Toyota แบรนด์รถสุดฮิต ถึงไม่ทำรถยนต์ไฟฟ้าขาย

Toyota แบรนด์รถสุดฮิต ถึงไม่ทำรถยนต์ไฟฟ้าขาย

สรุปบทความ

บทความนี้จะมาบอกเล่าถึงเหตุผลที่ว่า “ทำไมกัน Toyota ถึงไม่เริ่มทำรถยนต์ EV ขายเสียที??” ซึ่งผมหาคำตอบมาให้พวกคุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลองเข้ามาอ่านดูกันได้เลย

Toyota ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่ ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แถมยังได้รับความนิยมมากมายในหลาย ๆ รุ่นที่ออกมา แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นรถยนต์ใช้พลังงานเชื้อเพลิงหรือไม่ก็ Hybrid ที่ยังไม่ใช่รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ

ซึ่งเคยสงสัยเหมือนกันไหม?? ว่าทำไมเราถึงไม่เคยเห็นรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่นี้ นำออกมาวางจำหน่ายเลยสักคันเดียว ต้องมีเหตุผลอะไรบางอย่างแน่นอนที่ Toyota ทำไมถึงไม่เข้ามาโลดแล่นในวงการนี้ ทั้งที่เจ้าอื่น ๆ ต่างทำไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

CEO บอกว่า EV เป็นภัยกว่าที่คิด

Akio Toyoda ได้บอกเอาไว้ว่า แท้ที่จริงแล้วรถยนต์ EV นั้นไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อมขนาดนั้น เพราะการผลิตไฟฟ้านั้น บางประเทศยังใช้ถ่านหินและแก๊สธรรมชาติเสียส่วนใหญ่ในการผลิต รวมถึงประเทศญี่ปุ่นก็เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีผลจากสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่นปี 2011 ทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์นั้นไม่เป็นที่ชื่นชอบเท่าไรนัก

อ่านเพิ่มเติมรถไฟฟ้ากับรถ Hybrid ช่วยโลกจริงหรือ?? คลิกที่นี่

ทำไม Toyota ถึงไม่ขายรถ EV

มีหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เดี๋ยวเราจะมารู้ไปพร้อม ๆ กันเลย ว่ามีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ Toyota นั้นเมินเฉยและไม่ผลิตรถยนต์ EV ออกมาขาย จะมีเหตุผลอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. ผลักดันรถไฮโดรเจน

น่าจะเคยได้ยินข่าวกันมาบ้าง เพราะค่อนข้างที่จะเป็นกระแสในช่วงปี 2015 เลยก็คือ Toyota Mirai ที่ทาง Toyota พัฒนามาอย่างยาวนาน และค่อนข้างที่จะคาดหวังเป็นอย่างมาก ให้รถยนต์พลังไฮโดรเจนนั้นเป็นที่นิยมมากกว่าประเภท EV

รถไฮโดรเจน คืออะไร??

รถไฮโดรเจน หรือ รถพลังงานไฟฟ้าแบบ Full Cell (FCEV) ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นรถที่เติมแค่น้ำเปล่าก็วิ่งได้แล้ว แต่จริง ๆ แล้วคือน้ำที่ผ่านกระบวนการแปลงสภาพให้เป็นไฮโดรเจนก่อน จึงจะสามารถนำเข้ามาเติมได้  ซึ่งมีข้อดีอย่างเห็นได้ชัดเลยคือไม่เสียเวลาเติมพลังงานเหมือนกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (ที่เรียกได้ว่านานจนหลับรอได้!!)

Toyota Mirai

Toyota Mirai รถยนต์ไฮโดรเจนคันแรกที่ถูกปล่อยออกมาถึงแม้ว่ารถนี้จะกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาและวางขายอยู่ และในปี 2021 นี้ Toyota ยังจะปล่อยรุ่นอัปเกรดที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่ทาง CEO ยืนยันที่ผลักดันให้มันกลายมาเป็นรถยนต์แห่งอนาคตที่เหนือยิ่งกว่ารถยนต์ EV บนท้องถนน

2. มาลงตลาด EV ช้าไป

ถึงแม้ว่า Toyota จะคิดเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเป็นเจ้าแรก ๆ ในการผลิตรถยนต์ลูกครึ่งอย่าง Hybrid แต่พอหลังจากนั้นไม่นาน ผู้ที่ตามมาทีหลังอย่าง Tesla กลับครองตลาดรถไฟฟ้าด้วย Tesla Model 3 ที่ทำยอดขายได้อย่างถล่มทลาย ทำให้ Toyota นั้นช้าไปเสียแล้วที่จะมาตีตื้นในตลาดนี้

3. รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา

ทาง Toyota กำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขึ้นภายใต้แพล็ตฟอร์ม e-TNGA (Electric Toyota New Global Architecture) ซึ่งจะเน้นการตลาดฝั่งยุโรป 

Toyota ก็มีรถไฟฟ้า

ต้องบอกก่อนเลยว่าจริง ๆ แล้ว Toyota นั้นก็มีทำรถไฟฟ้าอยู่บ้าง แถมยังเป็นผู้บุกเบิกเรื่องของรถยนต์ลูกผสมระหว่างน้ำมันและไฟฟ้าอย่าง Toyota Prius ส่วนรถยนต์ EV นั้นก็มีเช่นเดียวกันแต่ไม่ได้ขายกันอย่างแพร่หลายรอบโลก แต่กลับทำการตลาดรถยนต์ EV ในประเทศจีน คือ C-HR EV หรือชื่อที่เรียกกันในจีนคือ IZOA EV แต่การที่ทาง Toyota ทำรถยนต์ออกมาขายเพราะเป็นข้อบังคับจากทางรัฐบาลจีนนั่นเอง และคาดว่ารถยนต์รุ่นนี้คงจะไม่วางขายที่ประเทศอื่น ๆ ด้วย

C-HR EV / IZOA EV

เป็นความเหมือนที่แตกต่าง รูปลักษณ์ภายนอกที่เรียกว่าเหมือนกันเป๊ะ กับ Toyota C-HR ที่ขายกันในบ้านเรา เพียงเปลี่ยนจากเครื่องยนต์มาเป็นแบตเตอรี่ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งมีสเปคดังนี้

มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ให้กำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร สามารถส่งพลังจากแบตเตอรี่ความจุ 54.3 kWh ทำระยะทางได้สูงสุดถึง 400 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ที่ได้รับมาตรฐาน NEDC โดยมีอัตราเร่ง ตั้งแต่ 0-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สรุปท้ายบทความ

หากใครที่กำลังมองหารถยนต์คุณภาพดี ราคาไม่แรง สามารถเข้ามาซื้อได้ง่าย ๆ ที่ Kaidee Auto เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมรถยนต์มากมายที่ได้คุณภาพ แถมสามารถติดต่อผู้ขายได้โดยตรงอีกด้วย นัดรับได้สะดวก ตีสภาพรถได้ก่อนซื้อ ต้องที่นี่เลย!!!

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial