แค่เปลี่ยนเครื่องนอนก็สามารถบรรเทาอาการเหล่านี้ได้แล้ว

‘ออฟฟิศซินโดรม’ คงเป็นชื่อที่หลาย ๆ คนคุ้นชื่อ เพราะเป็นอาการยอดฮิตของชาวออฟฟิศในปัจจุบัน เป็นกลุ่มอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrome) ที่เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ ซ้ำ ๆ กันเป็นระยะเวลานาน มักจะพบในกลุ่มคนวัยทำงานอายุประมาณ 23-50 ปี ซึ่งสาเหตุ อาการ วิธีแก้ไข และการป้องกัน มีดังนี้

สาเหตุของอาการออฟฟิศซินโดรม

เนื่องจากออฟฟิศซินโดรมเป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากการทำงานซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน หรืออยู่ในท่าทางที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมต่อสรีระร่างกายของมนุษย์ ทำให้กล้ามเนื้อ กระดูก และเส้นประสาท บอบช้ำได้ ซึ่งสามารถแบ่งสาเหตุได้เป็นหลายปัจจัยย่อย ๆ ได้แก่

  • พฤติกรรมการการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง เช่น การนั่งไขว่ห้าง การยืนหลังค่อม สะพายกระเป๋าข้างเดียว หรือการนั่งไม่เต็มก้น ซึ่งจะทำให้สรีระของเราถูกบิดหรือคลาดเคลื่อน
  • อุปกรณ์การทำงานหรือสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม เช่น การใช้โต๊ะและเก้าอี้ ที่อยู่สูงหรือต่ำเกินไป จนก่อให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม
  • ปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด หรือการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น
ปวดมือ

อาการของ ออฟฟิศซินโดรม

สำหรับอาการของออฟฟิศซินโดรมสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ อาการทางกล้ามเนื้อ ทางเดินหายใจ และระบบประสาท ซึ่งสามารถสังเกตได้เบื้องต้นดังนี้

อาการทางระบบกล้ามเนื้อ

เป็นอาการของออฟฟิศซินโดรมที่พบบ่อยมากที่สุด โดยมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายไม่ว่าจะเป็น คอ บ่า ไหล่ ขา เอว หรือหลัง มักจะปวดเมื่อยเป็นบริเวณกว้างจนไม่สามารถหาตำแหน่งที่ชัดเจนได้ หรืออาจมีอาการปวดร้าวตามร่างกายอีกด้วย

อาการทางระบบประสาท

เป็นอาการออฟฟิศซินโดรมที่พบบ่อยรองลงมาจากอาการทางระบบกล้ามเนื้อ ผู้ที่มีอาการออฟฟิศซินโดรมจะมีอาการเกี่ยวกับระบบประสาท ทั้งตา แขน ขา คอ หรือหลัง ซึ่งสำหรับระบบประสาทตาอาจมีการแสดงอาการผ่านการปวดเมื่อยตา ตาล้า หรือปวดหัวได้ ส่วนอวัยวะอื่น ๆ นั้นอาจมีอาการอ่อนล้า หรือชาได้เลยทีเดียว

อาการทางระบบทางเดินหายใจ

อาการทางเดินหายใจ เป็นอาการที่มีสาเหตุส่วนมากมาจากการนั่งทำงาน ในสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทหรือมีสารเคมีจากหมึกพิมพ์ จึงส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ ตั้งแต่การหายใจไม่สะดวกจนไปถึงการที่มลพิษเหล่านั้นเข้าไปทำลายระบบอื่น ๆ ในร่างกายได้

ขอบคุณรูปจาก: macrovector

การป้องกันอาการ ออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรมเป็นโรคที่มีการอาการปวดตามร่างกาย จนก่อให้เกิดความทรมานและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เราจะต้องมีวิธีการป้องกัน ที่ช่วยให้ไม่เกิดอาการเหล่านี้ก่อนที่จะสายเกินไปทั้ง การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ การปรับเปลี่ยนบุคลิก ของตนเอง การยกของ อย่างระมัดระวัง การจัดท่าทาง การนั่งและนอน หลีกเลี่ยงการใส่ส้นสูง เพื่อลดการปวดเมื่อยบริเวณเท้า และ ไม่ฝืน ร่างกายให้หักโหมเกินไป ซึ่งถ้าหากว่าเรามีการป้องกันด้วยวิธีเหล่านี้ ก็จะช่วยทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย และลดโอกาสในเกิดอาการออฟฟิศซินโดรมที่สร้างความเจ็บปวดได้นั่นเอง

การรักษาอาการ ออฟฟิศซินโดรม

เนื่องจากออฟฟิศซินโดรมนั้น เป็นกลุ่มอาการที่ไม่ใช่แค่อาการปวดปกติทั่วไป แต่เป็นอาการที่ส่งผลต่อร่างกายระบบอื่น ๆ และมีความรุนแรงมากกว่าอาการปวดเมื่อยทั่วไป ดังนั้นวิธีการรักษาออฟฟิศซินโดรมนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำการดูแลรักษาไม่ว่าจะเป็น

การยืดกล้ามเนื้อ อย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การทำกายภาพบำบัด ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย การนวดแผนไทย เพราะการนวดแผนไทยนั้นเป็นการกดจุดเพื่อการผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้สบายยิ่งขึ้น การกระตุ้นด้วยคลื่นแม่เหล็ก เพื่อกระตุ้นเส้นประสาท เนื้อเยื่อ และกล้ามเนื้อบริเวณที่เกิดอาการปวด การผ่าตัด เพื่อแก้ไขสาเหตุหลักของออฟฟิศซินโดรม การฝังเข็ม ไปที่บริเวณกล้ามเนื้อที่มีอาการปวด เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อกระตุกและคลายตัว การครอบแก้ว เพื่อกระตุ้นระบบประสาทและช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดการไหลเวียนเลือด การรับประทานยา คล้ายกล้ามเนื้อหรือยาแก้ปวด ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด

ฝังเข็ม

นอกจากการรักษาทางการแพทย์แล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ที่มีอาการออฟฟิศซินโดรมมีอาการปวดน้อยลงได้ โดย การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ท่าทางจัดลักษณะท่าทาง การนั่ง ให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสม ตามสรีระของร่างกายเรา การใช้หมอนหรือที่นอน ที่รับต่อสรีระของร่างกาย ก็จะช่วยลดอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้แล้ว

ซึ่งการปรับเปลี่ยนหมอนหรือที่นอนที่เหมาะกับสรีระและท่าทางการนอนของเรานั้นก็เป็นสิ่งง่าย ๆ อันดับต้น ๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่หาเครื่องนอนดี ๆ ใน Kaidee ก็ช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรมได้แล้ว !

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial